svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธรรมนัส"พ้นพปชร. เกมปาหี่ทวงเก้าอี้คืน?

20 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การยกพล 21 ชีวิตออกจากพลังประชารัฐของ "ผู้กองธรรมนัส" กำลังถูกตั้งคำถามว่าเป็นการแตกหักจากความขัดแย้งภายใน และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สามารถยึดพรรคได้สำเร็จ หรือจริงๆ แล้ว เป็น "ปาหี่การเมือง" ของฝ่ายผู้มีอำนาจในพรรค หรือนายกฯเสียรู้อีกรอบกันแน่

ร.อ.ธรรมนัส กับพวกไม่ได้ลาออกจากพรรค จนขาดสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. แต่เป็นการใช้ช่องทาง "ถูกขับออกจากพรรค" จากการประชุมด่วนเมื่อวานนี้ (19ม.ค.) เพื่อให้เข้าช่องทางตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (9) สามารถหาพรรคสังกัดใหม่ได้ภายใน 30 วัน โดยไม่ขาดสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.

 

 

ปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐนั้นมีจริง โดยเฉพาะกลุ่ม 6 รัฐมนตรี กับกลุ่ม "ผู้กองธรรมนัส" ซึ่งยืดเยื้อมานานหลายเดือน โดยเฉพาะล่าสุดที่พรรคพ่ายแพ้การเลือกตั้งซ่อม จนมีการกดดันไปยังผู้กองว่าเป็นต้นเหตุ ถึงขนาดที่ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และกรรมการบริหารพรรค เสนอให้ทำโพลสอบถามประชาชนชัดๆ ว่า พลังประชารัฐตกต่ำเพราะ "ผู้กองธรรมนัส" หรือไม่

 

แต่การยอมถูกขับออกจากพรรค ด้วยเหตุผลว่าสร้างความแตกแยกในพรรค ปรากฏว่าข้อเท็จจริงที่ออกมา กลุ่ม "ผู้กองธรรมนัส" ไม่ได้มีสภาพเหมือนถูกลงโทษ แต่เป็นการตกลงเจรจากันเพื่อออกไป "อยู่บ้านใหม่" เพราะมีข่าวเล็ดลอดจากคนที่อยู่ในวงประชุมว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หรือ "บิ๊กป้อม" หัวหน้าพลังประชารัฐ แจ้งกับแกนนำพรรคว่า นายกรัฐมนตรี อยากให้ผู้กองธรรมนัสไปอยู่พรรคอื่น เพราะไม่สบายใจหากผู้กองยังอยู่ในพรรคพลังประชารัฐต่อไป

 

 

ข่าวที่ออกมากลับกลายเป็นว่า เป็นการจากกันด้วยดี และหลังจากนี้ "ผู้กองธรรมนัส" จะยกพวกไปเข้าสังกัดพรรคการเมืองใหม่ คือ พรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งเป็นพรรคที่เพิ่งจัดตั้งเมื่อปี 2563 และกำลังอยู่ในกระบวนการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรค โดยมีข่าวว่า หัวหน้าพรรคคนใหม่น่าจะเป็น พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา คนสนิทของ "บิ๊กป้อม" และเป็นคนที่ผู้กองธรรมนัสเคารพนับถือมาก

 

โดยก่อนหน้านี้ พล.อ.วิชญ์ เข้ามาดำรงตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ จากคำชักชวนของ พล.อ.ประวิตร เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งภายในพรรค 

 

สำหรับพรรคเศรษฐกิจไทย มีการแจ้งข้อมูลไว้กับสำนักงาน กกต. ว่า มีสมาชิก 8,759 คน มีสาขาพรรค 7 แห่ง ที่ตั้งพรรคอยู่ในซอยมหาดเล็กหลวง 3 ถนนราชดำริ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร

มีข่าวว่า พล.อ.วิชญ์ จะขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย และรับกลุ่ม "ผู้กองธรรมนัส" เข้าเป็นสมาชิก โดยพรรคการเมืองนี้น่าจะมี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผบ.ตร. น้องชายของ พล.อ.ประวิตร เป็นที่ปรึกษาพรรคด้วย และหลังจากจัดการโครงสร้างต่างๆ เรียบร้อยแล้ว อาจมีการปรับคณะรัฐมนตรี เปิดทางให้คนจากพรรคเศรษฐกิจใหม่เข้ามานั่งใน ครม. ซึ่งก็คือตำแหน่งที่เคยเป็นโควต้าของผู้กอง ก่อนถูกนายกฯสั่งปลดฟ้าผาเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว

 

มองเห็นเส้นทางการเมืองแบบนี้แล้ว น่าสนใจว่าทั้งหมดเป็นแผนการของ พล.อ.ประวิตร กับ ผู้กองธรรมนัส เพื่อแก้เกมการเมือง หลังถูกกดดันจากรอบทิศหรือไม่ โดยมีบางคนเปรียบเทียบว่า เหมือน "บิ๊กป้อม" พาผู้กองธรรมนัสตีฝ่าวงล้อมของข้าศึกออกไป คล้ายช่วงใกล้เสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 จากนั้นก็หวนกลับมาทวงทุกอย่างคืน

 

คำถามคือการออกมติ "ขับออกจากพรรค" ลักษณะนี้ จะมีปัญหาทางกฎหมายหรือไม่ เพราะมีเจตนาแฝงเพื่อรักษาสถานภาพการเป็น ส.ส. / และ พล.อ.ประยุทธ์ จะยอมปรับ ครม.เพื่อเปิดทางให้ตัวแทนของผู้กองธรรมนัสเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีแทนหรือเปล่า เป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อไป

logoline