svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียเปลี่ยนใจหันมารับรองคริปโทเคอร์เรนซี

10 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียเปลี่ยนใจหันมารับรองคริปโทเคอร์เรนซีให้เป็นเงินที่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ต้องซื้อขายผ่านธนาคารหรือหน่วยงานที่ได้รับการรับรองอย่างถูกต้อง

ธนาคารของรัสเซียตกลงกับรัฐบาลสำเร็จ ที่จะเตรียมรับรองคริปโทเคอร์เรนซีหรือสกุลเงินดิจิทัล ให้เป็นสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฎหมาย ที่สามารถใช้จ่ายซื้อสินค้าหรือชำระค่าบริการได้ เหมือนกับเงินปกติ โดยขณะนี้กำลังร่างกฎหมายเพื่อรับรองเรื่องนี้ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้

ในร่างกฎหมายระบุว่าการซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีในรัสเซีย จะต้องทำผ่านธนาคารหรือหน่วยงานแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้อง ต้องมีการระบุตัวตนผู้ทำธุรกรรมที่ชัดเจน และการทำธุรกรรมที่มีมูลค่าสูงกว่า 600,000 รูเบิล หรือประมาณ 260,000 บาท จะต้องรายงานให้รัฐรับรู้ทุกครั้ง ไม่เช่นนั้นจะมีความผิดทางกฎหมายและต้องเสียค่าปรับ เพื่อป้องกันการฟอกเงินหรือการชำระเงินที่ผิดกฎหมาย

ก่อนหน้านี้ไม่นาน ธนาคารรัสเซียยังคงมีท่าทีไม่ยอมรับคริปโทเคอร์เรนซี และผลักดันให้มีการแบนคริปโทเคอร์เรนซี เพราะกังวลว่าอาจเป็นอันตรายต่อเสถียรภาพทางการเงินในประเทศ แต่ว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย มองว่ารัฐบาลควรจะเข้ามาควบคุมการซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีและเก็บภาษีให้ถูกต้อง ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของรัสเซียมากกว่าการแบนคริปโทเคอร์เรนซีทั้งหมด

logoline