svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“หมอธีระวัฒน์” ชี้ “โอมิครอน” อาจไม่ใช่โรคประจำถิ่น หากครองโลก

18 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“หมอธีระวัฒน์” ยันโควิดอาจไม่ใช่โรคประจำถิ่น หาก “โอมิครอน” ครองโลก เนื่องจากอาจหายไปหรือกลายพันธุ์ใหม่ เชื่อยังไม่จบเกมง่ายๆ

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์​สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์  เปิดเผยกับทีมข่าวเนชั่นออนไลน์ ถึงกรณีโควิดสายพันธุ์โอมิครอนแทนเดลต้า 100 % ภายในสิ้นเดือนนี้หลังพบมีการระบาดอย่างรวดเร็ว ว่า มีความเป็นไปได้อย่างแน่นอน หลังไทยพบผู้เสียชีวิต 2 ราย ติดเกือบหมื่นราย พร้อมยืนยันว่า อาจไม่ใช่โรคประจำถิ่น หาก “โอมิครอน” ครองโลก โดยโควิดส่ายพันธุ์ดังกล่าวอาจหายไป หรือ กลายพันธุ์ใหม่ ยังไม่จบเกมง่ายๆ โดยเฉพาะคนสูงวัย และมีโรคประจำตัว ต้องระวังเป็นพิเศษ แม้ฉีดวัคซีนครบแล้วก็ตาม

“หมอธีระวัฒน์” ชี้ “โอมิครอน” อาจไม่ใช่โรคประจำถิ่น หากครองโลก

ส่วนการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ยังมีความจำเป็น แม้กัน “โอมิครอน” ไม่ได้ทั้งหมดก็ตาม เนื่องจากช่วยลดอาการป่วยหนัก เสียชีวิต ป้องกันแพร่เชื้อในวงกว้าง พร้อมแนะนำคนไทยห้ามการ์ดตก แม้อาการไม่หนัก อย่าประมาท พร้อมจับตาช่วง “วาเลนไทน์” ปีนี้ จะเห็นคนติดเชื้อชัดเจนมากขึ้น และประเมินความรุนแรงได้ว่ากระทบกับระบบสาธารณสุขมากน้อยแค่ไหน เนื่องจากวัคซีนไม่สามารถป้องกันได้เป็นระยะเวลานาน

logoline