svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โควิดยังรุนแรง! หมอธีระ เผย บุคลากรทางการแพทย์ ติดเชื้อเฉลี่ย 66 คน/วัน

31 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอธีระ เผยสถานการณ์ โควิด-19 ประเทศไทย การระบาดยังรุนแรงต่อเนื่อง สถิติเดือนมกราคม 2565 บุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อรวม 2,025 คน เฉลี่ยวันละ 66 คน

31 มกราคม 2565 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ หรือ “หมอธีระ” คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ในเพจเฟซบุ๊ก “ThiraWoratanarat” เผยข้อมูลตลอดเดือนมกราคม บุคลากรทางการแพทย์ ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2,025 ราย และการแพร่ระบาดในประเทศไทยถือว่าอยู่ระดับรุนแรงต่อเนื่อง มีเนื้อหาดังนี้..

 

“ สถิติเดือนมกราคม 2565 บุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อไปแล้ว 2,025 คน เฉลี่ยวันละ 66 คน ”

 

โควิดยังรุนแรง! หมอธีระ เผย บุคลากรทางการแพทย์ ติดเชื้อเฉลี่ย 66 คน/วัน

 น่าจับตาดู Omicron สายพันธุ์ BA.2 

จำนวนการติดเชื้อของ โอมิครอน BA.2 เพิ่มขึ้นในแอฟริกาใต้ (ภาพที่ 1) ทั้งๆ ที่เค้าเพิ่งผ่านการระบาดหนักของ BA.1 มา ดังนั้นตอนนี้จึงเห็นจำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของแอฟริกาใต้ทรงๆ 

 

ภาพที่ 1

 

สัดส่วนการตรวจพบ BA.2 สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว (ภาพที่ 2) สถานการณ์ที่เห็นนี้ ดูจะสอดคล้องกับงานวิจัยหลายชิ้นที่ออกมาชี้ให้เห็นว่า BA.2 แพร่เร็วกว่า BA.1 เดิม แม้ตอนนี้ข้อมูลที่มีอยู่นั้นมีแนวโน้มว่าการดื้อต่อภูมิคุ้มกันของ BA.2 จะไม่หนักไปกว่า BA.1 ก็ตาม แต่เรื่องการป่วยรุนแรงและการติดเชื้อซ้ำนั้นยังไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะบอกได้

 

โควิดยังรุนแรง! หมอธีระ เผย บุคลากรทางการแพทย์ ติดเชื้อเฉลี่ย 66 คน/วัน

 

มองบทเรียนในอดีตที่ผ่านมา ไม่ว่าจะที่ใดในโลก ความสูญเสียจากระลอกสองและสามในปีก่อนนั้น รัฐบาลแต่ละประเทศควรวิเคราะห์ให้ดีว่าเกิดขึ้นเพราะเหตุใด และนำมาปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้ประเทศมีระบบและกลไกที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

กระบวนการตัดสินใจ ณ จุดเวลาวิกฤตินั้น จำเป็นต้องใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์ ความรู้ที่ผ่านการศึกษาตามขั้นตอนมาตรฐาน และเป็นที่ยอมรับของสากล 

 

ยิ่งหากเป็นวิกฤติต่อสวัสดิภาพ และความปลอดภัยในชีวิตของคนในสังคม ยิ่งต้องไม่ยอมให้เกิดการตัดสินใจนโยบายและมาตรการที่นำไปสู่ social experiment ซึ่งไม่ยุติธรรมต่อทุกคนในสังคม

 

ประชาชนทุกคนในสังคมควรมีสิทธิที่จะเข้าถึงข้อมูลรายละเอียดเชิงลึกที่ใช้ในการตัดสินใจนโยบายและมาตรการต่างๆ ไม่เกิดภาวะเปิดเท่าที่อยากเปิด และทำให้คนในสังคมอาจไม่รู้เท่าทันผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมาจากการตัดสินใจนั้นในระยะต่อมา

 

โควิดยังรุนแรง! หมอธีระ เผย บุคลากรทางการแพทย์ ติดเชื้อเฉลี่ย 66 คน/วัน

 

กลไกการตรวจสอบและถ่วงดุลการตัดสินใจนโยบายและการทำงานของหน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบนโยบายที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ สวัสดิภาพ และความปลอดภัยในชีวิตของทุกคนในสังคม จำเป็นต้องมี และควรสามารถ veto ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องนโยบายควบคุมป้องกันโรค ยา วัคซีน รวมไปถึงเรื่องอื่นๆ ก็ตาม

 

หากทำเช่นนี้ได้ ในอนาคตสังคมจะมีความพร้อมในการรับมือภาวะวิกฤติได้ดียิ่งขึ้น ประชาชนก็จะมีระดับความรอบรู้ มีสมรรถนะในการดูแลตนเองดีขึ้น เป็น health literate society

 

Health literacy จะเกิดขึ้นได้ ต้องทำให้คนสามารถตั้งคำถามสงสัย เข้าถึงข้อมูล ค้นหาข้อมูลที่ต้องการได้ เพื่อทำความเข้าใจในเรื่องนั้นอย่างลึกซึ้ง และนำไปสู่การตัดสินใจประพฤติปฏิบัติได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

 

โควิดยังรุนแรง! หมอธีระ เผย บุคลากรทางการแพทย์ ติดเชื้อเฉลี่ย 66 คน/วัน

 

 สำหรับสถานการณ์ไทยเรา  การระบาดยังรุนแรงต่อเนื่อง เป็นกำลังใจให้ทุกคนป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอ ติดเชื้อไม่ใช่เรื่องธรรมดา ไม่กระจอก และส่งผลระยะยาวเป็น Long COVID ได้ ใส่หน้ากากเสมอ รักษาระยะห่างจากคนอื่น เลี่ยงการกินดื่มหรือแชร์ของกินของใช้กับผู้อื่น ไม่ติดเชื้อย่อมดีที่สุด
 

logoline