svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คกก.ควบคุมยาเสพติดเคาะปลดล็อกกัญชาพ้นรายชื่อ ยส.5

20 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มติที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด เห็นชอบปลดล็อกกัญชาพ้นรายชื่อยาเสพติดประเภท 5 ส่งไม้ต่อให้คณะกรรมการปปส. วันที่ 25 มกราคมนี้ หากเห็นชอบ จะการลงนามประกาศใช้ต่อไป

20 มกราคม 2565 นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด โดยในวันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดเห็นชอบให้ปลดล็อกกัญชาออกจากรายชื่อยาเสพติดประเภท 5 ที่มีผลบังคับใช้ ตามความในประมวลกฎหมายยาเสพติด เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2561 เป็นต้นมา

 

โดยหลังจากนี้จะไม่มีการระบุชื่อกัญชาและกัญชง ในประเภทของยาเสพติดให้โทษแล้ว จากนั้นจะมีการ ยกร่างเสนอต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เห็นชอบอีกครั้ง ซึ่งจะมีการประชุมกันในวันที่ 25 มกราคม นี้ ซึ่งหากเห็นชอบ จะส่งเรื่องกลับมาให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ลงนามประกาศใช้ต่อไป
 

คกก.ควบคุมยาเสพติดเคาะปลดล็อกกัญชาพ้นรายชื่อ ยส.5

 

ขณะที่นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่อง ระบุชื่อ ยาเสพติดให้โทษประเภท 5 พ.ศ..... คือให้สารสกัดจากทุกส่วนของพืชกัญชาหรือกัญชง หรือพืชในตระกูล CANABIS ยกเว้นที่ไม่เป็นยาเสพติดให้โทษ คือสารสกัดจากพืชกัญชากัญชง เฉพาะที่ได้จากการอนุญาตปลูกในประเทศ สามารถใช้ได้ในทุกส่วน แต่ต้องมีปริมาณTHC ไม่เกิน 0.2 เปอร์เซ็นต์โดยน้ำหนัก แล้วสารสกัดจากเมล็ดกัญชากัญชง ที่จะใช้ จะต้องเป็นตัวที่ปลูกในประเทศเท่านั้น พร้อมย้ำว่าไม่มีคำว่ากัญชาในยาเสพติดแล้ว

คกก.ควบคุมยาเสพติดเคาะปลดล็อกกัญชาพ้นรายชื่อ ยส.5

ด้าน พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข ผู้ทรงคุณวุฒิ กล่าวว่า หากมีการนำกัญชา มาใช้ในครัวเรือน จะไม่มีโทษทางกฎหมาย สามารถปลูกได้เสรี เช่นเดียวกับการปลูกเพื่ออุตสาหกรรม ซึ่งในที่นี้รวมถึงช่อดอก ที่สามารถใช้ได้ หากไม่มีกฎหมายอื่นมาบังคับ

 

ขณะที่นายปานเทพ พงศ์พัวพัน ผู้ทรงคุณวุฒิ กล่าวว่า องค์การอนามัยโลก ได้กำหนดแนวทางในการใช้กัญชา โดยสารสกัด THC จะต้องไม่เกิน 0.2% ซึ่งในส่วนของประเทศไทย กัญชาได้หลุดออกจากกฎหมายแล้ว 1 ขั้น จากประมวลกฎหมายอาญามาตรา 26 ที่กำหนดประเภทของยาเสพติดเอาไว้  

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้แม้ว่าจะอนุญาตให้สามารถใช้กัญชาได้ แต่ยังไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ เนื่องจากยังคงต้องออกมาตรการอื่นๆ มาบังคับใช้ในอนาคต เช่น เดียวกับเหล้า และบุหรี่  พร้อมยกงานวิจัยในวารสารระบาดวิทยาด้านยาเสพติด ที่ตีพิมพ์ในปี 2554 โดยระบุว่าบุหรี่นับตั้งแต่ เริ่มสูบจะเสพติด 67.5 เปอร์เซ็นต์ เหล้าหากมีการเริ่มดื่มจะมีโอกาสเสพติด 27.2 เปอร์เซ็นต์ กัญชาเมื่อสูบครั้งแรกจะมีโอกาสเสพติด 8.9 เปอร์เซ็นต์ ตรงนี้ทำให้ต้องมีการระบุร่วมกันต่อไปของคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด

 

คกก.ควบคุมยาเสพติดเคาะปลดล็อกกัญชาพ้นรายชื่อ ยส.5

 

 

logoline