svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สมศักดิ์" ไม่ติดใจ ส.ว.แก้ร่าง พ.ร.บ.ใบกระท่อม 11 มาตรา

01 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รมว.ยุติธรรม" ไม่ติดใจประเด็น ส.ว.แก้ร่าง พ.ร.บ.ใบกระท่อม 11 มาตรา ชี้หากต้องตั้ง กมธ.2 สภา พร้อมเข้าไปร่วมวงด้วย ให้กฎหมายผ่านราบรื่น

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.พืชกระท่อมว่า คณะกรรมาธิการวุฒิสภาได้พิจารณาเสร็จแล้ว มีการแก้ไข 11 มาตรา และเพิ่มอีก 1 มาตรา โดยมีการกำหนดมาตรการเพิ่ม ในการกำกับดูแลพืชกระท่อมในบางกรณี เช่น มาตรา 25 สถานที่ห้ามขายใบกระท่อม โดยได้เพิ่มเติมห้ามขายผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์

"สมศักดิ์" ไม่ติดใจ ส.ว.แก้ร่าง พ.ร.บ.กระท่อม 11 มาตรา

 

มาตรา 34 กำหนดอัตราโทษเป็น 2 เท่า กรณีขายใบกระท่อมให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปี สตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตร หรือขายในสถานที่ห้ามขาย โดยที่ประชุมวุฒิสภาได้มีมติเห็นชอบกับการแก้ไข และต้องส่งคืนให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเห็นชอบ

 

“ซึ่งในประเด็นที่ ส.ว.มีการแก้ไขเพิ่มเติม ตนไม่ได้ติดใจ แต่หากสภาผู้แทนราษฎรเห็นแย้งก็ต้องตั้งกรรมาธิการร่วม 2 สภาเพื่อพิจารณา ซึ่งตนคงจะร่วมเป็น กมธ.ด้วย เพื่อให้ร่างกฎหมายผ่านไปอย่างราบรื่น

 

ส่วนของกรอบเวลาการพิจารณาของ กมธ.ร่วม ยังไม่แน่ชัด แต่ยืนยันว่าจะพิจารณาร่างกฎหมายนี้ ให้ออกมาได้เร็วที่สุดภายในรัฐบาลชุดนี้ เพราะนี่คือกฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อชาวบ้าน และเป็นกฎหมายของประชาชนอย่างแท้จริง

"สมศักดิ์" ไม่ติดใจ ส.ว.แก้ร่าง พ.ร.บ.กระท่อม 11 มาตรา

logoline