svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"กลุ่มทางกระต่าย"จ่อเขียนมาตราใหม่แยกผิดในทางข้ามบรรจุพรบ.จราจรทางบก

09 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีมงาน"ทางกระต่าย"เผยแนวทางเคลื่อนไหว 3 เรื่อง ชี้ในแง่แก้กฎหมาย มีการฟอร์มทีมเตรียมเขียนฉบับร่าง พร้อมขอดูท่าที กมธ.กฎหมาย สภาฯ ก่อนกำหนดทิศทาง เผยเบื้องต้นเตรียมเชิญ นักกฎหมาย-นักวิชาการ ร่วมเขียนมาตราใหม่ แยกกระทำผิดทางข้าม ลง พรบ.จราจรทางบก  

9 กุมภาพันธ์ 2565 จากกรณีกลุ่ม "ทางกระต่าย" ได้เปลี่ยนชื่อมาจาก "รามาธิบดี' 42 " เพื่อนร่วมรุ่น "หมอกระต่าย" หรือ พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล จักษุแพทย์ ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เสียชีวิตระหว่างข้ามทางม้าลาย เตรียมยื่นหนังสือข้อเรียกร้อง 5 ประการ ต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร และพรรคการเมือง ณ อาคารัฐสภา ในวันที่ 10 ก.พ. ที่จะถึงนี้ 

 

โดย นพ.สิวดล พินิตความดี ศัลยแพทย์กระดูก เพื่อนร่วมรุ่น "หมอกระต่าย" เผยถึงการเปลี่ยนแปลงชื่อกลุ่มครั้งนี้ คือการนำชื่อเล่นของเพื่อน ที่เสียชีวิตจากการข้ามทางม้าลาย มาเป็นสัญลักษณ์สะท้อนถึงเป้าหมายในการทำงาน จากเพื่อนในกลุ่มที่มีเป้าหมายเดียวกัน คือ ต้องการลดความสูญเสียระหว่างการข้ามทางม้าลาย ซึ่งทุกคนได้ขออนุญาตกับทางครอบครัวของแล้ว จึงเป็นที่มาของชื่อกลุ่มว่า "Rabbit Crossing" หรือ "ทางกระต่าย"  

 

"กลุ่มทางกระต่าย"จ่อเขียนมาตราใหม่แยกผิดในทางข้ามบรรจุพรบ.จราจรทางบก

 

 

อย่างไรก็ตาม กลุ่ม "Rabbit Crossing" ถือเป็นการรวมตัวอย่างเป็นทางการของเพื่อนหมอกระต่าย ที่ตอนนี้มีอยู่ประมาณ 20-30 คน ร่วมกันทำงานในภารกิจนี้ พร้อมเปิดช่องทางสื่อสารกับบุคคลภายนอก บนเฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ ไลน์ โดยใช้ชื่อ "Rabbit Crossing"  

 

ทั้งนี้ กลุ่ม "Rabbit Crossing" ได้มีการแบ่งงานออกเป็น 3 เรื่องใหญ่ๆ ที่จะเดินหน้าสู่การบรรลุเป้าหมาย เรื่องแรก คือ การแก้ไขกฎหมาย หรือการผลักดันให้มีการแยกมาตรา ในการกระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับทางข้ามในพระราชบัญญัติจราจรทางบก โดยเบื้องต้นได้เชิญ ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ แพทย์นิติเวช โรงพยาบาลรามาธิบดี ซึ่งมีความรู้ทางด้านกฎหมาย และพอจะร่างตัวอักษรให้เป็นภาษากฎหมาย เป็นฉบับนำร่อง ซึ่งถือเป็นเฟสแรก จากนั้น จึงจะประกาศเปิดรับ Out Source ผ่านช่องทางต่างๆ ให้สังคมได้มีส่วนร่วมกับเรา

 

"กลุ่มทางกระต่าย"จ่อเขียนมาตราใหม่แยกผิดในทางข้ามบรรจุพรบ.จราจรทางบก

นพ.สิวดล กล่าวต่อว่า ขณะนี้ยังเป็นเพียงการฟอร์มทีมที่พอจะเป็นรูปเป็นร่างเท่านั้น ยังไม่มีการขับเคลื่อนใดๆ ซึ่งขอดูท่าทีของกมธ.กฎหมายฯ หลังจากที่ทางกลุ่มจะยื่นข้อเรียกร้อง ในวันที่ 10 ก.พ.นี้ ก่อนว่า จะเคลื่อนไหวไปในทิศทางใด จาก 3 แนวทางในการผลักดันกฎหมาย ตามระบบรัฐสภา คือ มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) กลุ่มสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 20 คน และ การร่วมลงชื่อสนับสนุนจากประชาชน 

 

"เรามองเอาไว้คร่าวๆ หากเป็นไปได้ จากฉบับร่างที่นำเสนอ เราอาจขอความช่วยเหลือจากสำนักงานเลขาธิการ รัฐสภา โดยจะประสานผ่านประธานสภาฯ เพื่อขอใช้บริการในการเขียนกฎหมาย แยกมาตราดังกล่าวออกมา" นพ.สิวดุล ระบุ

 

ส่วนอีกสองเรื่อง คือ การปลูกจิตสำนึก ซึ่งจะเป็นการสร้างวินัยการขับรถบนท้องถนน ให้ผู้ขับขี่ตระหนักถึงความปลอดภัยที่ควรเกิดขึ้นบนทางม้าลาย และการปรับปรุงด้านกายภาพ ที่แบ่งออกเป็น 2 ส่วนย่อยๆ คือ ในเขตกรุงเทพฯ จะร่วมทำงานกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ เช่น กรมการขนส่งทางบก และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ สตช. ในการประสานงานในการดูแลทางข้าม ว่าจุดไหนเป็นความรับผิดชอบของใคร เพื่อปรับปรุง ทาสี ทางข้ามให้มีความเป็นสากลมากกว่านี้

logoline