svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ตรังขาดแคลนเนื้อหมู กระทบออเดอร์หมูย่างตรุษจีน

18 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เนื้อหมูขาดตลาดยังมีอยู่หลายพื้นที่ ขณะเดียวกันก็ใกล้เทศกาลตรุษจีนแล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่มีความต้องการหมูมากกว่าปกติ แต่ที่จ.ตรัง บรรยากาศแผงหมูตลาดเทศบาลนครตรัง และร้านหมูย่าง พบว่าเนื้อหมูขาดแคลนหนักหลังโรคระบาด ASF ส่งผลกระทบออเดอร์หมูย่างช่วงเทศกาลตรุษจีน

บรรยากาศแผงขายเนื้อหมู ในตลาดเทศบาลนครตรัง พบว่าค่อนข้างเงียบเหงา เนื่องจากมีราคาแพง ประชาชนจึงหันไปบริโภคเนื้อสัตว์ชนิดอื่นแทน นางเหนียว เมฆประสิทธิ์ อายุ 78 ปี แม่ค้าหมู กล่าวว่า เขียงหมูค่อนข้างซบเซา ขายยากขึ้น เพราะราคาหมูแพงขึ้น โดยวันนี้ราคาหมูหน้าฟาร์มอยู่ที่กิโลกรัมละ 110 บาท ราคาเนื้อหมูที่ขายก็แพงขึ้น เนื้อหมูแดง ราคากิโลกรัมละ 200 บาท หมูสามชั้น กิโลกรัมละ 250 บาท กระดูกซี่โครง กิโลกรัมละ 180 บาท หมูบด กิโลกรัมละ 180 บาท และเครื่องใน กิโลกรัมละ 150 บาท ยอดขายในแต่ละวันถือว่าน้อยมาก แม่ค้าก็ลดปริมาณเนื้อหมูลง

ตรังขาดแคลนเนื้อหมู กระทบออเดอร์หมูย่างตรุษจีน

ขณะที่ผู้ประกอบการหมูย่างเมืองตรัง ก็เดือดร้อนเช่นเดียวกัน เนื่องจากหมูมีราคาแพงทำให้ราคาหมูย่างต้องปรับตัวสูงขึ้น ขณะนี้ราคากิโลกรัมละ 500 – 550 บาท ที่สำคัญขณะนี้ขาดแคลนเนื้อหมูสำหรับทำหมูย่าง จากเดิมเนื้อหมูมีแหล่งที่มาจาก ฟาร์มของเกษตรกรในพื้นที่จ.ตรัง และนำเข้ามาจากจังหวัดพัทลุง แต่เนื่องจากเกิดโรคระบาดอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ทั้งจ.พัทลุง และจ.ตรัง ทำให้ตายและหายไปจากระบบเป็นจำนวนมาก ทั้งลูกหมู พ่อแม่พันธุ์ และหมูขุน ส่งผลให้หมูขาดแคลน และราคาหมูแพงทั้งเขียงหมูและหมูย่างอยู่ในขณะนี้

 

ขณะนี้ใกล้เทศกาลตรุษจีน แต่ละปีผู้ประกอบหมูย่างแต่ละราย จะรับออเดอร์ล่วงหน้าในการทำหมูย่างในช่วงเทศกาลตรุษจีน แต่จากการสำรวจบรรยากาศการจำหน่ายหมูย่างเมืองตรัง ก็ได้รับผลกระทบหนัก บางรายเคยย่างวันละ 3-4 ตัว เหลือแค่วันละ 1 -2 ตัวก็ขายแทบไม่หมด ร้านน้ำชากาแฟหลายร้านเลิกสั่งหมูไปขายหน้าร้าน

 

นอกจากนั้นส่วนใหญ่ยังไม่กล้ารับออเดอร์หมูย่างทั้งตัวช่วงเทศกาลตรุษจีน เพราะไม่มีหมู และราคาหมูก็ผันผวนหนัก 

ตรังขาดแคลนเนื้อหมู กระทบออเดอร์หมูย่างตรุษจีน
 

นางยุพิน แท่นสุวรรณ อายุ 56 ปี เจ้าของร้านหมูย่างโกเภา ร้านหมูย่างที่ได้รับความนิยมจากชาวตรัง และนักท่องเที่ยว กล่าวว่า ร้านได้ปรับราคาหมูย่างจากกิโลกรัมละ 460 บาท เป็นกิโลกรัมละ 550 บาท แต่ตอนนี้ประสบปัญหาหาหมูขาดตลาด ดังนั้น พรุ่งนี้ต้องหยุดย่าง 1 วัน เพราะหาหมูมาทำหมูย่างไม่ได้

 

เมื่อร้านประสบปัญหาอย่างนี้ จึงงดรับออเดอร์ล่วงหน้าในเทศกาลตรุษจีน เพราะเกรงว่าจะไม่มีหมูตามขนาด และจำนวน ที่ลูกค้าต้องการ นอกจากนั้นขณะนี้ยอดขายแต่ละวันก็ลดลง เพราะรับออเดอร์ได้จำกัด 

ตรังขาดแคลนเนื้อหมู กระทบออเดอร์หมูย่างตรุษจีน

นางรุ่งรัตน์ รอถ้า อายุ 60 ปี เจ้าของร้านหมูย่างแม่ยิ้น กล่าวว่า ตนเองปรับราคาขึ้นมาครั้งเดียวจากกิโลกรัมละ 420 บาท เป็น 500 บาท แต่หากราคาหมูหน้าฟาร์มยังขึ้นต่อเนื่อง คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะปรับราคาขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 550 บาท และจากการปรับราคาหมูย่างขึ้น ทำให้ลูกค้าลดลง เพราะคนเริ่มใช้จ่ายประหยัดขึ้น ยิ่งใกล้เทศกาลตรุษจีนจะขายได้ยาก เพราะประชาชนจะเก็บเงินไว้ใช้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะถึง

 

ทั้งนี้ ในเทศกาลตรุษจีนตนได้รับออเดอร์หมูย่างแบบทั้งตัวไว้จำนวนหนึ่ง แต่ยังไม่มากเท่าไหร่เมื่อเทียบกับปีที่ผ่าน ๆ มา ส่วนหนึ่งอาจจะด้วยวิกฤตหมูแพง ทำให้ประชาชนลดจำนวนการซื้อของไหว้ลง

ตรังขาดแคลนเนื้อหมู กระทบออเดอร์หมูย่างตรุษจีน
 

น.ส.วีณา ลีลาโกสิทธิ์ เจ้าของร้านหมูย่างบ้านบัวบก กล่าวว่า หมูหน้าฟาร์มปรับราคาขึ้นอีก 2 บาทต่อกิโลกรัม จาก 108 บาท เป็น 110 บาท ในขณะนี้ยอดขายหน้าร้านคงราคาเดิมกิโลกรัมละ 550 บาท แต่แม้ราคาหมูย่างแพง แต่ไม่ทำให้ยอดขายลดลง เพราะส่วนใหญ่ลูกค้าจะเข้าใจภาวะตลาดอยู่แล้ว และหากใกล้เทศกาลตรุษจีนราคาหมูเป็นยังปรับสูงขึ้น ราคาหมูย่างต้องปรับราคาตามเช่นเดียวกัน ในขณะที่ยอดจองช่วงตรุษจีนช่วงนี้มีเข้ามาบ้างแล้ว แต่เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ถือว่าปีที่แล้วมีจำนวนเยอะกว่า

ตรังขาดแคลนเนื้อหมู กระทบออเดอร์หมูย่างตรุษจีน

ด้านลูกค้าที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ กล่าวว่า มาเที่ยวจ.ตรัง ตั้งใจจะมาดูว่าหมูขึ้นราคาเขายังขายอยู่หรือไม่ ก็พบว่าราคาปรับขึ้นเยอะ โดยปีที่แล้วซื้อกิโลกรัมละ 400 บาท แต่ขณะนี้ขึ้นมามาก แต่ก็ซื้อ เพราะอร่อยและเข้าใจได้ว่าผู้ประกอบการต้องขึ้นราคา เพราะหมูแพง

 

ภาพ/ข่าว : คนิตา สีตอง จ.ตรัง

logoline