svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จับมือขโมยเงินคริปโทฯ ครั้งใหญ่ที่สุดในโลก

09 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐแถลงว่าสามารถจับกุมผู้ต้องหาที่ขโมยเงินคริปโทฯ ครั้งใหญ่ที่สุดซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 3,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 118,800 ล้านบาท เชื่อมโยงไปถึงเหตุการณ์ล้วงข้อมูลทางการเงินเมื่อ 6 ปีที่แล้ว

Ilya "Dutch" Lichtenstein และ Heather Morgan

อิลยา ลิคเตนสไตน์ วัย 34 ปีซึ่งถือสัญชาติทั้งรัสเซียและอเมริกันและฮีทเตอร์ มอร์แกน ภรรยาวัย 31 ปี ถูกจับกุมในย่านแมนฮัตตันของนิวยอร์คเมื่อวานนี้ด้วยข้อหาใช้วิธีการที่สลับซับซ้อนในการถ่ายโอนเงินคริปโทฯที่ขโมยมาโดยผิดกฏหมายและปิดบังซ่อนเร้นธุรกรรมทางการเงิน รวมถึงสมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงสหรัฐ  

ลิซ่า โมนาโค รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงยุติธรรมแถลงว่าการจับกุมครั้งนี้เชื่อมโยงไปถึงการล้วงข้อมูลทางการเงินของบริษัท "บิทฟิเน็ก" (Bitfinex) เมื่อ 6 ปีที่แล้วที่มีการขโมยเหรียญบิทคอยน์เกือบ 120,000 เหรียญซึ่งในขณะนั้นมีมูลค่าประมาณ  71 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่มูลค่าในวันนี้สูงกว่า 4,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือกว่า 148,500 ล้านบาท โดยในการสอบสวนครั้งนี้สามารถยึดเงินคริปโทฯ ที่ถูกขโมยไปเป็นมูลค่ากว่า 3,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 118,000 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นการยึดเงินคริปโทฯ ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ  

ภาพสเก็ตในศาล

การจับกุมครั้งนี้เป็นการสงสารไปยังอาชญากรว่าคริปโทเคอร์เรนซีไม่ปลอดภัย เพราะสามารถติดตามจับกุมได้ไม่ว่าจะมาในรูปแบบใดก็ตาม  โดยในครั้งนี้มีการติดตามบัญชีของลิคเตนสไตน์และมอร์แกนมากกว่า 10 บัญชีรวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้อง โดยพบว่ามีการเปิดบัญชีโดยใช้ชื่อปลอมและใข้คอมพิวเตอร์ในการโอนถ่ายเงินอัตโนมัติ
นอกจากนั้นยังใช้ AlphaBay ซึ่งเป็นเว็บมืด (dark web) ที่อาชญากรนิยมใช้และเป็นเว็บที่ทางกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐสั่งปิดไปเมื่อ 5 ปีที่แล้ว
 
ปัจจุบันมีการใช้สกุลเงินบิทคอยน์นับล้านดอลลาร์ทำธุรกรรมทางการเงินผ่านตู้ ATM หรือนำไปซื้อทองคำและผลงานที่จับต้องไม่ได้หรือที่เรียกว่า NFT หรือมอบให้ในรูปแบบของ gift card สำหรับจับจ่ายใช้สอยส่วนบุคคล ท่ามกลางการจับตามองจากหน่วยงานด้านกฏหมายของรัฐบาลว่าอาจเป็นช่องทางในการฟอกเงิน  เรียกค่าไถ่ และก่ออาชญากรรมได้

ผลการสอบสวนพบว่าสามีภรรยาคู่นี้ทำตัวเป็นอินฟลูเอนเซอร์เพราะตัวมอร์แกนเป็นนักร้องสไตล์แร็บซึ่งเนื้อหาของเพลงมักเกี่ยวกับการลงทุนและขายสินค้า เป็นนักหาเงินและชอบเสี่ยง

Heather Morgan

logoline