svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“ไทย” ติดอันดับ 5 ประเทศ ที่ “คนฝรั่งเศส” อยากมาใช้ชีวิตหลังเกษียณที่สุด

27 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นิตยาสารชื่อดังของฝรั่งเศส จัดให้ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 5 ในประเทศที่คนฝรั่งเศสอยากมาใช้ชีวิตหลังเกษียณที่สุด คะแนนเรื่องค่าครองชีพ อสังหาริมทรัพย์ และการแพทย์

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า นิตยสาร Capital ของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นนิตยสารรายเดือนที่เน้นการนำเสนอข่าวสารด้านเศรษฐกิจ การเงิน และการลงทุน ได้เผยแพร่บทความการจัดอันดับ 1 ประเทศเมืองที่น่าใช้ชีวิตยามเกษียณมากที่สุด จัดทำโดยเว็บไซต์ Retraite sans Frontieres

 

การจัดอันดับนี้ พิจารณาจากตัวชี้วัด 12 ข้อ ได้แก่ ค่าครองชีพ อสังหาริมทรัพย์ การแพทย์ มรดกทางวัฒนธรรม มรดกทางธรรมชาติ อาหาร สภาพอากาศ กิจกรรมสันทนาการ ความปลอดภัย ความยากง่ายในการปรับตัว ความสะดวกในการเดินทาง และโครงสร้างพื้นฐาน

 

“ไทย” ติดอันดับ 5 ประเทศ ที่ “คนฝรั่งเศส” อยากมาใช้ชีวิตหลังเกษียณที่สุด

โดยประเทศไทยได้รับการจัดอันดับที่ 5  มีคะแนนนำในตัวชี้วัดหัวข้อค่าครองชีพ อสังหาริมทรัพย์ และการแพทย์ และเป็นเพียงหนึ่งในสองเมืองหรือประเทศในเอเชียในการจัดอันดับนี้ สะท้อนภาพลักษณ์ที่ดีด้านการท่องเที่ยวของไทย ซึ่งบทความระบุว่า ถึงแม้โควิด-19 และข้อจำกัดด้านการเดินทางจะมีผลต่อการจัดอันดับ โดยมีประเทศในยุโรปและเมดิเตอร์เรเนียนติดอันดับในสัดส่วนที่มากที่สุดเนื่องจากอยู่ใกล้ฝรั่งเศส แต่ไทยซึ่งอยู่ห่างไกลก็ยังสามารถรั้งอันดับที่  5 ไว้ได้

 

“ไทย” ติดอันดับ 5 ประเทศ ที่ “คนฝรั่งเศส” อยากมาใช้ชีวิตหลังเกษียณที่สุด

 

ทั้งนี้ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอันดับสูงสุดในเอเชีย มีชายหาดในฝัน แต่ค่าครองชีพที่ต่ำมาก ทำให้เป็นประเทศที่น่าดึงดูด “รวมค่าเช่าแล้ว คู่สมรสที่เกษียณอายุสามารถอาศัยอยู่ที่นั่นได้น้อยกว่า 1,000 ต่อเดือน” ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ retraitessansfrontieres.fr กล่าว

สิ่งสำคัญไทยยังเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ไม่ได้มีความสัมพันธ์ทางประวัติศาสตร์กับฝรั่งเศสในเชิงเมืองอาณานิคม และไม่ได้ใช้ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาราชการ ยืนยันการที่ไทยเป็นที่ชื่นชอบและจุดหมายการเดินทางที่ได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวฝรั่งเศส โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ

 

จัดอันดับ 10 ประเทศที่น่าใช้ชีวิตหลังเกษียณมีดังนี้

 

1. เกาะปารอส ประเทศกรีซ

 

2. เมืองตาวิรา ประเทศโปรตุเกส

 

3. หาดโท โอ บิช ประเทศมอริเชียส

 

4. เมืองเนร์จา ประเทศสเปน

 

5. อ่าวนาง ประเทศไทย

 

“ไทย” ติดอันดับ 5 ประเทศ ที่ “คนฝรั่งเศส” อยากมาใช้ชีวิตหลังเกษียณที่สุด

 

6. หาดโบกา ชิกา ประเทศโดมินิกัน

 

7. เมืองอูบุด เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

 

8. เมืองอูซุค ประเทศตูนิเซีย

 

9. เมืองกาสไกส์ ประเทศโปรตุเกส

 

10. เอสซาอูอิรา ประเทศโมร็อกโก

 

 

logoline