svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนงง ไบเดน "ไฟเขียว" ให้รัสเซียบุก?

21 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อหลายสำนักเริ่มมองว่ามหาอำนาจอย่างสหรัฐฯ อาจไม่สามารถช่วยปกป้องปกป้องยุโรปที่กำลังตกอยู่ในอันตรายได้ ด้วยเพราะมีผู้นำที่สูงวัยพูดงึมงำและตะกุกตะกัก ทั้งยังพูดเป็นนัยให้ชวนสงสัยว่าไฟเขียวให้รัสเซียบุกยูเครนอีกด้วย

เหล่าชาติพันธมิตรของสหรัฐฯ เริ่มกระสับกระส่าย ที่เห็น ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงข่าวเมื่อวันที่ 20 มกราคม ซึ่งตรงกับครบรอบ 1 ปี ของการดำรงตำแหน่ง ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าการทำหน้าที่ของเขาถูก "รีเซ็ต" บ่อยยิ่งกว่ากล่องรับสัญญาณดาวเทียมเสียอีก ทั้งยัง พูดงึมงำตะกุกตะกักไม่แข็งกร้าวกับรัสเซีย โดยเฉพาะที่บอกว่า

 

"รัสเซียจะต้องรับผิดชอบถ้าบุกยูเครน แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่ารัสเซียบุกแบบไหน ถ้าเป็นการบุกรุกเพียงเล็กน้อยก็จะต้องมานั่งถกกันว่าจะต้องตอบโต้อย่างไร แต่ถ้าบุกด้วยกำลังทหารทั้งหมดที่ประชิดชายแดน ก็จะเป็นหายนะสำหรับรัสเซีย" 

 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน

นักวิเคราะห์พากันลงความเห็นว่า คำพูดของไบเดนเหมือนไฟเขียวให้รัสเซียบุกยูเครน และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ก็ยินดีที่จะจัดการยูเครนแบบ "ไม่มากเกินไป" ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ของยูเครน ได้ทวี้ตว่า "เราต้องการเตือนมหาอำนาจให้ตระหนักว่า ไม่มีการบุกที่ไม่รุนแรง ไม่มีทางที่จะไม่มีการบาดเจ็บล้มตาย ส่วน รมต.ต่างประเทศ ระบุว่าไบเดนพูดแบบนี้เหมือนเปิดทางให้รัสเซียบุกยูเครน ซึ่งในขณะที่มีการแถลงข่าวมีนักข่าวคนหนึ่งตะโกนถามเขาว่า  "ทำไมท่านถึงรอให้ปูติน ลงมือก่อน" ปรากฎว่าไบเดนยิ้มและตอบกลับไปว่า  "ถามอะไรโง่ ๆ แบบนั้น"  

 

ยูเครนงง ไบเดน "ไฟเขียว" ให้รัสเซียบุก?

สถานการณ์ล่าสุดหน่วยรบหลายร้อยนายของอังกฤษ อาจถูกส่งไปประเทศเพื่อนบ้านของยูเครน ได้แก่ เอสโตเนีย ลัทเวีย ลิธัวเนีย และโปแลนด์ ที่เป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต ซึ่งอังกฤษมีทหาร 830 นาย อยู่ในเอสโตเนียแล้ว และอาจต้องส่งกำลังไปเสริม ในขณะที่รัสเซียส่งทหาร 127,000 นาย เข้าประชิดพรมแดนยูเครนอยู่ในขณะนี้ 

 

ยูเครนงง ไบเดน "ไฟเขียว" ให้รัสเซียบุก?

logoline