svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษ สั่ง ถอดหน้ากากอนามัย รวมถึง จัดกิจกรรมขนาดใหญ่ไม่ต้องฉีดวัคซีน

20 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อังกฤษ สั่ง ถอดหน้ากากอนามัยในห้องเรียนวันนี้ และปลายสัปดาห์หน้าไม่ต้องใส่ในทุกพื้นที่ อีกทั้งไม่ต้องใช้บัตรยืนยันตรวจ RT-PCR รวมถึงการฉีดวัคซีนโควิดในกิจกรรมขนาดใหญ่อีกต่อไป

อังกฤษ สั่ง ถอดหน้ากากอนามัย รวมถึง จัดกิจกรรมขนาดใหญ่ไม่ต้องฉีดวัคซีน

 

20 มกราคม 2565 ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์การระบาดของ "โอมิครอน" ว่า ข้อมูลทางสถิติบ่งชี้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตจาก โอมิครอน ทั่วโลกลดลง โดย นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ แถลงในรัฐสภาว่า จำนวนผู้ติดเชื้อ โอมิครอน รายใหม่ดูเหมือนว่าจะถึงจุดสูงสุดแล้วและเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลขอยกเลิกคำแนะนำให้ทำงานที่บ้านเมื่อวานนี้ (19 ม.ค.)

ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จะไม่มีการใช้หน้ากากอนามัยในห้องเรียนอีกต่อไป และตั้งแต่วันพฤหัสบดีหน้าเป็นต้นไป จะไม่มีการใช้หน้ากากอนามัยในทุกที่ ไม่ต้องใช้บัตรยืนยันการตรวจ RT-PCR และการฉีดวัคซีนโควิดในกิจกรรมขนาดใหญ่อีกต่อไป ผู้ที่มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก ยังคงต้องกักตัวเอง แต่ก็จะให้มาตรการนี้ยุติลงในเร็ววันนี้ 

 

อังกฤษ มีการเก็บสถิติด้านสาธารณสุขที่ครบถ้วน และพบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่จาก โอมิครอน ลดลงอย่างต่อเนื่องในขณะที่จำนวนผู้ที่เข้ารักษาตัวใน โรงพยาบาล ผู้ที่ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ และผู้ที่เสียชีวิต มีจำนวนน้อยมาก จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิต ลดลงอย่างต่อเนื่อง

อังกฤษ สั่ง ถอดหน้ากากอนามัย รวมถึง จัดกิจกรรมขนาดใหญ่ไม่ต้องฉีดวัคซีน

สถานการณ์การในประเทศอื่น

แอฟริกาใต้ จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตจาก โอมิครอน ลดลงจนเกือบเข้าสู่สภาวะปรกติ ในขณะที่สหรัฐอเมริกา จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตจาก โอมิครอน ก็ลดลงเช่นเดียวกัน

 

สำหรับประเทศไทย จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตจาก โอมิครอน เริ่มลดลง เช่นเดียวกัน

 

สัดส่วนไวรัสโคโรนา 2019 กลายพันธุ์ ที่ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ฯ สุ่มจากตัวอย่างส่งตรวจจาก โรงพยาบาลรัฐ และ เอกชน ในเขต กรุงเทพ และปริมณฑล แต่ไม่สามารถนำไปใช้เป็นตัวแทนอ้างอิงการระบาดของ โอมิครอน ทั่วประเทศได้

อังกฤษ สั่ง ถอดหน้ากากอนามัย รวมถึง จัดกิจกรรมขนาดใหญ่ไม่ต้องฉีดวัคซีน

สุ่มตรวจระหว่างวันที่ 3-19 มกราคม 2565

  • โอมิครอน 97.5% (79/81)
  • เดลตา 2.4% (2/81)

Mixed infection ระหว่าง เดลตา และ โอมิครอน ในผู้ติดเชื้อรายเดียวกัน 1.2% (1/81)

 

สุ่มจากเรือนจำ

  • เดลตา 100% (30/30)

 

ประเทศที่ชายแดนติดกับไทยและใกล้เคียง ส่วนใหญ่ จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตจาก โอมิครอน ไม่มากนัก ทั้ง ลาว เมียนมา กัมพูชา มาเลเซีย อินโดนีเซีย

 

ข้อมูลจาก “Our World in data”

https://ourworldindata.org/grapher/uk-covid-cases-hospital-ventilated-deaths?country=~GBR

logoline