svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เหยื่ออุบัติเหตุ จี้รัฐเร่งทำกม.จราจรให้ศักดิ์สิทธิ์

26 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครือข่ายภาคประชาชน-เหยื่ออุบัติเหตุบนท้องถนน ยื่น 6 ข้อเรียกร้องรัฐบาล เร่งทำกฎหมายให้ศักดิ์สิทธิ์ พร้อมทวงคืนทางม้าลายที่ปลอดภัยให้ประชาชน

26 มกราคม 2565 น.ส.เครือมาศ ศรีจันทร์ ผู้ประสานงานเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต พร้อมด้วย เครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ เครือข่ายเหยื่ออุบัติเหตุ พร้อมด้วยเครือข่ายภาคประชาชนกว่า 30 คน เดินทางมายื่นหนังสือถึงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติหรือ นปถ. โดยมีนายธีรภัทรประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับมอบหนังสือแทน เพื่อเรียกร้องบังคับใช้กฎหมายกับผู้ก่อเหตุบนทางม้าลาย เพื่อส่งคืนความปลอดภัยให้คนข้ามถนน นอกจากนี้ยังมีการทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ บริเวณทางม้าลายด้านหน้าทำเนียบรัฐบาลฝั่งประตู 5

 

เหยื่ออุบัติเหตุ จี้รัฐเร่งทำกม.จราจรให้ศักดิ์สิทธิ์

โดยมีการแสดงเป็นคนนอนเสียชีวิต 3 คน บนทางม้าลายจากเหตุการณ์การเสียชีวิตจากการข้ามทางม้าลาย ทั้งกรณีของหมอกระต่าย หน้าสถาบันไตภูมิราชนครินทร์ รถพุ่งชนพนักงานสาวหน้าตึกแกรมมี่ รถชนคนข้ามทางม้าลายที่กรมโยธาธิการและผังเมือง พร้อมกับร่วมวางดอกไม้ และยืนสงบนิ่งเพื่อแสดงความอาลัยต่อความสูญเสียครั้งล่าสุด จากนี้ยังมีการชูป้ายเรียกร้องให้บังคับใช้กฎหมายขั้นสูงกับผู้ที่ก่อเหตุ บนทางม้าลายเพื่อปลุกสำนึกคนใช้รถใช้ถนน

 

ทั้งนี้เครือข่ายยังแสดงจุดยืน พร้อมกับข้อเสนอ 6 ข้อ โดยยืนยันว่า ความปลอดภัยบนทางม้าลายคือสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ทุกคนที่รัฐบาลต้องให้ความสำคัญและควรเร่งประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจและความตระหนักต่อประชาชน รวมไปถึงขอให้บังคับใช้กฎหมายต่อผู้กระทำความผิดอย่างเข้มงวด และมีบทลงโทษขั้นสูง เพื่อให้กฎจราจรของไทยนั้นมีความศักดิ์สิทธิ์ และเป็นธรรม นอกจากนี้ให้ยกระดับกฎหมายให้การชนคนตายบนทางม้าลายและท้องถนนมีความผิดฐานฆ่าคนตายโดยเจตนา พร้อมกับจัดให้มีทางม้าลายทางข้ามที่ปลอดภัยและเข้มงวดกับการกำหนดความเร็วในเขตเมือง กำหนดความเร็วไม่เกิน 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

เหยื่ออุบัติเหตุ จี้รัฐเร่งทำกม.จราจรให้ศักดิ์สิทธิ์

 

นอกจากนี้ยังขอให้มีการรายงานผลต่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางท้องถนนต่อรัฐบาล และมีการติดตามงานอย่างต่อเนื่องในทุกไตรมาส เพื่อให้ความสำคัญกับการวางแนวทางแก้ไข /และเรียกร้องต่อประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกันเป็นอาสาจราจรสอดส่องดูแลผู้กระทำความผิด เพื่อกระตุ้นสังคมให้มีความตระหนักถึงการขับขี่ที่ปลอดภัย

 

เหยื่ออุบัติเหตุ จี้รัฐเร่งทำกม.จราจรให้ศักดิ์สิทธิ์

logoline