svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝ่ายค้านถือฤกษ์ 21 ม.ค. ยื่นซักฟอกรัฐบาล

19 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ฝ่ายค้าน" เคาะยื่นซักฟอก 21 ม.ค.นี้ เน้นหนักไล่เช็คบิลปัญหาปากท้อง-โรคระบาด หวังเกิดการเปลี่ยนแปลงเป็นของขวัญ ปชช. คาดได้อภิปรายช่วงกลางเดือน ก.พ.

19 มกราคม 2565 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน ร่วมกันแถลงถึงการเตรียมยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 โดยมีมติจะยื่นญัตติร่วมกัน 1 ญัตติ โดยเนื้อหาสาระที่จะสอบถามและเสนอแนะต่อรัฐบาล คือ มิติด้านเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้อง ปัญหาความเป็นอยู่ ภาระหนี้สิน ภาวะสินค้าราคาแพง โรคระบาด ทั้งโควิด-19 ASF ในสัตว์

 

นอกจากนี้ วิกฤติด้านการเมือง การกระจายอำนาจความไม่เป็นธรรม ประเด็นที่เกี่ยวเนื่องกับปัญหาที่กระทบกับประชาชน เช่น การทุจริตคอรัปชั่น เหมืองทองอัครา ปัญหาความเดือดร้อนที่ส่งผลกระทบกับชาวประมง

 

สำหรับรายละเอียดจะให้พรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอเป็นรายประเด็นไป โดยกำหนดจะยื่นญัตติในวันที่ 21 ม.ค.นี้ และคาดว่าสภาจะบรรจุญัตติเข้าสู่วาระการประชุมโดยเร็ว เชื่อว่าจะได้อภิปรายช่วงกลางเดือนก.พ. พร้อมทั้งจะขอเวลาอภิปรายไม่น้อยกว่า 36 ชั่วโมง พร้อมหวังว่าการอภิปรายจะเป็นประโยชน์กับประชาชน และหากอภิปรายแล้วเกิดการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลจะถือเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนด้วย

ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า เนื้อหาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ จะเน้นหนักตั้งคำถาม และเสนอแนะไปยังรัฐบาล เพื่อให้รัฐบาลนำไปปรับปรุงการบริหาร ทำงานเชิกรุกมากขึ้น เพราะหากยังไม่ทำจะทำให้เกิดปัญหาที่หนักกว่านี้ โดยเฉพาะของแพงทั้งแผ่นดิน และภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งเกิดจากการทำงานของรัฐบาล และภาวะเศรษฐกิจโลกปั่นป่วน ถึงเวลาที่ต้องแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด หากปล่อยเวลาไปจะทำให้แก้ปัญหาได้ยาก

 

ขณะที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวย้ำว่า รัฐบาลได้สร้างปัญหาสังคมที่มองว่าเป็นเรื่องใหญ่มาก รัฐบาลเปิดให้นายทุนอยู่ได้ และรัฐบาลไม่ได้มุ่งมั่นแก้ปัญหาประชาชน กลับมุ่งเรื่องการเมืองเป็นหลัก การอภิปรายครั้งนี้ ฝ่ายค้านมีข้อมูล ข้อเท็จจริงที่จะเสนอแนะและตั้งคำถามไปยังรัฐบาล พร้อมย้ำว่า เป็นการอภิปรายเพื่อประชาชนที่แท้จริง

logoline