svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“สมชัย” ชี้ “บิ๊กตู่-ธรรมนัส” แค้นหนักเอากันถึงตาย เป้าหมายหลักบีบยุบสภา

20 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สมชัย ศรีสุทธิยากร” วิจารณ์แรง “บิ๊กตู่-ธรรมนัส” ไม่ยอมกันแค้นหนัก เป้าหมายหลักไม่ใช่แค่ต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี แต่คือการบีบให้ยุบสภา

จากประเด็นร้อนทางการเมือง “พรรคพลังประชารัฐ” มีมติขับ "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" พร้อม ส.ส.ในพรรครวม 21 คน 3 ข้อหาคือ ตัวบุคคลมีวินัยร้ายแรง ผิดจรรยาบรรณร้ายแรง ทำให้พรรคบริหารงานไม่มีประสิทธิภาพ และเพื่อแก้ไขความขัดแย้งที่ดีที่สุด หลังมีความพยายามต่อรองให้มีการปรับ ครม. และเรียกร้องเก้าอี้รัฐมนตรีคืน

 

 

ล่าสุด (20 ม.ค.65)  "นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง" ให้ความเห็นในเรื่องนี้โดยการโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวและให้สัมภาษณ์ในรายการ “เจาะลึกทั่วไทย inside Thailand” ว่า เรื่องไลน์หลุดของ “นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน” หลังจาก “ร.อ.ธรรมนัส” พาพลังประชารัฐพ่ายศึกเลือกตั้งซ่อมที่ชุมพร-สงขลา เป็นคนของฝั่งร.อ.ธรรมนัส ที่เผยแพร่เอง โดยมองว่าเป็นเป็นสคริปต์ที่วางไว้เพื่อแสดงท่าทีไม่พอใจ ถึงขั้นต้องยกทีมลาออก หรือขอให้พรรคขับออก โดยใช้ข้อต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรี

 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

พร้อมมองว่ากลุ่มของ “ร.อ.ธรรมนัส” อาจยังไม่ได้ตัดสินใจย้ายไป “พรรคเศรษฐไทย”  ตามที่เป็นข่าว แต่อาจอยู่ระหว่างการสร้างราคาให้ตนเอง และมองว่า ส.ส. 21 คนนี้ จะมีอำนาจในการต่อรองสูงขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นโจทย์ยากของ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี” ที่จะจัดการในเรื่องนี้ ประกอบกับ “พล.อ.ประยุทธ์” เป็นคนยอมหักไม่ยอมงอจะยอมแพ้ในเกมแบบนี้ย่อมไม่มีทาง เพราะนาทีนั้น 

 

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง

 

อีกทั้งมองว่า “ร.อ.ธรรมนัส” มีเป้าหมายมากกว่าเพียงแค่การต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี ซึ่งอาจไปขั้นอยู่บีบให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก หรือยุบสภา  ซึ่งมองว่าการยุบสภาเป็นไปได้ที่สุด อาจเรียกได้ว่าต่างคนต่างแค้นเอากันถึงตายเลยก็ว่าได้

ข้อความจากเฟซบุ๊กนายสมชัย มีดังนี้ 

 

1. ไลน์หลุดของสุชาติ  เป็นการเผยแพร่ของคนฝั่งธรรมนัสเอง

 

2. ท่าทีไม่พอใจ ถึงขั้นต้องยกทีมลาออก หรือขอให้พรรคขับออก โดยใช้ข้อต่อรองตำแหน่ง รมต. จึงเป็นสคริปต์ที่เขียนโดยฝั่งธรรมนัส

 

3. การที่พรรคยอมปล่อย ส.ส.ถึง 21 คน ออกจากพรรคโดยไม่เหนี่ยวรั้ง  ไม่ใช่อารมณ์ชั่ววูบ หรือเพียงแค่ประโยคว่า อยู่ไปก็ไม่สบายใจกัน

 

4. การออกมาอยู่พรรคใหม่  ไม่ว่าจะเป็นพรรคของใคร  พลเอกประวิตรจะอยู่เบื้องหลังหรือไม่ แต่กลุ่มก้อน 21 คน คือกลุ่มก้อนที่สามารถเคลื่อนไหวทางการเมืองทุกอย่างอย่างเป็นอิสระ ไม่อยู่ภายใต้มติของ พปชร. หรือ ผู้มีอิทธิพลเหนือพรรคแล้ว

 

5. หนทางที่พลเอกประยุทธ์จะรักษา 21 เสียงให้อยู่ฝั่งรัฐบาล คือ ต้องยอมให้ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการอย่างน้อย 2 กระทรวง   ถ้าให้ คือ ธรรมนัส ชนะในเกมนี้  แต่คนอย่างประยุทธ์ที่ยอมหักไม่ยอมงอ จะยอมแพ้ในเกมแบบนี้ย่อมไม่มีทาง เพราะนาทีนั้น  ธรรมนัสจะฉายแววเจิดจรัส  ที่บีบได้แม้กระทั่งคนชื่อประยุทธ์

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

 

6. อย่าคิดว่า พรรคเศรษฐกิจไทย จะเป็นปลายทางของ กลุ่ม 21 ส.ส. เพราะเขายังมีเวลาถึง 30 วันว่า จะไปพรรคไหน  และไม่ต้องห่วงเลยว่าเขาจะไม่มีทางไป เพราะแทบทุกพรรคพร้อมอ้าแขนรับ 21 ส.ส.

 

7. มติกรรมการบริหารขับ 21 ส.ส. เป็นที่เรียบร้อย  จึงเป็นการปล่อยเสือ 21 ตัวกลับเข้าสู่พงไพร เป็นเสือที่สบัดหลังผู้ขี่ที่ไม่คิดลงหลังเสือทั้ง ๆ ที่มีโอกาสมาตลอด

 

8. เป้าหมายของธรรมนัส มากกว่า ต่อรองเอาตำแหน่งรัฐมนตรีเพื่ออยู่ร่วมรัฐบาลต่อครับ

ฝีมือเดินหมากคนละชั้นจริง ๆ

logoline