svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เอกชัย" ยื่น กกต. ยุบพรรคพลังประชารัฐ - พรรคเศรษฐกิจไทย เหตุครอบงำกัน

26 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักร้องคนใหม่ทำงาน! "เอกชัย หงส์กังวาน" ยื่น กกต. ยุบพรรคพลังประชารัฐและพรรคเศรษฐกิจไทย เหตุมีการครอบงำกัน ปมสั่งคนเข้าไปบริหารหลังขับ ธรรมนัส พร้อมก๊วน ส.ส.พ้น พปชร.

     วันนี้ (26 ม.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ยื่นหนังสือขอให้ กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคพลังประชารัฐ หรือ พปชร. และพรรคเศรษฐกิจไทย โดยนายเอกชัย กล่าวว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 19 ม.ค. ที่ผ่านมาที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐนตรี และหัวหน้าพรรค พปชร. สั่งการให้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค และที่ประชุมมีมติขับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตเลขาธิการ พปชร. และ ส.ส. ของพรรคจำนวน 21 คนออกจากพรรคในวันดังกล่าว 

 

     ต่อมา นายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา ยื่นหนังสือต่อ พปชร. เพื่อขอให้ทบทวนมติการขับตนเองออกจากการเป็นสมาชิก หนังสือนี้หน้า 7 ระบุ พล.อ.ประวิตร เข้ามาในห้องประชุมได้แจ้งว่า ร.อ.ธรรมนัส จะออกจากพรรค โดยจะมีการย้ายไปอยู่พรรคเศรษฐกิจไทย และจะให้ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เป็นหัวหน้าพรรค ให้นายอภิชัย เตซะอุบล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ เป็นเลขาชิการพรรค และให้ พล.ต.อ พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เป็นที่ปรึกษาพรรค โดยจะให้ ส.ส.พปชร. กลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส ที่รวมตัวกันอยู่ในห้องประชุมนั้น ย้ายไปสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทยพร้อมกับ ร.อ.ธรรมนัส ด้วย โดยมีเจ้าหน้าที่นำใบสมัครสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทยมาให้ผู้ที่อยู่ในห้องประชุมลงชื่อ

 

นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง

     นายเอกชชัย กล่าวว่า สื่อมวลชนยังนำเสนอคำให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประวิตร กรณีการทบทวนมติการขับ 21 ส.ส. ออกจาก พปชร. เพื่อย้ายไปสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทยว่า "ไม่เห็นจะต้องรับมือเลย ก็พรรคผมทั้งนั้น" ซึ่งตาม พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 28 กำหนดห้ามมีให้พรรคการเมืองยินยอมหรือกระทำการใดอันทำให้บุคคลอื่น ซึ่งมิใช่สมาชิกกระทำการอันเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำ กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม 

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐนตรี และหัวหน้าพรรค พปชร.
 

     นายเอกชัย กล่าวว่า สำหรับพรรคเศรษฐกิจไทยปัจจุบัน มีเพียงรักษาการหัวหน้าพรรค เนื่องจาก นายประสงค์ วรารัตนกุล หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทยลาออกจากพรรคไป ยังไม่มีวาระการประชุมเพื่อแต่งตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ แต่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทย สั่งการให้ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา นายอภิชัย เตซะอุบล และ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เข้ารับตำแหน่งในคณะกรรมการบริหารพรรคเศรษฐกิจไทย จึงถือเป็นการครอบงำพรรคนี้อันถือเป็นความผิดตาม พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ด้วยเหตุนี้ตนจึงขอให้ กกต. ดำเนินการเสนอคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ยุบพรรคพลังประชารัฐ และพรรคเศรษฐกิจไทย และตัดสิทธิทางการเมืองคณะกรรมการของ 2 พรรคนี้

 

นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง

logoline