svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สรุปไทม์ไลน์ นักท่องเที่ยวติด “ถ้ำนาคา” สู่ดราม่า “วีไอพี” ลัดคิว

07 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สรุปไทม์ไลน์นักท่องเที่ยวนับพันติดค้าง “ถ้ำนาคา” หรือ “ถ้ำพญานาค” สู่ดราม่า “วีไอพี” “ดารา” “ข้าราชการ” ขอลัดคิว แม้กฎจะกำหนดให้ขึ้นไม่เกิน 500 คน

เป็นเรื่องให้วิพากษ์วิจารณ์ในสังคมไม่น้อยกรณีนักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปเที่ยวชมและสักการะ “ถ้ำนาคา” หรือ “ถ้ำพญานาค” ภายในอุทยานแห่งชาติภูลังกา อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ ที่ขึ้นไปเป็นจำนวนมาก จนติดค้างอยู่ข้างบนเนื่องจากไม่สามารถลงเขาได้ทันเวลาที่กำหนด ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งให้การช่วยเหลือ

 

โดยเหตุการณ์เริ่มขึ้นจาก วันที่ 5 ก.พ. 65 เวลาประมาณ 20.00 น. มีรายงานว่ามีนักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปชม “ถ้ำนาคา” ติดค้างอยู่บนเขา ไม่สามารถลงมาด้านล่างไม่ทันเวลาจนมืดค่ำ เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวขึ้นไปเที่ยว และสักการะ ด้านบนจำนวนมาก

 

สรุปไทม์ไลน์ นักท่องเที่ยวติด “ถ้ำนาคา” สู่ดราม่า “วีไอพี” ลัดคิว

 

เวลาต่อมา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา ระดมกำลัง และอาสาสมัคร ขึ้นไปช่วยเหลือนักท่องเที่ยว โดยการนำนักท่องเที่ยวลงมา ต้องใช้ความระมัดระวัง เพราะ ขึ้น-ลง ทางเดียว อีกทั้งทางค่อนข้างมืด และลาดชัน โดยนักท่องเที่ยวทยอยลงจาก “ถ้ำนาคา” ตั้งแต่เวลา 21.00 น. จนกระทั่งนักท่องเที่ยวกลุ่มสุดท้ายลงมาในเวลาประมาณ 01.00 น.

 

จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ หนึ่งในนักท่องเที่ยวซึ่งประสบเหตุได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเล่าว่า ว่าได้ขึ้นไปบน ”ถ้ำนาคา” ตั้งแต่ช่วงเวลา 08.00 น. และจนถึงเวลา  19.00 น. ก็ยังติดอยู่บนถ้ำไม่สามารถลงมาได้ พร้อมระบุด้วยว่า ไกด์บอกว่าวันนี้ ( 5 ก.พ.65) คนเยอะที่สุดตั้งแต่เปิดให้ขึ้นถ้ำ คนจะมาวันหยุด วางแผนดีๆ

ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุว่า การขึ้น “ถ้ำนาคา” มีมาตรการกำหนดเข้าชมอย่างชัดเจน โดยอุทยานแห่งชาติภูลังกา  ได้กำหนดให้ผู้ที่จะขึ้นไปถ้ำนาคา ต้องลงทะเบียนจองคิว 60 วันล่วงหน้า และจำกัดจำนวนคนไม่เกิน 500 คนต่อวัน มีการโชว์ผลตรวจ ATK ไม่เกิน 72 ชั่วโมง  และโชว์การฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม

 

แต่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแน่นอนว่า จะต้องมีการละเมิดกฎเนื่องจากภาพและเหตุการณ์ที่ปรากฎมีนักท่องเที่ยวขึ้นไปกว่าพันคน

 

สรุปไทม์ไลน์ นักท่องเที่ยวติด “ถ้ำนาคา” สู่ดราม่า “วีไอพี” ลัดคิว

 

โซเชียลแฉ “วีไอพี” และ “หน่วยงานราชการ” ขอลัดคิวอื้อ ทำระบบรวนนักท่องเที่ยวล้น

ทั้งนี้เมื่อข่าวนักท่องเที่ยวตกค้างอยู่บน “ถ้ำนาคา” ได้เผยแพร่ออกไป ได้เกิดเสียงวิพาก์วิจารณ์เป็นอย่างมาก ขระเดียวกันบางส่วนได้โพสตืข้อความโดยอ้างว่า แม้การขึ้นไปเที่ยวชมจะต้องลงทะเบียนล่วงหน้า แต่ในแต่ละสัปดาห์จะมีทั้ง วีอพี บุคคลสำคัญ ดารา นักร้อง  และหน่วยงานราชการต่าง ๆทำหนังสือเพื่อขอเข้าเที่ยวชม ซึ่งทำให้ปริมาณนักท่องเที่ยวที่ขึ้น “ถ้ำนาคา” เกินปริมาณที่กำหนด จนไม่มีประสิทธิภาพในการจัดการระบบและดูแลที่มากเพียงพอทำเกิดปัญหาขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ได้สั่งให้รายงานข้อเท็จจริงกลับมาเป็นไปตามข่าวที่เกิดขึ้นหรือไม่ มีจำนวนนักท่องเที่ยวกว่า 1,000 คนตกค้างอยู่จนถึงเวลา 21.00 น.จริงหรือไม่ เนื่องจากส่วนตัวไม่เชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยวขึ้นไปถึงจำนวนนั้นเพราะตามกฎให้นักท่องเที่ยวขึ้นได้ไม่เกิน 500 คน นอกจากนี้ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ดุแลและปฎิบัติตามกฎอย่างเคร่ดครัด หากพบมีการปฏิบัติไม่ถูกต้องตามเงื่อนไขหรือกติกาของอุทยานแห่งชาติจะเร่งแก้ไข โดยเฉพาะหากบุคลากรมีไม่เพียงพอจะเพิ่มอัตรากำลัง หรือหากบุคลากรไม่มีประสิทธิภาพอาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยน

 

สรุปไทม์ไลน์ นักท่องเที่ยวติด “ถ้ำนาคา” สู่ดราม่า “วีไอพี” ลัดคิว

 

สำหรับ  “ถ้ำนาคา” หรือ “ถ้ำพญานาค” สถานที่ท่องเที่ยวที่มีเรื่องความเชื่อ สิ่งลี้ลับ แลนด์มาร์กสำคัญที่นักท่องเที่ยวสายแอดเวนเจอร์ และสายมูเตลู นิยมขึ้นไปกราบขอพรเพิ่มความปัง ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ

 

สรุปไทม์ไลน์ นักท่องเที่ยวติด “ถ้ำนาคา” สู่ดราม่า “วีไอพี” ลัดคิว

 

โดยการเข้าชม “ถ้ำนาคา” มีข้อห้ามและข้อปฏิบัติ 16 ข้อ ดังนี้

 

1.ห้ามสัมผัสหรือแตะต้องประติมากรรมในถ้ำ เช่น หินงอก หินย้อย เสาหิน ฯลฯ

 

2.ห้ามตี เคาะ ทำลายหินในถ้ำ

 

3.ห้ามสูบบุหรี่ ก่อกองไฟ จุดธูปเทียน หรือกิจกรรมใดๆ ที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อสภาพอากาศภายในถ้ำ

 

4. ห้ามนำอาหารเข้าไปรับประทานในถ้ำรวมทั้งทิ้งเศษขยะมูลฝอยใดๆ

 

5.ห้ามทำเสียงดังหรือกระทำการใดๆ ที่เป็นการรบกวนหรือก่อความรำคาญให้แก่สัตว์ รวมทั้งห้ามยิงปืน จุดประทัด และวัตถุระเบิด

 

6.ห้ามนำสัตว์เลี้ยงหรือสัตว์พาหนะเข้าไปในถ้ำ

 

7. ห้ามขีดเขียน ขูดลบ ขีดฆ่า ทาหรือพ่นสี หรือปิดประกาศ

 

8. ห้ามถ่ายอุจจาระ ปัสสาวะในถ้ำ

 

9.ห้ามเก็บหรือนำสิ่งใดๆ ออกจากถ้ำ อาทิ หิน ผนึกแร่ ซากดึกดำบรรพ์ โบราณวัตถุ หรือสิ่งมีชีวิตภายในถ้ำ

 

10.ห้ามกระทำการใดๆ อันจะเป็นการเปลี่ยนแปลงทางน้ำ หรือสร้างสิ่งกีดขวางทางน้ำ ที่จะทำให้น้ำท่วมล้น หรือเหือดแห้ง เว้นแต่ได้รับการอนุญาตจากหน่วยงานเจ้าของพื้นที่

 

11.ห้ามตั้งแคมป์พักแรมภายในถ้ำ

 

12.ห้ามเดินออกนอกเส้นทางที่กำหนด

 

13.ไม่แตะต้อง และหรือ ทำลายระบบไฟฟ้าในถ้ำ

 

14. ไม่รบกวนแหล่งโบราณคดี หรือซากดึกดำบรรพ์ที่พบในถ้ำ

 

15.ไม่ก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น สะพาน ทางเดิน บันได เว้นแต่การก่อสร้างเพื่ออำนวยความสะดวก ปลอดภัยเท่าที่จำเป็น และให้มีความกลมกลืนกับธรรมชาติในถ้ำ

 

16.ให้มีผู้นำเที่ยวท้องถิ่นที่ผ่านการฝึกอบรมตามมาตรฐาน Local Cave Guide และปฎิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด

logoline