svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือขู่ทดสอบนิวเคลียร์และยิงขีปนาวุธพิสัยไกล

20 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือแสดงท่าทีเตรียมทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธพิสัยไกลอีกครั้ง เพื่อเตรียมรับมือกับการคุกคามของสหรัฐฯ ที่กำลังล้ำเส้นอันตราย

สำนักข่าวกลาง KCNA ของเกาหลีเหนือรายงานว่าการประชุมของคณะกรรมการบริหารพรรคการเมือง มีการเสนอให้เกาหลีเหนือเตรียมความพร้อมในการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และการยิงขีปนาวุธพิสัยไกลอีกครั้ง เพื่อรับมือกับการคุกคามของสหรัฐฯ ซึ่งที่ผ่านมา สหรัฐฯ มีนโยบายคุกคามเกาหลีเหนือชัดเจน และกำลังล้ำเส้นอันตรายที่เกาหลีเหนือไม่อาจจะมองข้ามไปได้ จึงต้องมีแผนการรับมือกับการคุกคามของสหรัฐฯ ในระยะยาว

นับตั้งแต่วันปีใหม่เป็นต้นมา ซึ่งผ่านมาไม่ถึง 3 สัปดาห์ เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธไปแล้วทั้งหมด 5 ลูก ซึ่งทำให้สหรัฐฯ ตอบโต้ด้วยการประกาศคว่ำบาตรและขึ้นบัญชีดำชาวเกาหลีเหนือ 6 คน ที่เกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนาอาวุธ ทำให้เกาหลีเหนือประกาศว่าจะตอบโต้กลับอย่างสาสม

ขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือทดลอง 5 ลูกในปีนี้ เป็นขีปนาวุธแบบไฮเปอร์โซนิก และขีปนาวุธพิสัยใกล้ ซึ่งเกาหลีเหนือไม่ได้ทำการทดสอบการยิงขีปนาวุธพิสัยไกลและอาวุธนิวเคลียร์มาตั้งแต่ปี 2017 ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้พบปะและเจรจากับ โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ เรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ แต่การเจรจาไม่มีความคืบหน้าอะไรเพิ่มเติม นับตั้งแต่ทรัมป์พ่ายแพ้การเลือกตั้ง และ โจ ไบเดน เข้ามาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่

logoline