svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ถ้าคิดว่าหลอกคนแก่ได้ ต้องไม่ใช่ญี่ปุ่น

22 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหล่าผู้สูงวัย โดยเฉพาะคนวัยเกษียณ มักตกเป็นเป้าหมายอันดับ 1 ของพวกมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์หรือพวกฟิชชิ่ง (Phishing) ที่ใช้กลลวงสารพัดหลอกเงินคนเหล่านี้ในหลายประเทศ แต่ไม่ใช่ญี่ปุ่น เพราะคนสูงวัยที่นั่นมีอุปกรณ์ช่วยจับพวก 18 มงกุฎ ได้อย่างคาหนังคาเขา

มีรายงานว่า ตำรวจเขตชินากาวะ ของกรุงโตเกียว ได้รวบตัวเด็กชายวัย 14 ที่ริอ่านเป็นมิจฉาชีพ หลอกลวงเอาเงินจากหญิงชราวัย 80 กว่า โดยคิดว่า จะได้เงินจากคุณยายง่ายๆ

 

แต่เด็กชายที่มีแก๊งผู้ใหญ่อยู่เบื้องหลัง คิดผิด เพราะโทรศัพท์บ้านคุณยายได้ต่อกับอะแดปเตอร์ที่มีโปรแกรม AI สามารถจับเท็จ จากพวก 18 มงกุฎ ....สมเป็นประเทศที่มีเทคโนโลยีล้ำหน้า

 

เด็กชายเริ่มต้นด้วยการโทรศัพท์ไปหาคุณยาย บอกให้เอาเงินสดมาให้จำนวนหนึ่ง แต่ข่าวไม่ได้บอกว่า เด็กเป็นอะไรกับคุณยาย แล้วหลอกคุณยายว่าอะไร ซึ่งน่าจะเป็นเพราะเด็กยังเป็นผู้เยาว์ และตำรวจยังอยู่ระหว่างการขยายผลสอบสวน แต่ที่แน่ๆ คือ เมื่อเด็กโทรศัพท์ไปหาคุณยาย

 

ถ้าคิดว่าหลอกคนแก่ได้ ต้องไม่ใช่ญี่ปุ่น

หลังจากที่เด็กชายโทรให้คุณยายเอาเงินสดมาให้ที่สวนแห่งหนึ่ง AI จับเท็จที่ติดอยู่กับโทรศัพท์ก็ทำงานทันที พร้อมกับส่งสัญญาณไปที่เจ้าหน้าที่ของเขต ที่คุณยายลงทะเบียนเบอร์โทรศัพท์ไว้ เจ้าหน้าที่เขตจึงโทรศัพท์หาคุณยายและแจ้งตำรวจด้วย ทำให้ตำรวจตามไปจับเด็กชายที่นัดเจอคุณยายที่สวนสาธารณะแห่งหนึ่ง
 

อะแดปเตอร์จับเท็จ เริ่มใช้ในญี่ปุ่นตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ขณะนี้มีผู้ใช้ทั่วประเทศราว 200 เครื่อง ตำรวจระบุว่า เด็กชายน่าจะเป็นลูกมือของมิจฉาชีพที่ทำงานเป็นทีม โดยได้รับคำสั่งให้โทรหาและไปรับเงินจากคุณยาย ซึ่งก็น่าจะจริง เพราะเด็กชายรับสารภาพกับตำรวจว่า ทำมาแล้วหลายครั้ง รวมแล้วได้เงินไปใช้เกือบ 70,000 เยน หรือเกือบ 20,000 บาท

 

เมื่อปี 2563 มีพวกมิจฉาชีพประเภทนี้ โดยจับไปถึง 2,621 คน และในจำนวนนี้ 20% อายุไม่ถึง 20 ปี

ถ้าคิดว่าหลอกคนแก่ได้ ต้องไม่ใช่ญี่ปุ่น

logoline