svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ไทยสร้างไทย ระยอง" จี้ “รมว.ท็อป” เรียกค่าเสียหายบริษัทน้ำมันรั่ว

01 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไทยสร้างไทย ระยอง" จี้ “รมว.ท็อป” เรียกร้องค่าเสียหายจากบริษัทต้นเหตุน้ำมันรั่วให้ได้เหมือนในต่างประเทศ วอนรัฐพูดความจริงเรื่องการควบคุมสถานการณ์ หวั่นล่าช้าทำภาคประมงและผู้ประกอบการทรุดหนัก

นางสริญทิพย์ ทัพมงคลทรัพย์ นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด จังหวัดระยอง ในฐานะทีมไทยสร้างไทยจังหวัดระยอง เรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐแจ้งข้อมูลและสถานการณ์ตามความเป็นจริงกรณีการเกิดน้ำมันรั่วในทะเลว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้จริงหรือไม่ สามารถกำจัดคราบน้ำมันที่รั่วลงทะเลกว่า 4 แสนลิตรได้หมดหรือยังและกำจัดไปได้แล้วจำนวนเท่าใด รวมทั้งจะใช้เวลาอีกนานหรือไม่กว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

"ไทยสร้างไทย ระยอง" จี้ “รมว.ท็อป” เรียกค่าเสียหายบริษัทน้ำมันรั่ว

เช่นเดียวกับกรณีที่ฉีดสารเคมีเพื่อกำจัดคราบน้ำมันนั้น จะมีผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเลหรือต่อสัตว์น้ำอย่างไรบ้าง เพื่อให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ร้านอาหาร ประมงชายฝั่ง หรือประมงเรือเล็ก ได้รับรู้สถานการณ์ที่เป็นจริง และสามารถวางแผนรับมือให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยเฉพาะผลกระทบในระยะยาว 1 เดือนต่อจากนี้

ในส่วนของความเสียหายที่เกิดขึ้นและการเยียวยาชดใช้ผู้ได้รับผลกระทบได้พูดคุยกับผู้ประกอบการในเบื้องต้นแล้ว และเตรียมประสานไปยังหน่วยงานภาครัฐ รวมถึงศูนย์ดำรงธรรม เพื่อให้เข้ามาช่วยเหลือ รวมทั้งจะเป็นกลไกสำคัญในการรวบรวมจำนวนผู้ได้รับผลกระทบทั้งหมดเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายกับบริษัทเอกชนที่ปล่อยปละละเลยให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น

"ไทยสร้างไทย ระยอง" จี้ “รมว.ท็อป” เรียกค่าเสียหายบริษัทน้ำมันรั่ว

"หวังว่านายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะดำเนินการ เรียกร้องค่าเสียหาย กับบริษัทต้นเหตุ ให้ได้ทุกบาททุกสตางค์ตามที่ให้คำมั่นไว้ เช่นเดียวกับในหลายประเทศ อย่างอินโดนีเซียที่หน่วยงานของรัฐ ได้ฟ้องร้องเรียกค่าชดเชยจากบริษัทต้นเหตุ ที่ทำให้สิ่งแวดล้อมเสียหาย และค่าดำเนินการฟื้นฟูสภาพสิ่งแวดล้อม มูลค่ารวมเกือบ 7 หมื่นล้านบาทได้สำเร็จ" นางสริญทิพย์ กล่าว

ทีมไทยสร้างไทยระยอง ยังแนะนำ ให้หน่วยงานด้านการท่องเที่ยวเช่น ททท. จัดแคมเปญ กระตุ้นการท่องเที่ยวและเรียกความเชื่อมั่น กลับคืนมาให้เร็วที่สุด หลังจากนักท่องเที่ยว ได้แห่ยกเลิกการจอง และงดเดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดระยอง และมีแนวโน้มจะสูงขึ้นต่อเนื่องหากภาครัฐไม่ สามารถดำเนินการกำจัดคราบน้ำมันได้ตามแผนที่กำหนดไว้

"ไทยสร้างไทย ระยอง" จี้ “รมว.ท็อป” เรียกค่าเสียหายบริษัทน้ำมันรั่ว

logoline