svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“วราวุธ” สั่ง "จนท." เข้มกฎ "นทท." ขึ้น “ถ้ำนาคา” ขู่ย้ายระนาวหากปล่อยปละ

06 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“วราวุธ” ชี้ นักท่องเที่ยวขึ้นถ้ำนาคาอาจไม่ถึงพันคน คาดโทษหากขึ้นไปถึงจริงจะย้ายระนาว พร้อมยอมรับมีปัญหาจริง สั่งหัวหน้าอุทยานฯ คุยไกด์อาสา ให้ปฎิบัติตามกฎเคร่งครัด ไม่ทำตามให้ปรับเปลี่ยนออก

กรณีนักท่องเที่ยวเดินทางไปชมถ้ำนาคา ภายในอุทยานแห่งชาติภูลังกาเมื่อวาน (5 ก.พ.)หลายพันคน จนไม่สามารถลงจากเขาได้ทันตามเวลาที่กำหนด และยังติดค้างอยู่บนเขาจำนวนมาก

 

 

วันนี้ (6 ก.พ. 65 ) นายวราวุธ ศิลปอาชา เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีนี้ ว่า ได้ให้ทางปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตรวจสอบไปยังผอ.สำนักที่ดูแลอุทยานแห่งชาติภูลังกา คาดว่าตัวเลขหลักพันคนน่าจะเกินความจริง เพราะว่าสื่อท้องถิ่นได้ถ่ายภาพออกมา โอกาสที่จะเกิดขึ้นเป็นไปได้ว่า คนจำนวน 500-600 คนตอนลงเขาอาจจะออกันลง ภาพถ่ายอาจจะดูแน่น และกำลังให้ตรวจสอบว่า ผวจ.ได้ไปเคลียร์จริงหรือไม่ เพราขณะนี้ตัวเลขหลักพันไม่น่าจะป็นไปได้ เราคิดเอาไว้แค่ประมาณหลัก 500-600 คน และทุกคนลงทะเบียนกันหมด

นายวราวุธ กล่าวว่า แต่ ไม่ปฏิเสธว่ามีปัญหาที่ภูลังกา เพราะเปิดมาได้ระยะใหญ่แล้ว และจากที่ตนได้ไปสำรวจดู ตรวจงานครั้งล่าสุดคิดว่าในเร็วๆ นี้ ตนจะลงไปตรวจราชการอีกสักครั้งหนึ่ง เพื่อดูระบบการบริหารจัดการ และอาจจะมีการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งที่มีปัญหาเราเข้าใจว่ามีคนหมู่มากไปก็ย่อมมีปัญหาอยู่แล้ว ตนจะลงไปดูว่ามีปัญหาเช่นไรจะสามารถเข้าไปแก้ไขปัญหาหรือวางระบบการบริหารจัดการได้อย่างไร

 

“วราวุธ” สั่ง "จนท." เข้มกฎ "นทท." ขึ้น “ถ้ำนาคา” ขู่ย้ายระนาวหากปล่อยปละ

เมื่อถามว่า ยืนยันว่าจำนวนนักท่องเที่ยวไม่น่าจะเกิน 500 คนตามทีากำหนดไว้ใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ยอมรับว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางวันดังกล่าวอาจจะเกิน 500 คนบ้าง แต่ไม่ใช่หลักพันคนอย่างแน่นอน เพราะหากขึ้นไปบนนั้นได้เป็นพันคนจริง ตนคงต้องย้ายระนาว และบางทีสิ่งที่เกิดขึ้นคือคนขึ้นไปแล้วยังไม่ยอมลง รอดูพระอาทิตย์ตกก่อน และเมื่อพระอาทิตย์ใกล้ตกก็จะออกันลงมา ซึ่งโดยหลักแล้วหลังเวลา 15.00 น. ไม่ควรจะมีคนขึ้นไปแล้ว

 

 

อย่างไรก็ตามครั้งที่แล้วที่ตนขึ้นไปขึ้นช่วงเวลา 14.00 น. ลงมาช่วง 17.00 น. ก็โพล้เพล้แล้ว ดังนั้นย้ำว่าหลังเวลา 15.00 น. ไม่ควรขึ้นไปแล้ว ส่วนคนที่ขึ้นไปแล้วนั่งรอดูวิวรอดูพระอาทิตย์ตก อาจจะลงไม่ทัน เพราะเวลาลงคนจะอ่อนลงด้วยกันหมด เมื่อถามย้ำว่ายืนยันว่าหน้าที่ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด ในการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว นายวราวุธ กล่าวว่า เท่าที่ตนได้รับรายงานยังเป็นอย่างนั้นอยู่ ส่วนปัญหาอยู่ตรงไหนยังรอการรายงานรายละเอียดอยู่

 

เมื่อถามถึงเรื่องเร่งด่วนที่ต้องกำชับหัวหน้าอุยานแห่งชาติภูลังกาอย่างไร นายวราวุธ กล่าวว่า ตนได้มีการกำชับให้ทางอุทยานพูดคุยกับทางไกด์อาสาที่พานักท่องเที่ยวขึ้นเขาให้ปฏิบัติตามระเบียบโดยเคร่งครัด หากมีใครไม่ทำตามระเบียบก็ให้ปรับเปลี่ยนออกไป และหากหัวหน้ารับแนวทางนี้ไปแล้ว ยังปฏิบัติไม่ได้ ก็ต้องมานั่งพิจารณาตำแหน่งหัวหน้ากันใหม่

 

“วราวุธ” สั่ง "จนท." เข้มกฎ "นทท." ขึ้น “ถ้ำนาคา” ขู่ย้ายระนาวหากปล่อยปละ

 

เมื่อถามย้ำว่าหากวันนี้มีข้อผิดพลาดให้นักท่องเที่ยวขึ้นภูลังกามากกว่าที่กำหนดจะสั่งย้ายทันทีใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวนี้จะต้องมาพิจารณากันตามระเบียบ แต่หัวใจสำคัญคือเราต้องการให้ความประทับใจและให้ความปลอดภัยกับนักท่องเที่ยว เพราะสถานที่แห่งนี้หลายคนให้ความสำคัญทั้งเรื่องทางจิตวิญญาณและอีกหลายอย่าง ดังนั้นความปลอดภัยและความประทับใจของนักท่องเที่ยวจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของทางอุทยาน รวมถึงความสมบูรณ์ของตัวอุทยานเองด้วย ไม่ให้มีนักท่องเที่ยวไปขีดเขียนหรือทำอะไรอย่างที่เคยเป็นข่าวมาก่อนหน้านี้.

logoline