svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ประชาชนขานรับรื้อเกณฑ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

02 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โครงการเพื่อช่วยประชาชนกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ให้ได้รับสวัสดิการและความช่วยเหลือจากรัฐ ล่าสุดกระทรวงการคลัง เตรียมเปิดให้ลงทะเบียนใหม่และคัดกรองผู้ได้สิทธิ์รายเดิมเพื่อให้ประชาชนที่มีรายได้น้อยจริงๆ ได้รับการช่วยเหลือ

กระทรวงการคลังเตรียมเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ เพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่ยังไม่เคยได้รับสิทธิ ให้สามารถเข้ามาสมัครได้ ส่วนกลุ่มเดิมที่มีบัตรสวัสดิการฯ อยู่แล้ว ราว 13.45 ล้านคน จะต้องคัดกรองคุณสมบัติใหม่เพื่อรับสิทธิได้เช่นกัน เพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้มีรายได้น้อยจริง และป้องกันการแอบอ้างสิทธิ

ประชาชนขานรับรื้อเกณฑ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนบอกว่าเห็นด้วยที่จะเปิดให้ลงทะเบียนใหม่ทั้งหมด เพราะที่ผ่านมามีผู้ที่ไม่ได้จนจริงได้รับสิทธิ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง การเปิดให้ลงทะเบียนใหม่ตามเกณฑ์ใหม่ก็จะสามารถคัดกรองผู้ที่ไม่จนจริงได้ และนำเงินมาช่วยเหลือคนจนที่เดือดร้อนจริงๆ ได้เต็มที่

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อาคม เติมพิทยาไพสิฐ ระบุ คาดว่าจะเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่และคัดกรองคุณสมบัติให้แล้วเสร็จได้ช่วงไตรมาส 3 และจะเริ่มต้นใช้จ่ายได้ในช่วงไตรมาส 4 กำหนดเป้าหมาย 20 ล้านคน และคาดว่าจะผ่านเกณฑ์การคัดกรอง 17 ล้านคน กรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 จำนวน 60,000 ล้านบาท

ประชาชนขานรับรื้อเกณฑ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ซึ่งการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ เป็นการอัพเดตฐานข้อมูล ซึ่งใช้มานานแล้วกว่า 5 ปี ตั้งแต่ปี 2560 ขณะนั้นมีผู้เข้ามาลงทะเบียน 18 ล้านคน ผ่านเกณฑ์ 14.6 ล้านคน และปัจจุบันเหลือผู้ถือบัตรสวัสดิการ จำนวน 13.45 ล้านคน อีกทั้งในช่วงที่สถานการณ์โควิดส่งผลกระทบต่อรายได้ของประชาชน อาจทำให้มีประชาชนเข้ามาสู่ระบบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเติม และเพิ่มความถูกต้องในการระบุตัวตนผู้มีรายได้น้อยได้อย่างแท้จริง ตรงตามเป้าหมาย

ประชาชนขานรับรื้อเกณฑ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

 

 

 

 

โดยผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐยังสามารถใช้สิทธิได้จนกว่าจะมีการคัดกรองคุณสมบัติผู้ผ่านเกณฑ์การลงทะเบียนรอบใหม่แล้วเสร็จ ซึ่งจะมีการออกประกาศยกเลิกการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐใบเดิมออกมาอีกครั้ง โดยการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบนี้ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรายเดิมจะต้องเข้ามาลงทะเบียนด้วย และในอนาคตจะมีการทบทวนฐานข้อมูลผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐทุก ๆ 1 ปี และใช้จ่ายบัตรสวัสดิการผ่านบัตรประชาชน

logoline