svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โฆษกพลังธรรมใหม่ จี้ สำนักพุทธฯ ต้องให้คำตอบกับสังคม

10 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกพลังธรรมใหม่ จี้ สำนักพุทธฯ ต้องให้คำตอบกับสังคม ก่อนศาสนาจะมัวหมองยิ่งกว่านี้ หลัง"สมปอง"ครองที่ดินรุกป่ากว่า 200 ไร่ ถาม เป็นพระเอาเงินมาจากไหน พฤติกรรมไม่น่าเชื่อบวชมากว่า 30 ปี

นายมหัศจักร โสดี โฆษกพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงกรณีที่อธิบดีกรมป่าไม้ ได้เผยผลตรวจสอบที่ดินกรณีนายสมปอง นครไธสง หรือ ทิดสมปอง เสร็จแล้ว 6 แปลง จากทั้งหมด 11 แปลง เบื้องต้นเข้าข่ายบุกรุกป่าสงวนฯ กว่า 200 ไร่ว่า ถึงเวลาแล้วหรือยังที่ชาวพุทธควรทำหน้าที่อออกมาปกป้องพระพุทธศาสนา อย่าปล่อยให้อลัชชีอาศัยศาสนาหากินเป็นหนอนชอนไชพระศาสนา มหาเถรสมาคม สำนักพระพุทธศาสนา เจ้าคณะปกครอง คณะสงฆ์ แม้แต่ชาวพุทธก็ไม่ควรนิ่งดูดาย 

นายมหัศจักร กล่าวต่อว่า ควรเอาเคสของนายสมปองมาเป็นกรณีศึกษา สังคายนาและเอาความจริงออกมาเพื่อทำให้สังคมหายสงสัย ขจัดความมัวหมองของพระศาสนา หากพิสูจน์ได้ว่านายสมปองนำเงินในขณะที่เป็นพระไปใช้ในทางที่ผิด หลอกลวงขาวบ้านชาวช่อง ให้ได้มาซึ่งเงินจากการบริจาค แล้วเอาเข้าห่อตัวเองและครอบครัวก็ควรเร่งดำเนินการเอาผิด อย่าปล่อยให้ลอยนวล หากไม่ผิดก็ควรชี้แจง เพราะไม่ใช่แค่เรื่องของนายสมปอง แต่เป็นปัญหาของพระพุทธศาสนาที่พุทธบริษัทต้องช่วยกันดูแลรักษา

"สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องส่วนบุคคล แต่เกิดขึ้นในตอนที่นายสมปองยังบวชเป็นพระ อย่าให้ประชาชนรู้สึกว่า พระสงฆ์คืออาชีพ ที่เข้ามากอบโกยหาผลประโยชน์ และทำให้พระสงฆ์ถูกเหมารวมว่าพระยังมีกิเลศหนากว่าฆราวาส สิ่งเหล่านี้จะยิ่งทำให้ศาสนามัวหมอง สำนักพุทธฯต้องมีคำตอบให้กับสังคมให้ชัดเจน รวมถึงที่มาของเงิน ผมคิดว่าเรื่องนี้ไม่สามารถปล่อยผ่านไปได้ เพราะขนาดสึกมาไม่ถึง 2 เดือน ยังปรากฎเรื่องฉาวโฉ่ขนาดนี้ ซึ่งไม่อยากจะเชื่อว่าเป็นพฤติกรรมของผู้ที่บวชเรียนมานานกว่า 30 ปี"

logoline