svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อย. เตือนภัยสารเร่งเนื้อแดง ส่งผลต่อระบบประสาท

27 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อย. เตือนภัยสารเร่งเนื้อแดง ถ้าบริโภคประมาณมากส่งผลต่อระบบประสาท ทำให้มือสั่น กล้ามเนื้อกระตุก หัวใจเต้นเร็ว

27 มกราคม 2565 คณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ออกมาเตือนภัยของ สารเร่งเนื้อแดง ผ่านเว็บไซด์ คณะกรรมการอาหารและยา มีเนื้อหาดังนี้..

 

หลายคนเคยได้ยินเกี่ยวกับ สารเร่งเนื้อแดง ที่ปนเปื้อนในเนื้อสัตว์ แล้วสารเร่งเนื้อแดงคืออะไร ทำไมถึงต้องห้ามใช้ วันนี้เรามีคำตอบ

 

สารเร่งเนื้อแดง เป็นสารสังเคราะห์ในกลุ่มเบต้าอะโกนิสต์ (Beta-Agonist) มีด้วยกันหลายชนิด เช่น
เคลนบูเทอรอล (Clenbuterol) ซัลบูทามอล (Salbutamol) และแรคโตพามีน (Ractopamine) เป็นต้น ใช้เป็นตัวยาในทางการแพทย์ ช่วยขยายหลอดลมในผู้ป่วยโรคหอบหืดและหลอดลมอักเสบ มีฤทธิ์ช่วยกระตุ้นการเต้นของหัวใจ

 

อย. เตือนภัยสารเร่งเนื้อแดง ส่งผลต่อระบบประสาท

ถ้าสารดังกล่าวถูกนำไปผสมในอาหารสำหรับเลี้ยงสัตว์ จะกระตุ้นให้มีการใช้พลังงานจากไขมัน ลดการสะสมของไขมัน เพิ่มการสะสมโปรตีนในกล้ามเนื้อ และช่วยเปลี่ยนไขมันให้เป็นกล้ามเนื้อ ทำให้มีปริมาณเนื้อแดงเพิ่มมากขึ้น ขายได้ราคาดีกว่า แต่มีผลกระทบต่อร่างกาย

 

เมื่อคนกินเนื้อแดงที่ปนเปื้อนเข้าไปในปริมาณมากจะทำให้มี อาการมือสั่น กล้ามเนื้อกระตุก ปวดศีรษะ หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ บางรายมีอาการเป็นลม มีอาการทางจิตประสาท และเป็นอันตรายมากสำหรับหญิงมีครรภ์ ผู้ที่เป็นโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน และผู้ป่วยโรคไฮเปอร์ไธรอยด์

 

อย. เตือนภัยสารเร่งเนื้อแดง ส่งผลต่อระบบประสาท

ปัจจุบัน กรมปศุสัตว์ ห้ามใช้สารกลุ่มนี้ในการผลิตอาหารสัตว์โดยเด็ดขาด และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กำหนดให้อาหารทุกชนิดมีมาตรฐาน โดยต้องไม่พบการปนเปื้อนของสารเคมีกลุ่มเบต้าอะโกนิสต์ และเกลือของสารกลุ่มนี้ มีการกำกับดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อให้ประชาชนได้บริโภคอาหารที่ปลอดภัยตามหลักมาตรฐานสากล

 

หากพบเห็นเนื้อสัตว์มีสีแดงจัดผิดปกติ หรือสงสัยว่ามีการลักลอบใส่สารดังกล่าวสามารถแจ้งมาที่ สายด่วน อย. โทร. 1556

 

อย. เตือนภัยสารเร่งเนื้อแดง ส่งผลต่อระบบประสาท

logoline