svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โคโซโวสั่งห้ามขุดบิตคอยน์ แก้ปัญหาไฟฟ้าขาดแคลน

05 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โคโซโวสั่งห้ามขุดบิตคอยน์และคริปโตเคอเรนซีอื่นๆ เพื่อประหยัดการใช้ไฟฟ้า ท่ามกลางภาวะขาดแคลนพลังงานที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ

รัฐบาลโคโซโวมีคำสั่งห้ามทำการขุดบิตคอยน์ รวมทั้งสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ เนื่องจากกำลงเจอปัญหาผลิตไฟฟ้าไม่เพียงพอต่อการใช้งาน ท่ามกลางฤดูหนาวที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าและพลังงานมากขึ้น เพื่อให้ความอบอุ่น รัฐบาลจึงต้องมีคำสั่งห้ามทำเหมืองขุดบิตคอยน์ ซึ่งต้องใช้พลังงานจำนวนมหาศาล รวมทั้งออกมาตรการประหยัดพลังงานอื่นๆ อีกหลายข้อ

รัฐบาลได้ออกคำสั่งไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ค้นหาเหมืองขุดบิตคอยน์ที่มีอยู่ทั่วประเทศ และบังคับให้ทุกแห่งปิดดำเนินการ ซึ่งช่วงหลายปีที่ผ่านมา การทำเหมืองบิตคอยน์ได้รับความนิยมมากในโคโซโว เพราะค่าไฟมีราคาถูกมาก หากเทียบกับประเทศอื่นๆ ซึ่งการขุดเหมืองให้ได้บิตคอยน์ 1 เหรียญในโคโซโว ใช้ค่าไฟประมาณ 3,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 100,000 บาท ขณะที่ราคาบิตคอยน์อยู่ที่ประมาณ 1,500,000 บาท

โคโซโวสั่งห้ามขุดบิตคอยน์ แก้ปัญหาไฟฟ้าขาดแคลน

มีหลายประเทศทั่วโลกตัดสินใจแบนคริปโตเคอเรนซี ด้วยเหตุผลที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการใช้พลังงาน เรื่องการหลอกลวง หรือเหตุผลด้านกฎหมาย ซึ่งมี 9 ประเทศที่ประกาศให้คริปโตเคอเรนซีเป็นเรื่องผิดกฎหมายอย่างเด็ดขาด ประกอบด้วย อัลจีเรีย บังกลาเทศ จีน อียิปต์ อิรัก โมร็อกโก เนปาล กาตาร์ และตูนิเซีย และ 42 ประเทศที่ห้ามสถาบันการเงินทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอเรนซี

logoline