svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศิลปินเวียดนามแกะสลักเสือ 2022 ตัวรับตรุษจีนปีเสือ

29 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อย่างเข้าปีเสือ ศิลปินอย่าง เหงียน ตาน ฟัด กำลังใช้ความสามารถพิเศษในการแกะสลักวัสดุต่างๆ ให้ออกมาเป็นรูปร่างของนักษัตรประจำปีได้อย่างมีเสน่ห์เฉพาะตัว

เหงียน ตาน ฟัด ศิลปินชาวเวียดนาม ระบุว่า เขาตั้งเป้าที่จะแกะสลักเสือทั้งหมดให้ครบ 2,022 ตัวเพื่อเป็นเกียรติแก่ปี 2565 นี้ภายในเดือนเมษายน โดยให้เหตุผลว่าตัวเขาเองก็ชื่อชอบเสืออยู่แล้ว เพราะเป็นสัตว์ที่แสดงถึงความทรงพลังและความสง่างาม

ศิลปินวัย 39 ปีรายนี้ ภูมิใจเพิ่มองค์ประกอบในท้องถิ่นให้กับงานสร้างสรรค์ของเขา นอกเหนือจากเทคนิคการลงรักแบบดั้งเดิมของเวียดนาม วัสดุไม้นั้นได้มาจากต้นขนุนจากบ้านเกิดของเขา เขาใช้เปลือกไข่บดและเปลือกหอยเป็นลายเสือ และยังแกะสลักเสืออีกสองสามตัวจากศิลาแลงล้วนๆ ซึ่งเป็นแร่ที่ใช้เป็นวัสดุก่อสร้างบ้านในชุมชนของเขา

ศิลปินเวียดนามแกะสลักเสือ 2022 ตัวรับตรุษจีนปีเสือ

จากข้อมูลของฟัด หมู่บ้านดวงแลม ซึ่งตั้งอยู่ในเขตชานเมืองของกรุงฮานอยและเป็นที่ที่สตูดิโอของเขาตั้งอยู่ เป็นหมู่บ้านเพียงแห่งเดียวที่เหลืออยู่ในเวียดนามที่ยังคงใช้อิฐศิลาแลง

เขาใช้เวลาประมาณ 6 สัปดาห์ในการแกะสลักเสือ 1 ตัว ซึ่งบางชิ้นต้องใช้การลงสีมากถึง 10 ชั้น เพื่อประหยัดเวลา เขาทำงานแกะสลักหลายแบบในแต่ละวัน และมีผู้ช่วยช่วยในการตกแต่งขั้นสุดท้าย เช่น การทาสี การขัด และการเคลือบแล็คเกอร์

ฟัดมักจะแกะสลักสัตว์นักษัตรก่อนวันตรุษจีนทุกปี แต่ยอมรับว่าปีนี้เขาแกะสลักเสือเป็นจำนวนมากเนื่องจากชื่นชอบสัตว์ดังกล่าวเป็นพิเศษ

ศิลปินเวียดนามแกะสลักเสือ 2022 ตัวรับตรุษจีนปีเสือ

จนถึงตอนนี้ คอลเลคชันของฟัดมีตั้งแต่งานแกะสลักเสือขนาดเล็กที่พอดีกับฝ่ามือไปจนถึงเก้าอี้รูปเสือ นอกจากนี้ เขายังตั้งเป้าที่จะทำให้ผลงานของเขา "ใช้งานได้" มากขึ้นด้วยการแกะสลักสิ่งของในชีวิตประจำวัน เช่น ที่เขี่ยบุหรี่ที่มีลักษณะเป็นเสือ ฟัดยังเตรียมนำเสือทั้ง 2,022 ตัวไปจัดแสดงในนิทรรศการก่อนจะมีการจำหน่ายด้วย

logoline