svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมศักดิ์" เผย กมธ.JSOC พิจารณาไว 14 ก.พ.เสร็จส่งเข้าบรรจุวาระประชุมสภาได้

06 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมศักดิ์" เผย กมธ.JSOC พิจารณาได้ไว มั่นใจ 14 ก.พ.เสร็จส่งเข้าบรรจุวาระประชุมสภาได้ หลังทุกคนเห็นพ้องเป็นกฎหมายเพื่อสังคมปลอดภัย แก้ประเด็นเดียวปรับเฝ้าระวังเป็น 10 ปีจากร่างแรก 5 ปี ชี้สภาล่มบ่อยไม่น่าทำให้กฎหมายเสร็จไม่ทัน

6 กุมภาพันธ์ 2565 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.มาตรการป้องกันการกระทำผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง หรือกฎหมายJSOC ว่า หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรได้ผ่านวาระแรก และได้มีการตั้งคณะกรรมาธิการ เพื่อพิจารณา โดยมีตนเป็นประธาน กมธ. ได้มีการประชุมไปแล้ว 2 ครั้งในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยทั้ง 43 มาตรา กมธ.ได้ไล่ดูจนครบแล้ว มีส่วนที่ปรับแก้เพียงเล็กน้อย คือในหมวดที่ 4 มาตรการเฝ้าระวังนักโทษเด็ดขาดภายหลังพ้นโทษ มาตรา 22 ที่ร่างเดิมที่กระทรวงยุติธรรมเสนอคือให้ ศาลกำหนดระยะเวลาการเฝ้าระวังไม่เกิน 15 ปีนับตั้งแต่วันพ้นโทษ คณะกรรมการกฤษฎีกาปรับแก้เหลือ 5 ปี ดังนั้นกมธ.เห็นว่าควรพบกันครึ่งทางจึงขอปรับเป็น 10 ปี ส่วนประเด็นอื่นๆกมธ.ส่วนใหญ่ไม่ได้เห็นแย้งอะไร เพราะทุกคนรู้สึกว่าเป็นกฎหมายใหม่ที่ทันสมัย และเห็นว่าเป็นเรื่องของความปลอดภัยของผู้หญิงและจะทำให้สังคมปลอดภัย ลดความวิตกกังวล

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ตนคิดว่าร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ จะเสร็จทันในสมัยรัฐบาลนี้ เพราะการพิจารณาของ กมธ. ไม่น่าจะติดปัญหาอะไร รอเพียงผู้ที่จะแปรญัตติยื่นเรื่องภายในวันที่ 9 ก.พ.ก็จะรู้ว่ามีมากน้อยเพียงใด ซึ่งตนมั่นใจว่าภายในวันที่ 14 ก.พ. กมธ.จะพิจารณาได้เสร็จทั้งหมดและส่งเข้าบรรจุในวาระการประชุมของสภาได้ ส่วนจะทันในสมัยการประชุมนี้หรือไม่ตนไม่แน่ใจ เพราะสภาจะปิดสมัยในวันที่ 28 ก.พ. ซึ่งจะมีทั้งวาระการอภิปรายไม่ไว้วางใจและการประชุมร่วมรัฐสภา ไม่แน่ใจว่าจะมีการวาระประชุมเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายอีกหรือไม่ ส่วนกรณีการประชุมสภาล่มบ่อยครั้งไม่น่าจะเป็นปัญหาที่ทำให้กฎหมายนี้เสร็จไม่ทันเวลา

logoline