svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ราคาน้ำมันโลกพุ่ง แตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี

20 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราคาน้ำมันยังคงพุ่งสูง 4 วันต่อเนื่องและแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีเมื่อวานนี้ ( 19 มกราคม ) ท่ามกลางความกังวลจากหลายปัจจัยทั้งการสะดุดในการลำเลียงและปริมาณการผลิตที่ยังตึงตัว

ราคาน้ำมันพุ่งสูงสุดในรอบ 7 ปี

 

ความกังวลด้านความปลอดภัยส่งผลให้ราคาน้ำมันเพิ่มสูงขึ้นหลังจากกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านใช้ขีปนาวุธและโดรนโจมตีคลังน้ำมันของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์หรือยูเออีเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาและยังเตือนว่าจะมีการทำลายเป้าหมายสำคัญๆในยูเออีอีก ขณะที่ยูเออีก็ประกาศสงวนสิทธิ์ที่จะตอบโต้การกระทำซึ่งเข้าข่ายการก่อการร้ายของกลุ่มฮูตี

นอกจากนั้นผู้ค้าน้ำมันทั่วโลกยังกังวลเรื่องความตึงเครียดที่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องระหว่างผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อย่างรัสเซียและยูเครน หลังจากมอสโกได้ส่งทหารนับหมื่นนายเข้าไปยังแนวชายแดนติดกับยูเครนแม้จะปฏิเสธเรื่องแผนการโจมตี

อีกปัจจัยหนึ่งเกิดจากท่อลำเลียงน้ำมันเคอร์คุก-เคย์ฮาน ในจังหวัดคาห์รามานมาราส ของตุรกีเกิดระเบิดและไฟลุกไหม้เมื่อวันอังคารเนื่องจากเสาไฟฟ้าแรงสูงโค่นลงมาท่อลำเลียงน้ำมันแห่งนี้ลำเลียงน้ำมันดิบจากอิหร่านถึง 1 ใน 4 จากบ่อน้ำมันในเมืองเคอร์คุกไปยังเมืองท่าเคย์ฮานของตุรกีประมาณ 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน

 

ราคาน้ำมันพุ่งสูงสุดในรอบ 7 ปี

 

นอกจากนั้นยังมีความกังวลเรื่องปริมาณการผลิตน้ำมันหลังจาก OPEC แถลงว่ากำลังพยายามผลิตน้ำมันให้บรรลุเป้าหมายหลังการผลิตลดลงเนื่องจากมีการล็อคดาวน์ตลอดช่วงการระบาดของโควิด  โดยตั้งเป้าจะผลิตให้ได้วันละ 4 แสนบาร์เรลในแต่ละเดือน

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เพิ่มขึ้น 1.04 ดอลลาร์หรือ 1.2 % อยู่ที่ 88.55 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อวานนี้  ส่วนเบนช์มาร์คทะยานไปอยู่ที่ 89.05 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลซึ่งถือว่าสูงสุดนับตั้งแต่ 31 ตุลาคม 2557

logoline