svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

Lego จากเรืออับปางยังคงเดินทางเข้าหาฝั่ง

03 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนึ่งในของเล่นยอดนิยมของเด็กอย่าง Lego ได้สร้างตำนานอันน่าจดจำ โดยหลังจากเรือบรรทุกสินค้าโดนพายุพัดจนอับปางนอกชายฝั่งอังกฤษ ตัวต่อ Lego ที่มากับเรือหลายล้านชิ้น ยังคงถูกน้ำซัดเข้าฝั่งอย่างต่อเนื่อง แม้จะผ่านมา 13 ปีแล้ว

Lego จากเรืออับปางยังคงเดินทางเข้าหาฝั่ง

 

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ปี 1997 เรือบรรทุกสินค้าของ Tokio Express ที่กำลังมุ่งหน้าไปยังเมืองรอตเทอร์ดาม ของเนเธอร์แลนด์ ได้เผชิญพายุและคลื่นสูง นอกชายฝั่งของมณฑลคอร์นวอลล์ ของอังกฤษ อันเป็นปรากฎการณ์รุนแรงในรอบ 100 ปี กวาดเอาตู้คอนเทนเนอร์ 62 ตู้ ลงสู่ท้องทะเล ในจำนวนนี้ เป็นตู้บรรทุกชิ้นส่วน Lego เกือบ 5 ล้านชิ้น จากโรงงานเมืองบิลลุนด์ ของเดนมาร์ก ไปยังอเมริกาเหนือ และนี่คือที่มาของการที่นักท่องเที่ยวยังคงได้พบตัวต่อ Lego มาจนทุกวันนี้ ถ้าเดินไปตามชายหาด หลังจากเกิดพายุที่รุนแรง ก็จะพบพวกมัน 

 

เหล่าของจิ๋วๆ เช่น เสื้อชูชีพสีเหลือง ท่อหายใจสำหรับดำน้ำสีเทา หญ้าทะเลสีเขียวสด รองเท้ามนุษย์กบสีน้ำเงิน ดำและแดง ฉมวก มังกรกับหมึกยักษ์ยาว 3 นิ้ว เครื่องมือทำสวน หรือแม้กระทั่งไม้กวาด ก็ถูกพบที่ชายหาด และเป็นส่วนหนึ่งของตัวต่อจำนวน 4,756,940 ชิ้น ที่ไม่สามารถบอกได้ว่า มันหลุดออกมาเพราะตู้คอนเทนเนอร์เปิดออกเพราะแรงกระแทกตอนตกสู่ทะเล หรือ ค่อยๆ หลุดออกมาหลังจากตู้ร่วงลงสู่พื้นทะเลแล้ว ซึ่งหลังจากนักบินเฮลิคอปเตอร์รายงานว่าเห็นพวกมัน พวกนักเที่ยวที่อยู่ตามชายหาด ก็แตกตื่นไปค้นหากันจ้าละหวั่นเลยทีเดียว

 

 

Lego จากเรืออับปางยังคงเดินทางเข้าหาฝั่ง

 

Dr Curtis Ebbesmeyer ช่างภาพมหาสมุทรชาวอเมริกัน ที่ติดตามวัตถุที่หลุดรั่วออกมาจากเรือสินค้า บอกว่า มีเรือสินค้า 6,000 ลำ ที่บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์เดินทางไปทั่วโลก จำนวน 226 ล้านตู้ต่อปี สินค้ามีตั้งแต่อุปกรณ์ออกกำลังกาย โทรทัศน์ เก้าอี้ ยางรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ ไปจนถึงพลาสเตอร์ทางการแพทย์ ซึ่ง Dr Ebbesmeyer บอกว่า เมื่อปี 1992 ปีเดียว มีของเล่นเด็กสำหรับเวลาอาบน้ำ ลอยอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก 28,800 ชิ้น แน่นอนว่า ในจำนวนนี้เป็นเป็ดเหลือง 7,200 ชิ้น 

 

Dr Ebbesmeyer ได้สอบถามไปที่โรงงานของ Lego ว่า มีตัวต่อรูปอะไรอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์บ้าง ทางโรงงานก็เลยส่งตัวอย่างให้เขา 1 กล่อง เขาก็เลยพวกมันลงไปลอยในทะเล เพื่อประเมินการลอยตัว และพบว่า มีอยู่ราว 3 ล้านชิ้นที่ไม่จม 

 

Lego จากเรืออับปางยังคงเดินทางเข้าหาฝั่ง

 

 

นับตั้งแต่เกิดเรื่อง มีคนจำนวนมากที่สะสมตัวต่อเหล่านี้จากชายหาด ตัวเลขค่อนข้างเหลือเชื่อ เช่น มีมังกรดำ 33,427 ตัว และเขียว 514 ตัว และหลังจากผ่านมา 13 ปี ก็พบว่า ตัวต่อ Lego ยังคงถูกน้ำซัดเข้าฝั่ง 

 

Lego จากเรืออับปางยังคงเดินทางเข้าหาฝั่ง

 


 

logoline