svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมคิด"อัดรัฐเลิกยื้อเวลาควรยุบสภาฯคืนอำนาจประชาชน

26 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมคิด เชื้อคง"อัด"วิษณุ เครืองาม"อย่าตีมึนยื้อเวลาอยู่ในอำนาจ ชี้หากยุบสภาฯ ก็มีทางออกเรื่องกฎหมายเลือกตั้งใหม่ ย้ำสัมพันธ์รัฐบาลส่งปัญหา ทำองค์ประชุมล่มบ่อย

26 มกราคม 2565 นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงาน พรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า การที่สภาฯล่มบ่อย สะท้อนถึงความไม่มีเสถียรภาพของรัฐบาล เป็นรัฐบาลเป็ดง่อยที่ไม่สามารถทำอะไรได้ กลายเป็นว่ารัฐบาลเป็นตัวถ่วงของประเทศ เรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องคิดให้ดี เพราะถ้ารัฐบาลง่อนแง่นหรืออ่อนแอ ไม่สามารถทำอะไรได้ นักลงทุนก็ไม่กล้ามาลงทุน เพราะไม่เชื่อมั่นในนโยบายของรัฐบาล

 

 

"สถานการณ์ที่เกิดขึ้นของรัฐบาล เมื่อพรรคร่วมรัฐบาลไม่มีความสามัคคี ก็ไม่ต่างจากภูเขาไฟที่กำลังจะระเบิดซึ่งจะส่งผลกระทบกับประชาชนทั้งประเทศ หากพล.อ.ประยุทธ์ ยังคงไม่ยอมรับ และดันทุรังจะยึดติดกับอำนาจต่อไป ประเทศจะไม่ได้อะไรเลยมีแต่เสียกับเสียและจะกระทบกับประชาชนในวงกว้าง" นายสมคิด กล่าว

นอกจากนี้ ปัญหาที่ตามมา คือ การกระทำของรัฐบาล ทำให้สภาฯเสื่อมไปด้วย เพราะประชาชนยิ่งมองว่าฝ่ายการเมืองเล่นเกมการเมือง ซึ่งจริงๆ แล้วปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากรัฐบาล ที่สำคัญเป็นผลพวงของรัฐธรรมนูญ 60 ทำให้ฝ่ายการเมืองอ่อนแอ ส่วนฝ่ายข้าราชการเข้มแข็ง ยิ่งรัฐบาลมาจากการรัฐประหารไม่ได้มาจากประชาชน จึงมองไม่เห็นหัว มองเห็นอำนาจของฝ่ายข้าราชการประจำ ปัญหาจึงเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก

 

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ ควรเร่งคืนอำนาจให้ประชาชน กำหนดไทม์ไลน์เลยว่าเมื่อไหร่ เพราะยิ่งปล่อยไว้นาน ประชาชน ยิ่งหมดศรัทธา อย่าลากอำนาจต่อไป จะส่งผลให้ประชาชนลำบากมากขึ้น

ส่วน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี อ้างว่ายุบไม่ได้ เพราะยังไม่ได้แก้กฎหมายว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ส. เป็นการพูดเพื่อซื้อเวลาเท่านั้น หากมีการยุบสภาฯ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สามารถออกข้อกำหนดตามรัฐธรรมนูญได้ดังนั้น อย่าแกล้งดึงเวลา เพราะเจตนาของรัฐบาลชัดเจน ว่าต้องการประวิงอยู่ในอำนาจต่อไป และนายวิษณุไม่ควรแกล้งตีมึนในเรื่องนี้

 

logoline