svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศบค.เผยโอมิครอนระบาดครบทุกจังหวัด ส่วนไฟเซอร์เด็กล็อตแรกถึงไทย 26 ม.ค. นี้

25 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศบค. อัปเดตสถานการณ์โอมิครอนระบาดครบทุกจังหวัด ส่วนคลัสเตอร์โผล่เพียบทั้งงานแต่ง-งานศพ-ร้านอาหาร-โรงงาน-ค่ายทหาร พร้อมกางแผนฉีดวัคซีนเด็กไฟเซอร์ฝาส้ม ล็อตแรกถึงไทย 26 ม.ค. นี้

     วันนี้ (25 ม.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผอ.สำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค ในฐานะผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 พบผู้ป่วยรายใหม่ 6,718 ราย, ยอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 2,391,357 ราย, หายป่วยเพิ่ม 7,659 ราย, อยู่ระหว่างรักษาตัว 81,532 ราย ในจำนวนนี้อาการหนัก 548 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 114 ราย, มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 12 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 22,057 ราย

 

     โดยภาพรวมคลัสเตอร์ โควิด-19 พบมากที่สุดโรงงานโรงงานและสถานประกอบการที่จังหวัดสมุทรปราการ สมุทรสาคร ชลบุรี พระนครศรีอยุธยา สุโขทัย และกาญจนบุรี, ส่วนคลัสเตอร์พิธีกรรมทางศาสนา คือ คลัสเตอร์งานศพ 2 จังหวัดที่อุดรธานี และขอนแก่น, ส่วนงานแต่งงานที่จังหวัดน่านและศรีสะเกษ ขณะที่คลัสเตอร์ตลาด พบที่จังหวัดขอนแก่น เชียงใหม่ และมุกดาหาร สำหรับคลัสเตอร์ร้านอาหารและสถานบันเทิง ยังพบอย่างต่อเนื่อง มีรายงาน 3 จังหวัด คือ จังหวัดจันทบุรี ร้อยเอ็ด และอุดรธานี 

 

     นอกจากนี้พบคลัสเตอร์ค่ายทหาร-ค่ายตำรวจ ที่จังหวัดลพบุรี มุกดาหาร และคลัสเตอร์สถานพยาบาล 5 จังหวัดคือกรุงเทพฯ 22 ราย นนทบุรี 7 ราย อุบลราชธานี 6 ราย ชลบุรี 5 ราย และสมุทรปราการ 5 ราย และพบการติดเชื้อในค่ายมวย เขตบางกอกน้อย 11 ราย โดยมีปัจจัยเสี่ยงคือ รับประทานอาหาร, ดื่มน้ำ, ใช้อุปกรณ์ซ้อมมวยร่วมกัน
 

พญ.สุมนี วัชรสินธุ์  ผู้ช่วยโฆษก ศบค.

     พญ.สุมนี กล่าวว่า ส่วนภาพรวมโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน พบติดเชื้อกระจายครบทุกจังหวัด แม้จำนวนผู้ติดกเชื้อไม่ได้เพิ่มขึ้นชัดเจน แต่ไม่สามารถไว้วางใจได้ ส่วนผู้เสียชีวิตยอดรายงานรายวันยังคงต่ำกว่าการคาดการณ์โดยปัจจัยสำคัญคือการได้รับวัคซีนที่ครบโด๊ส

 

ศบค.เผยโอมิครอนระบาดครบทุกจังหวัด ส่วนไฟเซอร์เด็กล็อตแรกถึงไทย 26 ม.ค. นี้
 

     พญ.สุมนี กล่าว่า ศบค. ยังได้ออกประกาศแผนการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ฝาสีส้ม ซึ่งเป็นสูตรสำหรับเด็กโดยเฉพาะ ในส่วนของล็อตแรกจะฉีดให้แก่เด็กอายุ 5-11 ปี ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง โรคเรื้อรัง ทั้งหมด 7 กลุ่มโรค โดยจะต้องผ่านการพิจารณาจากกุมารแพทย์ ส่วนล็อตถัดไป สำหรับเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทุกจังหวัด แบ่งฉีดตามสัดส่วนนักเรียน และสำรองกรณีระบาดในพื้นที่ ซึ่งจะทำการฉีดในสถานพยาบาล หรือเด็กที่เรียนหนังสือที่บ้าน (Homeschool) โดยวัคซีนไฟเซอร์ ในเด็กอายุ 5 ปี ไม่เกิน 12 ปี ล็อตแรกจะนำเข้ามาในวันที่ 26 มกราคม นี้

 

ศบค.เผยโอมิครอนระบาดครบทุกจังหวัด ส่วนไฟเซอร์เด็กล็อตแรกถึงไทย 26 ม.ค. นี้

ศบค.เผยโอมิครอนระบาดครบทุกจังหวัด ส่วนไฟเซอร์เด็กล็อตแรกถึงไทย 26 ม.ค. นี้

logoline