svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตร.แบ่งงาน“พล.ต.อ.วิระชัย” มอบให้ รองผบ.ตร.คุมแทน

31 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกตร. แจงกรณีศาลปกครองสูงสุดกลับคำสั่งให้สำรองราชการ “พล.ต.อ.วิระชัย” ตร.ต้องปฏิบัติตามคำสั่งศาล ขณะนี้อยู่ระหว่างมอบหมายหน้าที่เหมาะสม ส่วนหน้าที่เดิมแบ่งงานให้ “พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์-พล.ต.อ.สุทิน” คุมแทน

กรณีที่ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งเมื่อวันที่ 21 ม.ค. 65 ยกเลิกการทุเลาของศาลปกครอง เป็นเหตุให้พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. ต้องกลับไปถูกสำรองราชการ อีกครั้งจนกว่าศาลปกครองสูงสุด จะมีคำพิพากษานั้น พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษกตร.) เปิดเผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของศาลปกครองสูงสุด

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ส่วนการมอบหมายหน้าที่เดิมของ พล.ต.อ.วิระชัย ในส่วนของหน้างานกิจการพิเศษ มอบหมายให้พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผบ.ตร. สำหรับศูนย์ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และศูนย์ปราบปรามเงินกู้นอกระบบ ได้มอบหมายให้พล.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง รองผบ.ตร. เป็นผู้รับผิดชอบ

 

ส่วนศูนย์นโยบายสำคัญเร่งด่วน มอบให้พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผบ.ตร.เป็นผู้รับผิดชอบ

 

แต่ในส่วนการมอบหมายหน้าที่ในขณะสำรองราชการ ซึ่งเป็นไปตามกฎก.ตร. ตามข้อบังคับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยวิธีการในระหว่างข้าราชการตำรวจถูกสำรองราชการ โดยขณะนี้ทางฝ่ายอำนวยการ อยู่ระหว่างประมวลเรื่อง เพื่อนำเสนอผู้บังคับบัญชาในการพิจารณา เพื่อมอบหมายหน้าที่ที่เหมาะสม

 

ส่วนตำแหน่งรอง ผบ.ตร.ที่ทางก.ตร.ได้ขอเปิดเป็นกรณีพิเศษ เพื่อแก้ปัญหาของพล.ต.อ.วิระชัย ทางก.ตร.ยังคงให้เปิดตำแหน่งไว้ต่อไป จนกว่าจะมีคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด หรือจนกว่าพล.ต.อ.วิระชัย เกษียณอายุราชการ ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นก.ตร.จะมีการพิจารณากับตำแหน่งดังกล่าวอีกครั้ง ว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร

สำหรับกรณีของ พล.ต.อ.วิระชัย สืบเนื่องมาจาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีคำสั่งให้พล.ต.อ.วิระชัย สำรองราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค.63 เนื่องจากถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดวินัยร้ายแรง มีพฤติการณ์และการกระทำเข้าลักษณะมีเจตนาเปิดเผยความลับของทางราชการและฝ่าฝืนระเบียบคำสั่งว่าด้วยการให้ข่าวสัมภาษณ์ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติอย่างร้ายแรง

 

พล.ต.อ.วิระชัย ได้ยื่นฟ้องพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ในขณะนั้น ต่อศาลปกครอง เป็นจำเลยที่ 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำเลยที่ 2 คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ จำเลยที่ 3 และนายกรัฐมนตรี จำเลยที่ 4 กรณีคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่เจ้าหน้าที่ของรัฐออกคําสั่งโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายกรณีที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ออกคำสั่งให้ พล.ต.อ.วิระชัย สำรองราชการ

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร.

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร.

เมื่อวันที่ 13 ก.ค.64 ศาลปกครองมีคำสั่ง กรณีที่พล.ต.อ.จักรทิพย์ ออกคำสั่งให้ พล.ต.อ.วิระชัย สำรองราชการ ไม่ใช่กรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วน หากปล่อยให้ล่าช้าไปจะเสียหายต่อประโยชน์สาธารณะหรือสิทธิของบุคคลโดยไม่มีทางแก้ไข การสั่งจึงน่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงมีเหตุอันสมควรที่จะทุเลาการบังคับตามคำสั่ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 387/2563 ลงวันที่ 29 ก.ค.63 ที่สั่งให้พล.ต.อ.วิระชัย สำรองราชการ และประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ให้ พล.ต.อ.วิระชัย พ้นจากตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.ไว้เป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น ซึ่งหลังจากคำสั่งทุเลาของศาลปกครองมีผลทำให้ พล.ต.อ.วิระชัย กลับมาดำรงตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค.64 ที่ผ่านมา

 

กระทั่งวันที่ 21 ม.ค. 65 ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งยกเลิกการทุเลาของศาลปกครอง เป็นเหตุให้พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. ต้องกลับไปถูกสำรองราชการ อีกครั้งจนกว่าศาลปกครองสูงสุด จะมีคำพิพากษา

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (31 ม.ค.65) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นากยกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมก.ตร.ซึ่งเป็นการประชุมผ่านระบบวีดีโอทางไกล มายังห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

logoline