svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปากีสถานเรียกร้องนานาชาติช่วยเหลือชาวอัฟกัน

05 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีต่างประเทศของปากีสถานประกาศการประชุมพิเศษขององค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC) พร้อมเรียกร้องให้นานาชาติเห็นความสำคัญเกี่ยวกับวิกฤติที่เกิดขึ้นในอัฟกานิสถาน

ขณะที่การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศจากประเทศอิสลามกำลังจะจัดขึ้นที่กรุงอิสลามาบัดของปากีสถาน ในวันที่ 19 ธันวาคม โดยมีคณะผู้แทนจากสหภาพยุโรปและกลุ่ม P5 ของสหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซีย และจีน เข้าร่วมด้วย 

ปากีสถานเรียกร้องนานาชาติช่วยเหลือชาวอัฟกัน

ชาห์ มาห์มูด ฮุสเซน กูเรชี รัฐมนตรีต่างประเทศของปากีสถานได้กล่าวในการแถลงข่าวที่เมืองลาฮอร์ ระบุว่า “การละทิ้งอัฟกานิสถานในตอนนี้ ถือเป็นความผิดพลาดครั้งประวัติศาสตร์” พร้อมเตือนว่าชาวอัฟกันครึ่งประเทศกำลังเผชิญกับความเสี่ยงต่อความอดอยากที่อาจก่อให้เกิดความโกลาหลที่รุนแรง ความไม่มั่นคงที่เกิดขึ้นอาจเปิดทางให้เกิดความขัดแย้งครั้งใหม่ และทำให้เกิดการอพยพของผู้ลี้ภัย

มีสัญญาณเตือนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆเกี่ยวกับวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่อัฟกานิสถานกำลังเผชิญอยู่ เนื่องจากความช่วยเหลือจากนานาชาติถูกตัดขาดอย่างกะทันหันหลังจากการเข้ายึดครองของตาลีบันเมื่อวันที่ 15 ส.ค. ท่ามกลางความกลัวว่าจะเกิดภัยพิบัติหากสถานการณ์ไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุม

อย่างไรก็ตาม การขอความช่วยเหลือส่วนใหญ่ถูกขัดขวางจากการคว่ำบาตรเพื่อจัดการกับกลุ่มตาลิบัน และการที่สหรัฐตัดสินใจระงับเงินสำรองของอัฟกานิสถานในธนาคารกลางจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์ ไปจนถึงการล่มสลายของระบบธนาคารส่วนใหญ่ของประเทศ

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ปากีสถานเพิ่งตกลงที่จะอนุญาตให้ข้าวสาลี 50,000 ตันจากอินเดีย ขนส่งผ่านอาณาเขตของตนเพื่อนำไปช่วยเหลืออัฟกานิสถาน แต่หน่วยงานช่วยเหลือระบุว่าชาวอัฟกันยังต้องการความช่วยเหลือมากกว่านี้อย่างเร่งด่วน

logoline