svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“ติช นัท ฮันห์” ผู้นำจิตวิญญาณชาวเวียดนาม ละสังขารแล้ว

22 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้คนทั่วโลกต่างไว้อาลัยพระอาจารย์ “ติช นัท ฮันห์” ผู้นำจิตวิญญาณชาวเวียดนาม ละสังขารอย่างสงบในเวียดนามด้วยวัย 95 ปี

ทวิตเตอร์ทางการของติช นัท ฮันห์ แจ้งว่า “ชุมชนหมู่บ้านพลัมนานาชาติแห่งพุทธศาสนาสัมพันธ์ขอประกาศว่า อาจารย์ติช นัท ฮันห์ ผู้เป็นที่รักของเรา มรณภาพแล้วอย่างสงบที่วัดตื่อเฮี้ยว ในเมืองเว้ของเวียดนาม เมื่อเวลาเที่ยงคืน วันที่ 22 ม.ค.2022 ในวัย 95 ปี”

 

ขณะที่เพจ Thai Plum Village ได้โพสต์ข้อความระบุว่า เราขอเชื้อเชิญครอบครัวทางจิตวิญญาณทั่วโลกได้หยุดใช้ชั่วเวลาสักครู่ในความสงบ และกลับคืนสู่ลมหายใจแห่งสติ เพื่อที่เราจะได้โอบรับหลวงปู่ไว้ในหัวใจ ในสันติและความสำนึกคุณด้วยความรักต่อทุกสิ่งที่ท่านได้มอบให้ไว้ในโลก

“ติช นัท ฮันห์” ผู้นำจิตวิญญาณชาวเวียดนาม ละสังขารแล้ว

สำหรับ “ติช นัท ฮันห์” ชื่อเดิมคือ เหวียน ซวน เบ่า เกิดเมื่อปี 1926 (พ.ศ.2463) บวชเป็นสงฆ์ในช่วงที่โฮจิมินห์ เป็นผู้นำปลดปล่อยเวียดนามออกจากเจ้าอาณานิคมฝรั่งเศส

“ติช นัท ฮันห์” ผู้นำจิตวิญญาณชาวเวียดนาม ละสังขารแล้ว

เมื่อปี พ.ศ. 2485 (ค.ศ.1938) บรรพชาเป็นสามเณรในพระพุทธศาสนา เมื่ออายุ 16 ปี ณ วัดตื่อเฮี้ยว เมืองเว้ ท่านได้เรียนรู้การฝึกปฏิบัติสติภาวนา โดยมีหลักคำสอนของพระอาจารย์และวิถีชีวิตประจำวันของผู้บวชใหม่ อันเป็นรากฐานสำคัญของชีวิตนักบวช

 

ปี พ.ศ. 2492 อุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่ออายุ 23 ปี เดินทางไปไซ่ง่อนเพื่อฟื้นฟูพุทธศาสนา

 

 ปี พ.ศ. 2505 ได้รับทุนจากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตันเพื่อศึกษาศาสนาเปรียบเทียบ หลังจากนั้น 1 ปี ได้รับทุนอีกจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย

 

ติช นัท ฮันห์ เป็นนักบวชผู้พูดได้ถึง 7 ภาษารายนี้ เคยบรรยายที่มหาวิทยาลัยพรินซ์ตันและโคลัมเบียในสหรัฐช่วงต้นทศวรรษ 60 จากนั้นกลับเวียดนามในปี พ.ศ.2506 เพื่อร่วมกับพระสงฆ์พุทธฝ่ายค้านที่กำลังต่อต้านสงครามเวียดนามมากขึ้นทุกขณะถึงขนาดที่พระสงฆ์หลายรูปประท้วงพลีชีพ ก่อนที่ในปี พ.ศ. 2518 ถือกำเนิดหมู่บ้านพลัม

“ติช นัท ฮันห์” ผู้นำจิตวิญญาณชาวเวียดนาม ละสังขารแล้ว

หลวงปู่ติช นัท ฮันห์ ได้สร้าง “สังฆะ” ชุมชนแห่งการฝึกปฏิบัติเพื่อดำเนินชีวิตอย่างมีสติของพุทธบริษัท 4 ด้วยความตั้งใจที่จะแลกเปลี่ยนพระพุทธศาสนาในดินแดนตะวันตก สังฆะแห่งแรกตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2518 ชื่อว่า อาศรมมันเทศ (Sweet Potato Hermitage) ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศฝรั่งเศส จากนั้นได้ย้ายลงไปทางตอนใต้และตั้งชื่อสังฆะแห่งใหม่นี้ว่า หมู่บ้านพลัม (Plum Village) ตามชื่อต้นพลัมที่ปลูกอยู่ทั่วผืนดินแห่ง

“ติช นัท ฮันห์” ผู้นำจิตวิญญาณชาวเวียดนาม ละสังขารแล้ว

ปัจจุบันมีชุมชนการปฏิบัติธรรมแห่งหมู่บ้านพลัมกระจายอยู่ในหลายประเทศ อาทิประเทศฝรั่งเศส อเมริกา เยอรมัน ฮ่องกง และล่าสุดที่ประเทศไทย โดยมีนักบวชกว่า 500 รูป จาก 20 ประเทศทั่วโลก และมีกลุ่มปฏิบัติธรรมตามแนวทางหมู่บ้านพลัม หรือ “สังฆะ” เกือบหนึ่งพันกลุ่มกระจายอยู่ใน 31 ประเทศทั่วโลก
 

ชุมชนการปฏิบัติธรรมแต่ละแห่ง มีวิถีการฝึกปฏิบัติเพื่อดูแลสิ่งแวดล้อม และดำเนินชีวิตในวิถีที่จะช่วยลดภาวะโลกร้อน โดยเลือกรับประทานอาหารมังสวิรัติ งดนมและผลิตภัณฑ์จากนม งดบริโภคไข่ เพื่อลดการใช้ทรัพยากรและลดมลภาวะต่างๆ ที่เกิดจากการเลี้ยงปศุสัตว์ ทั้งยังมีการฝึกปฏิบัติ ‘วันงดใช้รถ’ หรือ Car Free Day เพื่อลดการใช้พลังงาน ลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ที่ปล่อยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ

“ติช นัท ฮันห์” ผู้นำจิตวิญญาณชาวเวียดนาม ละสังขารแล้ว

การฝึกปฏิบัติเช่นนี้เป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนทั่วไป เพื่อช่วยกันเยียวยาโลกที่กำลังอยู่ในภาวะวิกฤติทั้งสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติและความรุนแรงในสังคม โดยเริ่มจากการฝึกสติตระหนักรู้ มีสันติในตนเอง ผ่านการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตผ่านการกระทำในชีวิตประจำวัน

 

logoline