svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ถอดรหัสท่านั่ง “บิ๊กตู่” เทียบ “เจ้าชายซาอุฯ”

27 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักถอดรหัสภาษากาย ถอดรหัสท่านั่ง “บิ๊กตู่” เทียบกับ “เจ้าชายซาอุฯ” พบขัดกับบุคลิกส่วนตัวของพล.อ.ประยุทธ์ ตอนอยู่ในไทย

ทวิตเตอร์ “ถอดรหัสภาษากาย by หมอมด” ถอดรหัสภาษากายพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขณะนั่งสนทนากับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน  แห่งซาอุดิอารเบีย โดยวิเคราะห์ภาพพล.อ.ประยุทธ์นั่งเอียงเข้าหาเจ้าชายและมีเจ้าหน้าที่เป็นคณะติดตามของประเทศไทยนั่งอยู่ข้างหลัง ส่วนฝั่งขวาก็เป็นเจ้าชาย ทั้งสองนั่งห่างกันราว 2 เมตร ซึ่งเป็นระยะที่ห่างพอสมควรสำหรับการนั่งพูดคุย

ถอดรหัสท่านั่ง “บิ๊กตู่” เทียบ “เจ้าชายซาอุฯ”

แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ เท้าของ พล.อ.ประยุทธ์ ชี้ไปทาง 4 ถึง 5 นาฬิกา ขนานไปกับลำตัว ส้นเท้าห่างกันเล็กน้อย หัวเท้าชี้ออกจากกัน ที่น่าสังเกตคือ ฝ่าเท้าทั้งสองวางราบเรียบสนิทกับพื้น ส่วนหัวเข่าจะห่างกันแต่แคบกว่าช่วงหัวไหล่ โดยรวมทำให้เห็นได้ชัดว่าระยะของเท้า ขา และเข่าที่ค่อนข้างใกล้กัน หากเทียบกับท่านั่งของเจ้าชาย จะพบความแตกต่างหลายจุด เช่น ฝ่าเท้าขวาไม่ได้แนบไปกับพื้น เท้าข้างขวาที่วางเอียงฝ่าเท้า ระยะห่างระหว่างหัวเข่ากว้างกว่าไหล่มาก

ถอดรหัสท่านั่ง “บิ๊กตู่” เทียบ “เจ้าชายซาอุฯ”

เมื่อเปรียบเทียบกัน เจ้าชายจะอยู่ในภาวะที่ผ่อนคลายมากกว่าพล.อ.ประยุทธ์ เพราะในสภาวะปกติที่เรารู้สึกผ่อนคลายเรามักจะไม่นั่งในลักษณะฝ่าเท้าทั้งสองข้างแนบไปพื้น และการนั่งแบบอ้าขาและหัวเข่าออกก็เป็นอีกจุดที่มักจะปรากฎเวลารู้สึกผ่อนคลาย นอกจากนั้นเป็นท่านั่งที่ทำให้ดูมีอำนาจ โดดเด่น และมั่นใจสูงกว่า ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ จะถือว่านั่งเรียบร้อย นอบน้อม สุภาพ

ถอดรหัสท่านั่ง “บิ๊กตู่” เทียบ “เจ้าชายซาอุฯ”

ภาษากายของพล.อ.ประยุทธ์ ส่วนตัวมองว่าสอดคล้องไปกับบริบทและพฤติการณ์ เพราะรัฐบาลไทยในอดีตไม่สามารถจัดการเรื่องคดีบูลไดม่อนให้ประเทศซาอุฯ พึงพอใจและตามมาด้วยการลดระดับความสัมพันธ์มาตลอด 30 ปี ประกอบกับพล.อ.ประยุทธ์ กำลังเข้าเฝ้าบุคคลที่มีสถานะเป็นกษัตริย์ในพื้นที่ประเทศของเขา ในวังของเขา การวางตัวให้นอบน้อมและสุภาพนิ่มนวลย่อมดูเหมาะสมกว่าการแสดงภาษากายที่มั่นใจ ดุดัน และแข็งกร้าวในแบบที่เป็นบุคลิกส่วนตัวของพล.อ.ประยุทธ์ ที่เราเห็นประจำตอนอยู่ในแผ่นดินไทย

 

logoline