svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สรุปดราม่า เจ้าอาวาสผ้าคาดหัว กับ สีกาแอบใต้บันไดกุฏิ เกิดอะไรขึ้นบ้าง?

11 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สรุปประเด็นร้อน กรณี “หมอปลา” พาสื่อมวลชนร่วมสังเกตการณ์บุกจับ “อดีตเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งในตำบลบางหญ้าแพรก” พบ “สีกาแอบใต้บันไดกุฏิ” โยงศึกทรัพย์สินวัด

จากเหตุการณ์ประเด็นร้อนในสังคมกรณี “หมอปลา มือปราบสัมภเวสี” หรือ นายจีระพันธ์ เพชรขาว ซึ่งพาสื่อมวลชนร่วมสังเกตการณ์กลางดึก และบุกจับ อดีตพระครูปลัดประสาทพร เจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่ง ต.บางหญ้าแพรก อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ หลังได้รับการร้องเรียนว่าพระรูปนี้มักพาสีกาเข้ามาในกุฏิ และมีพฤติกรรมดื่มสุรา โดยในวันนั้น ( 9 ก.พ. 65) ได้พบหลักฐานเป็นผ้าคาดผมของผู้หญิง ซึ่งทางเจ้าอาวาสอ้างว่าเป็นของตัวเองและใส่ไว้เพื่อช่วยแก้อาการปวดหัว นอกจากนี้ยังพบชุดชั้นในผู้หญิงตกอยู่ใต้บันไดในกุฏิ ก่อนจะเจอสีกาอายุประมาณ 40 -50 ปี นั่งหลบอยู่ใกล้ๆ ชุดชั้นในอีกด้วย

 

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พาตัว “อดีตเจ้าอาวาส” หรือ “นายสมุทร ประสาทพร”  พาตัวไปให้เจ้าคณะตำบลทำการสึกจากการเป็นพระ ก่อนพาตัวไปสอบสวนที่โรงพัก สภ.สำโรงใต้ ซึ่งมีประชาชนมายืนรออยู่ที่หน้าโรงพักกว่า 50 คน รอรุมประชาทัณฑ์จนชุลมุน โดย “พ.ต.อ. จักรพงศ์ นุชผดุง ผกก.สภ.สำโรงใต้” ระบุว่า เผยว่า อดีตเจ้าอาวาส ยอมรับว่า การที่อยู่สองต่อสองกับหญิงสาวในยามวิกาลถือว่าผิดวินัยจึงสมัครใจสึกจากการเป็นพระ ส่วนเรื่องอื่น ๆ ยังไม่ยอมให้การ  และในเรื่องนี้ไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาแต่อย่างใด 

 

สรุปดราม่า เจ้าอาวาสผ้าคาดหัว กับ สีกาแอบใต้บันไดกุฏิ เกิดอะไรขึ้นบ้าง?

สรุปดราม่า เจ้าอาวาสผ้าคาดหัว กับ สีกาแอบใต้บันไดกุฏิ เกิดอะไรขึ้นบ้าง?

 

 

ด้าน นางต้อย (นามสมมติ) หญิงที่แอบอยู่ใต้บันไดในกุฏิ อ้างว่า ตอนนี้เครียดมาก ตนเองมีลูกและสามีก็รู้สึกตกใจหมด  เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่เป็นไปตามที่สังคมเข้าใจ พร้อมอธิบายว่าในวันเกิดเหตุ ตนเองได้นำเอกสารไปให้หลวงพ่อเซ็น แต่ระหว่างจะกลับ ก็ได้ยินเสียงโวยวาย และเกิดการบุกเข้ามา ตัวเองจึงไปแอบที่ใต้บันได และเอาจีวรคลุม เมื่อแอบตัวอยู่ตรงนั้นก็มีคนมาเจอ ตอนนั้นตกใจมากเพราะคนเยอะ และทุกคนมุ่งเป้ามาที่ตนเอง จากนั้นไม่รู้ว่าชุดชั้นในที่ตกอยู่ในนั้นเป็นของใคร และมาจากไหน แต่ยืนยันว่าไม่ใช่ของตนเองแน่นอน พร้อมระบุด้วยว่า “เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการกลั่นแกล้งหลวงพ่อ เพราะในวัดนี้มีคนไม่ชอบหลวงพ่อหลายคน และพยายามทำให้หลวงพ่อพ้นจากวัด”  

 

สรุปดราม่า เจ้าอาวาสผ้าคาดหัว กับ สีกาแอบใต้บันไดกุฏิ เกิดอะไรขึ้นบ้าง?

ด้านนายสมศักดิ์ ประสมสิน หนึ่งในคณะกรรมการวัดฯ เปิดเผยว่า อดีตเจ้าอาวาสรูปนี้  มีเรื่องสีกามานานแล้ว แต่ที่ผ่านมาไม่มีใครกล้าพูดหรือเอาเรื่องแต่อย่างใด จนกระทั่งมาเกิดเรื่อง ในส่วนตัวรู้สึกดีใจที่เรื่องนี้แดงขึ้นมา ส่วนอดีตเจ้าอาวาสคนนี้ เป็นคนในพื้นที่ บวชมาแล้วกว่า 20 พรรษา และเพิ่งมาดำรงตำแหน่งได้เพียง 7-8 พรรษาเท่านั้น โดยนิสัยตั้งแต่ยังไม่เป็นสมณเพศ จะเป็นคนพูดจากโผงผาง วางตัวไม่เหมาะสม การเกิดเรื่องครั้งนี้ตนเองมองว่าเป็นเพราะกฎแห่งกรรมที่ทำไว้ คือทำอย่างไรก็จะได้เช่นนั้น

ขณะพระลูกวัดท่านหนึ่ง ซึ่งบวชที่วัดแห่งนี้มาแล้วถึง 18 พรรษา ออกมาให้ข้อมูลถึงความผิดและกฎวินัยสงฆ์ ที่ขณะบวชเข้ามาเป็นสมณเพศย่อมรู้กฎวินัยข้อห้าม 4 ข้ออยู่แล้วคือ 1.เสพเมถุน 2.ลักทรัพย์ 3.อวดอุตริที่ไม่มีในตัว และ 4.การฆ่ามนุษย์

 

ส่วนเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับทางอดีตเจ้าอาวาสนั้น ถือเป็นเรื่องที่หนักกว่า ปราชิก คือ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เสพเมถุน แต่การที่มีสีกาเข้าไปอยู่สองต่อสองในกุฎิหรือในที่กำบัง ลับตา ตามวินัยแล้วถือเป็นเรื่องของโลกวัชชะ คือ โลกติเตียน หรือชาวบ้านติเตียน ต้องยอมรับเรื่องที่เกิดขึ้นและลาสิขา พ้นจากสมณเพศ การบวชเป็นพระภิกษุสงฆ์ต้องมีวินัย สำรวจกาย วาจา ใจ และประพฤติตนตามวินัยสงฆ์ ให้ชาวบ้านเลื่อมใสศรัทธา

 

ทั้งนี้ตั้งแต่คืนเกิดเหตุ นายสมุทรหรืออดีตเจ้าอาวาสก็ยังไม่ได้กลับเข้ามาภายในวัด ข้าวของเครื่องใช้ภายในกุฏิยังอยู่เหมือนเดิม โดยพระลูกวัดส่วนใหญ่ก็รู้สึกโล่งใจขึ้นที่อดีตเจ้าอาวาสถูกจับสึกไป แต่ทุกคนไม่อยากพูดถึงเหตุการณ์นั้นอีก

 

สรุปดราม่า เจ้าอาวาสผ้าคาดหัว กับ สีกาแอบใต้บันไดกุฏิ เกิดอะไรขึ้นบ้าง?

 

นางนัยนา (สงวนนามสกุล) น้องสาวของเจ้าอาวาสได้ออกมาปกป้องพี่ชาย โดยมองว่าเรื่องนี้เป็นการกลั่นแกล้งกันมากกว่า หลังเกิดเรื่องก็ไม่สามารถติดต่อกับพี่ชายได้ เพราะโทรศัพท์หาย ไม่รู้ว่าตอนนี้อยู่ที่ไหน ในส่วนของผู้หญิงที่ตกเป็นข่าวด้วยนั้น ตนเองรู้จักดี เป็นคนมีครอบครัวแล้ว ทั้งยังมีลูกถึง 3 คน เคยมากินข้าวที่บ้านตนเองด้วย ส่วนเรื่องที่ว่าเขาไปเกี่ยวข้องอะไรกับพี่ชายนั้นไม่ทราบ รู้แต่เขานับถือหลวงพี่เป็นหลวงพ่อ วันเกิดเหตุไม่รู้ยกทรงมาจากไหน เครื่องดื่มในตู้เย็นก็เช่นกัน เรื่องเอายางรัดหัวก็เป็นเรื่องปกติ

 

อย่างไรก็ตามนอกจากเสียงพิพากษ์วิจารณ์ของคนในสังคมเรื่องการกระทำผิดวินัยสงฆ์ และพฤติกรรมฉาวที่ไม่สมควรเกิดขึ้น ยังมีเรื่องที่กลายเป็นกระแสฮือฮาในโลกโซเชียล เมื่อชาวเน็ตทำภาพแซว พระสมุห์ประสาทพร มหาปุญโญ เจ้าอาวาสวัดดังย่านสมุทรปราการ นำยางรัดผมสีดำของสุภาพสตรีรัดศีรษะ พร้อมอ้างว่ายางรัดผมดังกล่าวเป็นของตนที่เอาไว้รัดศีรษะแก้ปวดหัว ก่อนที่จะแสดงวิธีการรัดศีรษะให้ดู จนเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ในขณะนี้

 

 

 

logoline