svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พลังงานขอดูที่มาราคาดีเซล 25 บาท/ลิตร

08 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกรัฐมนตรีและและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ระบุ ที่ผ่านมารัฐบาลตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 30 บาท/ลิตร ส่วนข้อเสนอของสหพันธ์ฯ คือ 25 บาท/ลิตร คงต้องมาดูว่าตัวเลขนี้มาได้อย่างไร

พลังงานขอดูที่มาราคาดีเซล 25 บาท/ลิตร

ส่วนการลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบิน แต่ไม่ลดให้รถบรรทุกถือเป็นการเอื้อนายทุนหรือไม่นั้น ต้องดูว่าเป็นเรื่องที่อุตสาหกรรมได้รับผลกระทบมากน้อยเพียงใด  และมาตรการที่ว่าเป็นมาตรการชั่วคราว วันนี้รัฐบาลช่วยลิตรละ 5 บาทอยู่แล้วเท่ากับภาษีสรรพสามิต ถ้าวันนี้ไม่มีการตรึงราคา วันนี้ราคาดีเซลจะทะลุถึง 35 บาท/ลิตร ซึ่งการพิจารณาช่วยเหลือเพิ่มเติมต่อไป ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลก ต้องยอมรับว่าช่วงนี้ราคาน้ำมันขึ้นเร็วมาก ยืนยันว่ารัฐบาลทำอย่างเต็มที่แล้วภายใต้กรอบและจำนวนเงินที่มีอยู่

พลังงานขอดูที่มาราคาดีเซล 25 บาท/ลิตร

ส่วนกรณีที่สหพันธ์ฯจะปรับขึ้นค่าขนส่ง 20% หากไม่ได้รับการช่วยเหลือนั้น เรื่องนี้อยู่ที่สถานการณ์และข้อตกลงของการขนส่ง ระหว่างผู้ให้และผู้รับบริการ และขึ้นอยู่กับสถานการณ์ว่าจะขึ้นได้มากน้อยเพียงใดตามกลไกตลาด ค่าบริการขนส่งถือเป็นกลไกตลาดเสรี รัฐบาลจะไปบังคับทุกเรื่องไม่ได้ และต้องถามว่าผู้รับบริการจะยอมให้ปรับขึ้นหรือไม่ 

 

logoline