svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"รมว.ยุติธรรม" เป็นประธานเซ็น MOU บำบัดเด็กเยาวชนติดยาคืนสู่สังคม

07 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมศักดิ์" เป็นประธานสักขีพยานเซ็น MOU 2 ฉบับ แก้ไขบำบัดฟื้นฟูยาเสพติดเด็ก ติดตามช่วยเหลือฝึกอาชีพในสถานประกอบการ หวังช่วยกลับตัวเป็นคนดีมีงานทำอยู่ในสังคมได้

เมื่อเวลา 14.00 น.วันนี้ (7 ก.พ.) ที่กระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เป็นประธานสักขีพยาน พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการตรวจพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ เพื่อแก้ไขบำบัดพื้นฟูเด็กและเยาวชน ระหว่างศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง กรมพินิจคุ้มครองเด็กและเยาวชน กรมคุมประพฤติและสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และโครงการติดตามแนะนำช่วยเหลือเด็กเยาวชน

 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ทั้ง 2 ข้อตกลง มีความเกี่ยวข้องและยึดโยงถึงสภาพปัญหายาเสพติดในปัจจุบัน เป็นปัญหาที่รัฐบาลให้ความสำคัญ โดยถือเป็นหนึ่งในนโยบายเร่งด่วน แต่เดิมมุ่งเน้นการลงโทษผู้กระทำความผิดเป็นหลัก แต่ปัจจุบันเน้นการช่วยเหลือ บำบัดรักษา แก้ไขปัญหา ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ผิดพลาด เพื่อให้สามารถเข้าถึงสังคมได้ในวงกว้าง

"รมว.ยุติธรรม" เป็นประธานเซ็น MOU บำบัดเด็กเยาวชนติดยาคืนสู่สังคม

นอกจากนี้ เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนารูปแบบติดตามเด็กและเยาวชน ที่ผ่านกระบวนการบำบัดยาเสพติด เพื่อป้องกันการกลับไปเสพช้ำ ทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และกรมพินิจฯ จึงร่วมกันวิจัยและพัฒนาระบบป้องกันการเสพติดซ้ำ โดยการตรวจสารเสพติดในเส้นผม ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2561 และเสร็จเมื่อเดือน ม.ค.2563

 

ข้อสรุปจากงานวิจัย ชี้ให้เห็นข้อปรับปรุงที่จะช่วยพัฒนากลไกการติดตามเด็กและเยาวชน ภายหลังปล่อยตัวของกรมพินิจฯ ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง หรือหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง  

ส่วนโครงการติดตามช่วยเหลือเด็กและเยาวชน ฝึกทักษะอาชีพในสถานประกอบการ ระหว่างศาลเยาวชนกับกรมพินิจฯ มุ่งหวังให้เด็กและเยาวชน มีโอกาสประกอบอาชีพตามความถนัด เป็นการเตรียมความพร้อมด้านทักษะการประกอบอาชีพที่เหมาะสม

 

ขณะที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง เป็นหน่วยงานอำนวยความยุติธรรม มุ่งเน้นการฝึกอบรม สั่งสอนและสงเคราะห์เด็กเยาวชน ให้กลับตนเป็นคนดี ยิ่งกว่าการลงโทษ เพื่อเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในวันข้างหน้า

"รมว.ยุติธรรม" เป็นประธานเซ็น MOU บำบัดเด็กเยาวชนติดยาคืนสู่สังคม

logoline