svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กิจกรรมทางเศรษฐกิจรอบพระพรหมฯ 'ซบเซา'

11 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำรวจบรรยากาศไหว้สักการะขอพรที่ศาลพระพรหม เอราวัณ ที่วันนี้บรรยากาศไม่คึกคักเหมือนแต่ก่อน เนื่องจากสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยว แต่ยังมีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่ยังเดินทางมาสักการะขอพร

ศาลพระพรหม เอราวัณ หรือ ศาลท้าวมหาพรหม ตั้งอยู่บริเวณแยกราชประสงค์ ถือเป็นแลนด์มาร์กสำคัญของกรุงเทพมหานคร ภาพที่คุ้นตาในช่วงสถานการณ์ปกติ จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาสักการะขอพรเป็นจำนวนมาก แต่หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในหลายระลอก ทำให้คนลดลงอย่างมากเหลือประมาณ 10% เนื่องจาก 90% จะเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเฉพาะคนจีนที่ตอนนี้ยังเดินทางออกมาท่องเที่ยวไม่ได้ ทำให้บรรยากาศไม่คึกคักเหมือนแต่ก่อน

 

บรรยากาศที่ศาลพระพรหม เอราวัณวันนี้มีประชาชนทั้งชาวไทยและต่างชาติมาไหว้สักการะขอพรค่อนข้างบางตา แต่ยังมีคนไทยทยอยมาเรื่อยๆ ตลอดทั้งวันจากการสอบถามคนขายเครื่องสักการะบอกว่า คนนิยมมาไหว้ขอพรและแก้บนในช่วงวันพฤหัส วันเสาร์และอาทิตย์ ส่วนใหญ่ยังเป็นคนไทยมีชาวต่างชาติบ้างเล็กน้อย

แม่ค้าขายพวงมาลัยหน้าศาลบอกว่าก่อนการระบาดโควิดมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาสักการะขอพรไม่ขาดสาย ปัจจุบันยอดขายลดลง จากเดิมขายได้วันละ 2-3 พันบาท เหลือเพียง 2-3 ร้อยบาทเท่านั้น รายได้ไม่เพียงพอเลี้ยงครอบครัว ต้องหาอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ ขณะที่คณะนางรำหน้าศาลยอดคนทำบุญถวายลดลงมาก จากเดิมรายได้วันละหลักหมื่นบาท ตอนนี้เหลือเพียงหลักพันบาทเท่านั้น ต้องอาศัยการปรับตัวไปช่องทางออนไลน์ควบคู่กันไป โดยผู้ที่มาไหว้สักการะขอพรบอกว่ามาขอพรเรื่องการเรียน การงาน ให้ประสบความสำเร็จ

ข้อมูลจากสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ศาสนา ความเชื่อ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่พึ่งทางใจของคนไทยทุกยุคทุกสมัย ที่เป็นศูนย์กลางยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวพุทธ การเดินทางไปทำบุญของประชาชนสามารถสร้างรายได้หมุนเวียน 10,800 ล้านบาทต่อปี แม้ในช่วงที่เกิดวิกฤติโควิด-19 ในปี 2563 ที่มีการทำสำรวจ ชี้ให้เห็นว่ากิจกรรมเหล่านี้มีมูลค่าทางเศรษฐกิจในระดับที่ค่อนข้างมีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจ มีโอกาสต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ประเทศควบคู่ไปกับภาคบริการการท่องเที่ยว รวมทั้งช่วยการกระจายรายได้เชิงพื้นที่ได้อย่างดี เนื่องจากศาสนสถานและสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของไทยมีอยู่กระจายทั่วทุกจังหวัด

logoline