svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ธนาธร” แจงเนชั่น โต้ปมฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ

13 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเด็นการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ของ ธนาธร ยังไม่จบ หลังจาก “เนชั่นทีวี”นำเสนอข้อมูลที่ได้จากผู้เกี่ยวข้องที่รพ.พระสมุทรเจดีย์ฯ ไป ล่าสุดธนาธร ส่งข้อความถึงบรรณาธิการเนชั่นทีวี ชี้แจงการฉีดวัคซีนของตนเอง

เรื่องการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่โรงพยาบาลพระสมุทรเจดีย์ฯ ของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หลังจากที่ “เนชั่นทีวี” ได้นำเสนอข้อมูลที่ได้จากผู้เกี่ยวข้องที่โรงพยาบาลพระสมุทรเจดีย์ฯ ไป ปรากฏว่า นายธนาธร ส่งข้อความมายังบรรณาธิการเนชั่นทีวี เพื่อชี้แจง เรื่องการฉีดวัคซีน สรุปเป็นข้อๆ ได้ดังนี้ 

 

1. นายธนาธร ยืนยันว่าไม่เคยด้อยค่าวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า แต่วิจารณ์การจัดหาวัคซีนของรัฐบาลที่ล้มเหลวจนประชาชนจำนวนมากได้ฉีด Sinovac ที่มีประสิทธิภาพต่ำ แม้รายงานข่าวของเนชั่นทีวีจะอ้างถึง “มุมมองของคนในสังคมบางส่วน” ที่มองว่าคุณธนาธร ด้อยค่าวัคซีน แต่คุณธนาธร ก็เรียกร้องให้เนชั่นทีวี ให้ความเป็นธรรมกับตนด้วย และให้ตรวจสอบข้อท็จจริงว่าตนเคยด้อยค่าวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าหรือไม่ 

 

2. นายธนาธรยืนยันว่าได้รณรงค์ให้ประชาชนไปฉีดวัคซีนเสมอ ซึ่งสวนทางกับที่ข่าวรายงานอ้างถึงทัศนคติของคนในสังคมบางส่วนที่มองว่า นายธนาธร ไปฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลิตจาก บริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ แต่กลับไม่พูดถึงวัคซีนในทางบวก นายธนาธร ย้ำว่า ข้อความนี้ผิดข้อเท็จจริงมาก เป็นการผลิตซ้ำข่าวปลอมเรื่องด้อยค่าวัคซีน และชักจูงให้คนไม่ฉีดวัคซีน ควรนำเสนอข่าวคำชี้แจงของตนเพื่อให้ความเป็นธรรมกับตนเยี่ยงนักข่าวที่มีจรรยาบรรณควรทำ 

 

พร้อมกันนี้ ได้แนบลิงค์ข่าวจากสื่อออนไลน์แห่งหนึ่งมายืนยันว่า นายธนาธร เคยชวนคนไทยไปฉีดวัคซีนกันเยอะ

“ธนาธร” แจงเนชั่น โต้ปมฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ  

ข้อ 3 และ 4 นายธนาธร ปฏิเสธตามรายงานข่าวของเนชั่นทีวี ที่ว่า มีทีมงานติดต่อผ่านผู้ใหญ่ในพื้นที่ ให้ประสานไปยังโรงพยาบาลพระสมุทรเจดีย์ เพื่อแจ้งว่าจะมี “วีไอพี” ไปฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาล 

 

โดยนายธนาธร ยืนยันว่า คนอย่างตนไม่ทำแบบนั้น และไม่อวดเบ่งหรืออ้างตัวเองว่าเป็นวีไอพี โดยได้กำชับกับทีมงานเสมอๆ ว่าห้ามทำ จึงขอให้เนชั่นทีวีนำหลักฐานมาแสดงว่า มีหลักฐานอะไร ถ้าหาหลักฐานมาแสดงไม่ได้ ให้ขอโทษและลบข้อความ 

“ธนาธร” แจงเนชั่น โต้ปมฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ

คุณธนาธร ทิ้งท้ายว่า ในข่าวชิ้นนี้มีความคิดเห็นส่วนตัวเยอะมาก จึงขอให้แยกแยะข้อเท็จจริงกับอคติหรือความรู้สึกส่วนตัวออกจากกัน พร้อมทั้งบอกว่า Journalism เป็นอาชีพที่มีความสำคัญกับการพัฒนาสังคมและประชาธิไตย หลังจากที่ Jeff Bezos ซื้อหนังสือพิมพ์ Washington Post ซึ่งเป็นหนึ่งในหนังสือพิมพ์ที่ได้มีความน่าเชื่อถือระดับโลก WP (วอชิงตันโพสต์) ได้ประยุกต์ใช้ สโลแกนใหม่ว่า “Democracy Dies in Darkness” ซึ่งหมายความว่าประชาธิปไตยจะตาย ในความมืดมิด  แสงสว่างคือการทำหน้าที่เสนอข้อมูลข้อเท็จจริงให้สังคมทราบอย่างตรงไปตรงมา

“ธนาธร” แจงเนชั่น โต้ปมฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ
 

จากข้อความของนายธนาธร ซึ่งส่งถึงบรรณาธิการข่าวเนชั่นทีวี ทางกองบรรณาธิการขอชี้แจงดังนี้ 

1.ข่าวที่นายธนาธรอ่าน เป็นการข่าวในเว็บไซต์เนชั่นออนไลน์ ซึ่งเสนอข่าวแยกเป็น 2 ชิ้น คือ ข่าวคำชี้แจงของนายธนาธร 1 ชิ้น และข่าวที่รายงานข้อมูลการฉีดวัคซีนของนายธนาธร ตามที่นายธนาธรท้วงติงมา อีก 1 ชิ้น โดยสาเหตุที่ไม่ได้รวมเป็นชิ้นเดียว เพราะข่าวเกิดคนละเวลากัน

“ธนาธร” แจงเนชั่น โต้ปมฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ  

ส่วนข่าวที่นำเสนอในหน้าจอเนชั่นทีวี ได้นำเสนอข่าวทั้ง 2 ประเด็นนี้พร้อมกันตามหลักจรรยาบรรณอยู่แล้ว คือ ข่าวที่นายธนาธร ชี้แจง และข่าวที่เนชั่นทีวีได้ข้อมูลมาจากผู้เกี่ยวข้อง (เนื่องจากเวลารายการ ออกอากาศในช่วงที่สามารถนำเสนอข่าวทั้ง 2 ด้านได้) 

 

2.เรื่องการด้อยค่าวัคซีนหรีอไม่ รวมทั้งการชักชวนประชาชนไปฉีดวัคซีน ทางเนชั่นทีวีรายในลักษณะแบ็คกราวด์หรือที่มาของข่าวที่ทำให้คุณธนาธร ถูกตั้งคำถาม และได้นำเสนอคำชี้แจงของคุณธนาธรไปแล้วในช่วงข่าวเดียวกัน และเสนอซ้ำอีกครั้งในข่าววันนี้ 

3.เรื่องบุคคลที่ให้ข้อมูลกับเนชั่นทีวี ทางกองบรรณาธิการ ได้เขียนใส่ไว้ในข่าวชัดเจนแล้ว โดยข้อมูลการฉีดวัคซีนของคุณธนาธร มาจากแหล่งข่าว 3 แหล่ง คือ 

หนึ่ง เจ้าหน้าที่ที่เคยทำงานที่โรงพยาบาลฯในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ แต่ปัจจุบันไม่ได้ทำงานที่นั่นแล้ว 

สอง เจ้าหน้าที่ที่ปัจจุบันก็ยังทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลพระสมุทรเจดีย์ฯ 

สาม ทีมสาธารณสุขจังหวัด 

แต่เนชั่นทีวีไม่สามารถเปิดเผยตัวตนหรือชื่อของแหล่งข่าวได้ เนื่องจากเป็นจรรยาบรรณของสื่อที่ต้องปกป้องแหล่งข่าวเช่นกัน แต่เนชั่นทีวีพร้อมรับผิดชอบกับข้อมูลที่ได้รายงานไป และได้นำเสนอคำชี้แจงจากทางฝั่งนายธนาธรไปพร้อมกันด้วยแล้ว เพื่อให้สังคมได้ใช้วิจารณญาณพิจารณา ตามที่นายธนาธรเรียกร้องมา

 

logoline