svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมชัย"คาดการณ์2แนวทางคำวินิจฉัย กกต. กรณีพลังประชารัฐ ขับ 21 ส.ส.

06 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมชัย" คาดการณ์2แนวทางคำวินิจฉัย กกต. 14 ก.พ.นี้ กรณีพลังประชารัฐ ขับ 21 ส.ส. ทางแรก มติชอบด้วยกฏหมาย 18 คนที่สมัครเข้าพรรคเศรษฐกิจไทยมีผลโดยสมบูรณ์ หรือ มติไม่ชอบด้วยกฎหมาย 21 คนยังเป็นสมาชิกพลังประชารัฐ ซึ่งจะทำให้เรื่องวุ่นจะตามมา

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก สมชัย ศรีสุทธิยากร เป็นการคาดการณ์ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นัดวินิจฉัยในวันที่ 14 ก.พ.65 กรณีพรรคพลังประชารัฐ ขับ 21 ส.ส. ออกจากพรรค ในหัวข้อ "คมเฉือนคม ศึกธรรมนัส (ตอนที่ 2)" ดังนี้

 

1. การวินิจฉัยของ กกต.ในวันที่ 14 ก.พ.65 ออกได้ 2 ทาง คือ ทางแรก มติของพรรคที่ให้ ส.ส. ทั้ง 21 คนออกจากพรรค เป็นมติที่ชอบด้วยกฏหมายแล้วในกรณีนี้ไม่เป็นปัญหา  โดย ส.ส. ทั้ง 21 คนต้องหาพรรคใหม่สังกัดใน 30 วันและ 18 คนที่สมัครเข้าพรรคเศรษฐกิจไทยตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม 2565 มีผลทำให้ชื่อไปอยู่พรรคใหม่โดยสมบูรณ์

 

2.ทางที่สองในกรณีที่ กกต. มีวินิจฉัยว่าการลงมติไม่ชอบด้วยกฎหมายตามมาตรา 42 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง  หากพบว่ามติของพรรคขัดต่อกฎหมาย ให้คณะกรรมการมีอำนาจสั่งเพิกถอนมติดังกล่าวได้  โดยการเพิกถอนมติ  หมายถึง มติดังกล่าวไม่มีผลบังคับ นั่นหมายความถึง 21 คนยังมีสถานะเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐอยู่

\"สมชัย\"คาดการณ์2แนวทางคำวินิจฉัย กกต. กรณีพลังประชารัฐ ขับ 21 ส.ส.

3. ความยุ่งยากอยู่ที่ 18 คนได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทยแล้วเมื่อวันที่ 20 ม.ค.65 ตามหนังสือตอบของ กกต. ที่มีต่อการสอบถามจากเลขาธิการสภาผู้แทน ลงวันที่ 4 ก.พ.65  ส.ส.18 คนดังกล่าวจึงอาจมีสถานะการเป็นสมาชิกพร้อมกันสองพรรคในวันที่ กกต. วินิจฉัย (14 ก.พ.65)

 

4. มาตรา 26 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง กำหนดว่า หากนายทะเบียน (เลขาธิการ กกต.) พบว่ามีการซ้ำซ้อนของสมาชิกพรรคการเมือง ให้แจ้งกลับหัวหน้าพรรคให้ลบชื่อผู้นั้นออกจากการเป็นสมาชิกพรรค โดยเป็นการแจ้งเมื่อพบ ซึ่งหมายความว่า ต้องแจ้งในวันที่ 14 ก.พ.65  หาก 18 คนนั้นมีสถานะเป็นสมาขิกพรรคเศรษฐกิจไทยด้วย

5. การลบชื่อสมาชิกที่ซ้ำซ้อน ทำให้ขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส.มิใช่การลงมติขับที่เปิดโอกาสให้หาพรรคใหม่ใน 30 วัน แปลว่า 18 คน อาจหลุดจาก ส.ส. โดยไม่เข้าเงื่อนไขถูกขับตามมาตรา 101(9) ของรัฐธรรมนูญ เป็นหลุดจากการเป็นสมาชิกซ้ำซ้อนสองพรรค  


6. เกมการให้พรรคขับนั้นคมยิ่ง แต่เกมที่ให้คนร้องว่ามติไม่ชอบก็คมไม่แพ้กัน คนวางหมาก แก้หมากแต่ละฝ่ายล้วนไม่ธรรมดา  เป็นคมที่เฉือนคม จึงต้องรอดูว่า การวินิจฉัยของ กกต. ในวันที่ 14 ก.พ.65 จะเป็นอย่างไรและทางแก้ของแต่ละฝ่ายจะเป็นเช่นไร

 

7. ศึกธรรมนัสยังไม่จบ จึงอย่าเพิ่งนับศพใคร เพราะศพที่ระเนระนาด อาจเป็นศพที่เรี่ยราดของฝ่ายตัวเองได้

logoline