svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กนอ.ออกแพ็กเกจดึงลงทุนนิคมฯ มั่นใจปี 65 ฟื้นตัว

22 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ออกแพ็กเกจดึงดูดลงทุนพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม เชื่อปี 2565 การลงทุนมีแนวโน้มฟื้นตัว หลังภาครัฐทยอยออกมาตรการต่างๆ เพื่อกระตุ้นการลงทุน

22 มกราคม 2565 นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (บอร์ด กนอ.) ในการประชุมครั้งที่ 15/2564 มีมติให้กำหนดมาตรการส่งเสริมการขายและการเช่าที่ดินในนิคมอุตสาหกรรม เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการในการลดอัตราค่าเช่าและอัตราซื้อขายที่ดิน รวมถึงสร้างแรงจูงใจให้กับนักลงทุน ให้เข้ามาเช่าและซื้อที่ดินในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมเพื่อใช้เป็นฐานการผลิตและการลงทุน โดยมาตรการดังกล่าวครอบคลุมทั้งนักลงทุนรายเก่าและรายใหม่ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม 4 แห่ง ประกอบด้วย นิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ ในส่วนพื้นที่รับเบอร์ซิตี้ จ.สงขลา นิคมอุตสาหกรรมสงขลา(ระยะที่1) จ.สงขลา นิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว จ.สระแก้ว และนิคมอุตสาหกรรมพิจิตร จ.พิจิตร  ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-30 ก.ย.2565 

กนอ.ออกแพ็กเกจดึงลงทุนนิคมฯ มั่นใจปี 65 ฟื้นตัว
นิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ในส่วนพื้นที่รับเบอร์ซิตี้ จ.สงขลา ผู้เช่ารายใหม่จะได้รับการยกเว้นค่าเช่าที่ดินในปีแรกนับจากวันที่ทำสัญญา และได้รับการยกเว้นค่าบริการบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวกในปีแรกนับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ที่ดิน ส่วนผู้เช่ารายเดิมได้รับการยกเว้นค่าเช่าที่ดิน 2 ปีแรกนับจากวันที่ทำสัญญา และได้รับการยกเว้นค่าบริการบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวกเป็นระยะเวลา 3 ปีนับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ที่ดิน 

สำหรับผู้ที่จะซื้อจะขายรายใหม่ได้ส่วนลด 15% ของอัตราราคาขายที่ดิน และได้รับการยกเว้นค่าบริการบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวกใน 3 ปีแรกนับตั้งแต่วันที่ทำสัญญาซื้อขายที่ดิน ส่วนผู้ที่จะซื้อจะขายรายเดิมได้ส่วนลด 20% ของอัตราราคาขายที่ดิน และได้รับยกเว้นค่าบริการบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวกใน 3 ปีแรกนับตั้งแต่วันที่ทำสัญญาซื้อขายที่ดิน

กนอ.ออกแพ็กเกจดึงลงทุนนิคมฯ มั่นใจปี 65 ฟื้นตัว
นิคมอุตสาหกรรมสงขลา (ระยะที่ 1) จ.สงขลา ผู้เช่ารายใหม่จะได้รับการยกเว้นค่าเช่า 3 ปีแรกนับจากวันที่ทำสัญญา และได้รับการยกเว้นค่าบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวกเป็นระยะเวลา 3 ปีนับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ที่ดิน ส่วนผู้เช่ารายเดิมได้รับการยกเว้นค่าเช่า 3 ปีแรกนับจากวันที่ทำสัญญา ได้ส่วนลดค่าเช่าที่ดิน 25% ในปีที่ 4 ของค่าเช่าที่ดินในปีนั้น และได้รับการยกเว้นค่าบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวกเป็นระยะเวลา  3 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ที่ดิน

กนอ.ออกแพ็กเกจดึงลงทุนนิคมฯ มั่นใจปี 65 ฟื้นตัว
นิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว จ.สระแก้ว ผู้เช่ารายใหม่ได้รับการยกเว้นค่าเช่าที่ดินในปีแรกนับจากวันที่ทำสัญญา และได้รับการยกเว้นค่าบริการบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวกในปีแรกนับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ที่ดิน ส่วนผู้เช่ารายเดิมได้รับการยกเว้นค่าเช่าที่ดินใน 3 ปีแรกนับจากวันที่ทำสัญญา และได้รับการยกเว้นค่าบริการบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวกใน 2 ปีแรกนับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ที่ดิน นอกจากนี้ ยังมีมาตรการส่งเสริมการเช่าโรงงานมาตรฐานในนิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว โดยทั้งผู้เช่ารายใหม่และรายเดิมจะได้รับการยกเว้นค่าเช่าโรงงานมาตรฐานใน 2 ปีแรกนับจากวันที่ทำสัญญา และได้รับการยกเว้นค่าบริการบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวกในปีแรกนับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ที่ดิน

กนอ.ออกแพ็กเกจดึงลงทุนนิคมฯ มั่นใจปี 65 ฟื้นตัว

นิคมอุตสาหกรรมพิจิตร จ.พิจิตร ผู้เช่ารายใหม่ได้รับการยกเว้นค่าเช่าที่ดินใน 2 ปีแรกนับจากวันที่ทำสัญญา และได้รับการยกเว้นค่าบริการบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวกใน 2 ปีแรกนับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ที่ดิน ส่วนผู้เช่ารายเดิมได้รับยกเว้นค่าเช่าที่ดินใน 3 ปีแรกนับจากวันที่ทำสัญญา และได้รับการยกเว้นค่าบริการบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวกใน 2 ปีแรกนับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ที่ดิน

กนอ.ออกแพ็กเกจดึงลงทุนนิคมฯ มั่นใจปี 65 ฟื้นตัว
“ปี 2565 กนอ.เปิดศักราชใหม่ด้วยการจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม 4 แห่ง เพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุนในพื้นที่ที่มีศักยภาพ ลดภาระ/ต้นทุนการลงทุนของผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นการยกเว้นค่าบริการ ค่าบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวก ในขณะที่ กนอ.ยังคงมุ่งมั่นพร้อมให้บริการอย่างเต็มที่ เชื่อว่าการออกแพ็กเกจในครั้งนี้จะสามารถจูงใจนักลงทุนให้หันมาลงทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมเพิ่มมากขึ้น และคาดว่าการลงทุนในปีนี้จะค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้นอย่างแน่นอน” นายวีริศ กล่าว 


ทั้งนี้ นักลงทุนที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการได้รับสิทธิประโยชน์ตามมาตรการข้างต้นได้จากประกาศและมาตรการส่งเสริมการเช่าที่ดิน ได้ที่ [email protected] และ[email protected] หรือที่โทรศัพท์ 0-2253-0561 ต่อ 2123 หรือ Call Center 0-2207-2700

logoline