svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอแล็บ" เตือนกินเมนู "หมึกช็อต" ระวังเจอเชื้อโรคพยาธิทำท้องเสีย

11 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ชื่นชอบกินซีฟู้ดอ่านทางนี้! "หมอแล็บแพนด้า" โพสต์เตือนกินเมนู "หมึกช็อต" ระวังเจอเชื้อโรคและพยาธิ ทำให้ท้องเสีย อาเจียน และปวดศีรษะ

กำลังเป็นดราม่าอยู่ในเวลานี้ สำหรับเมนู "หมึกช็อต" เมนูซีฟู้ดยอดนิยม ที่หลายคนบอกว่า เมื่อกินหมึกสดๆ พร้อมกับน้ำจิ้มรสแซ่บ เป็นอะไรที่เข้ากันอย่างมาก แต่อีกมุมหนึ่ง มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า เมนูดังกล่าวเป็นการ “ทรมานสัตว์” หรือไม่

 

โดยเฉพาะการนำหมึกเป็นๆ จุ่มลงในน้ำจิ้มซีฟู๊ด เพื่อให้หมึกดูดน้ำจิ้มอันแสนเผ็ดร้อนเข้าไปในตัว ก่อนจะถูกกัดกินจากตรงส่วนหัว หรือกินทั้งตัว ทำให้หมึกมีความทรมานอย่างมากนั้น

"หมอแล็บ" เตือนกินเมนู "หมึกช็อต" ระวังเชื้อโรคและพยาธิ

ล่าสุดนายภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก "หมอแล็บแพนด้า" โพสต์ถึงเมนูดังกล่าวว่า กินหมึกสดๆ หรือหมึกช็อตระวังเชื้อโรคและพยาธินะ ถ้าเรากินอาหารทะเลที่สดๆ และยังไม่ได้ปรุงสุก ระวังจะเจอเชื้ออหิวาต์เทียม หรือวิบริโอ พาราฮีโมไลติคัส (Vibrio parahaemolyticus) ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เป็นโรคท้องร่วง ท้องเสีย อาเจียน ปวดท้องอย่างรุนแรง หรือมีอาการปวดศีรษะและหนาวสั่น อาการพวกนี้จะเกิดขึ้นหลังจากกินอาหารทะเลสดๆ ในช่วง 12-24 ชั่วโมง

"หมอแล็บ" เตือนกินเมนู "หมึกช็อต" ระวังเชื้อโรคและพยาธิ

 

นอกจากเชื้อโรคแล้วยังมีโอกาสเจอพยาธิอะนิซาคิส (Anisakis) หน้าตาคล้ายๆ ไส้เดือน ตัวเล็กประมาณ 2-5 ซม.พยาธิมันอาจจะชอนไชไปตามทางเดินอาหาร แล้วอยู่ในลำไส้ หลังจากได้กินพยาธิไป 1 ชั่วโมง จะมีอาการปวดท้อง ปวดกระเพาะอาหาร ลำไส้อุดตัน คลื่นไส้อาเจียน เข้าใจว่าหมึกสดๆ มันน่าจะหวานอร่อย แต่ถ้ามันไม่สุกก็อาจจะติดเชื้อหลายอย่างได้นะ

"หมอแล็บ" เตือนกินเมนู "หมึกช็อต" ระวังเชื้อโรคและพยาธิ

logoline