svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คปถ. เห็นชอบ 3 มาตรการดูแลคนข้ามทางม้าลาย เพิ่มโทษผู้ขับขี่ทำผิด กม.

01 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กป้อม" เผย คปถ. เห็นชอบ 3 มาตรการดูแลคนข้ามทางม้าลาย เพิ่มโทษผู้ขับขี่ผิดกฎหมาย ขณะที่ครอบครัวหมอกระต่ายให้ปากคำเพิ่ม ย้ำอยากให้ลงโทษขั้นสูงสุดเพื่อเป็นคดีตัวอย่าง ขณะที่ ส.ต.ต.นรวิชญ์ อ่วมแจ้ง 9 ข้อหา ตำรวจเตรียมส่งสำนวนให้อัยการฟ้องภายในวันที่ 11 ก.พ.นี้

     วันนี้ (1 ก.พ.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้แจ้งต่อ ครม. ว่า คณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ หรือ คปถ. ได้เห็นชอบมาตรการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน จากกรณีรถจักรยานยนต์ชนคนเดินข้ามถนนบริเวณทางข้าม ประกอบด้วย  

 

     1. มาตรการด้านกฎหมาย เพิ่มโทษกรณีผู้ขับขี่ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามสัญญาณ หรือเครื่องหมายจราจร การนำเทคโนโลยีมาสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมาย รวมถึงเพิ่มฐานความผิดกรณีฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตามสัญญาณจราจร หรือเครื่องหมายจราจร 
 

     2. มาตรการด้านถนน จัดทำมาตรฐานทางข้ามที่มีความปลอดภัย สำรวจมาตรฐานวิศวกรรมจราจร บริเวณทางข้ามเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงแก้ไข 

 

     3. มาตรการด้านผู้ใช้รถ ใช้ถนน สร้างการรับรู้เกี่ยวกับการข้ามถนนที่ปลอดภัยให้กับประชาชนทุกกลุ่ม การพัฒนาหลักสูตรและสื่อการเรียนการสอน ตลอดจนการปลูกฝั่งเพื่อสร้างความตระหนักรู้ 

 

     โดยมอบหมายให้ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน หรือ ศปถ. เร่งนำมาตรการข้างต้นไปขับเคลื่อนและนำเสนอผลการดำเนินงานให้รับทราบโดยเร็วต่อไป
 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

     ส่วนที่ สน.พญาไท วันนี้ (1 ก.พ.) ครอบครัวของ พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย เข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อติดตามคดี และให้การในส่วนของความสัมพันธ์กับผู้เสียชีวิตเพื่อประกอบสำนวนคดี โดย นพ.อนิรุทธ์ สุภวัตรจริยากุล บิดาหมอกระต่าย เผยว่า ที่ผ่านมา ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก ผู้ก่อเหตุได้เพียงมาแสดงตัว และแสดงเจตนารมณ์ว่าไม่หลบหนีคดี แต่ยังไม่ได้มีการพูดคุยหรือติดต่อเพื่อแสดงความรับผิดชอบเรื่องการชดใช้ค่าเสียหาย ซึ่งตนอยากให้มีการบังคับใช้กฎหมายและลงโทษขั้นสูงสุดกับผู้กระทำความผิดในลักษณะนี้ให้เป็นกรณีตัวอย่าง

 

     "จนถึงขณะนี้ทางครอบครัวก็ยังทำใจไม่ได้กับการสูญเสียหมอกระต่ายไป โดยทางครอบครัวจะนำอัฐิหมอกระต่ายไปทำพิธีลอยอังคารที่จังหวัดตราด ในวันที่ 9 ก.พ. นี้ 

 

     ด้านทนายความเปิดเผยว่า จะมีการฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายในคดีแพ่งต่อไป และอยากให้สังคมตระหนักถึงการมีวินัยเคารพกฎจราจร และต้องลงโทษขั้นสูงสุดกับผู้กระทำผิด ไม่อยากให้การสูญเสียหมอต่ายต้องเปล่าประโยชน์ไป
 

 

คปถ. เห็นชอบ 3 มาตรการดูแลคนข้ามทางม้าลาย เพิ่มโทษผู้ขับขี่ทำผิด กม.

     ด้าน พ.ต.อ.บวรภพ สุนทรเรขา ผู้กำกับการ สน. พญาไท เผยว่า ช่วงค่ำวานนี้ (31 ม.ค.) ส.ต.ต.นรวิชญ์ ได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มอีก 2 ข้อหา คือ ขับรถโดยไม่คํานึงถึงความปลอดภัยและความเดือดร้อนของบุคคล และขับรถจักรยานยนต์ ในทางเดินรถในเขตกรุงเทพฯใช้อัตราความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งเบื้องต้น ส.ต.ต.นรวิชญ์ รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ซึ่งเมื่อตำรวจทำสำนวนเสร็จแล้ว จะส่งให้อัยการพิจารณาสั่งฟ้องให้ทันกำหนด วันที่ 11 ก.พ. นี้ 

 

     ซึ่งขณะนี้ ส.ต.ต.นรวิชญ์ จะถูกดำเนินคดีทั้งหมด 9 ข้อหา คือ 1.ขับรถโดยประมาท เป็นเหตุให้เฉี่ยวชนผู้อื่นถึงแก่ความตาย 2.นำรถไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน 3.ขับรถไม่ชิดขอบทางด้านซ้าย 4.ไม่ปฏิบัติตามเครื่องหมายบนพื้นทาง (ไม่หยุดรถให้คนข้าม) 5.ใช้รถที่ไม่ได้เสียภาษีประจำปี

 

     6.ไม่จัดให้รถในทางเดินรถมีส่วนควบที่ครบถ้วนตามกฎหมายและใช้การได้ดี 7.ไม่จัดให้มีการประกันภัยตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถปี 2535 8.ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยและความเดือดร้อนของผู้อื่น และ 9.ขับขี่ รถเร็วเกิน เกินกฎหมายกำหนด
 

 

คปถ. เห็นชอบ 3 มาตรการดูแลคนข้ามทางม้าลาย เพิ่มโทษผู้ขับขี่ทำผิด กม.

logoline