svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รายชื่อ "10 มหาเศรษฐีโลก" รวยเพิ่ม 2 เท่าช่วง "โควิด" สะท้อนความเหลื่อมล้ำ

18 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ออกซ์แฟม” อ้างผลคำนวณ 10 มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในโลก พบทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 2 เท่า แม้จะเป็นช่วงโควิดระบาดหนัก และโลกกำลังเผชิญหน้าภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “ออกซ์แฟม” องค์กรการกุศลจากสหราชอาณาจักร ที่มุ่งบรรเทาปัญหาความยากจนทั่วโลก เผยแพร่ผลการคำนวณความมั่งคั่งของอภิมหาเศรษฐีของโลก 10 อันดับแรก โดยอ้างอิงแหล่งข้อมูลต่างๆ ประกอบกับรายชื่อมหาเศรษฐีพันล้านปี 2021 ของนิตยสารฟอร์บส์

 

โดยพบว่า มหาเศรษฐีทั้ง 10 อันดับ มีทรัพย์สินรวมกันเพิ่มขึ้นจาก 700,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็น 1,500,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเพิ่มเฉลี่ยวันละ 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งที่ทั่วโลกกำลังเผชิญหน้าจากภัยไวรัสโควิด-19 และเศรษฐกิจโลกอยู่ในภาวะถดถอย (recession) ครั้งรุนแรงที่สุด นับตั้งแต่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทล่มเมื่อปี 1929

เผย 10 มหาเศรษฐีโลกรวยเพิ่ม 2 เท่าช่วง "โควิด" สะท้อนเหลื่อมล้ำ

 

ซึ่งผลการคำนวณของ “ออกซ์แฟม” สะท้อนให้เห็นว่า เรื่องความเหลื่อมล้ำ และความไม่เท่าเทียมกัน โดยความรุนแรงทางเศรษฐกิจ (economic violence) ทำให้มีผู้เสียชีวิตวันละ 21,000 คนทุกวัน สืบเนื่องจากขาดการเข้าถึงการดูแลสุขภาพ , ความรุนแรงทางเพศ , และความหิวโหย รวมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

 

ไวรัสโควิดทำให้ประชากรโลก เข้าสู่ความยากจนเพิ่มขึ้นถึง 160 ล้านคน โดยชาติพันธุ์กลุ่มน้อยต่างๆ ที่ไม่ใช่คนผิวขาว และสตรีเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด”

เผย 10 มหาเศรษฐีโลกรวยเพิ่ม 2 เท่าช่วง "โควิด" สะท้อนเหลื่อมล้ำ

จากรายชื่อของนิตยสารฟอร์บส์ ที่ทาง “ออกซ์แฟม” อ้างอิงมา บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก 10 อันดับแรก ได้แก่ อีลอน มัสก์ ผู้บริหารเทสลาและสเปซเอ็กซ์ , เจฟฟ์ เบโซส ผู้บริหารแอมะซอน , แลร์รี เพจ และเซอร์เกย์ บริน ที่ร่วมกันก่อตั้งกูเกิล , มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก จากเฟซบุ๊ก , บิล เกตส์ และสตีฟ บัลเมอร์ อดีตซีอีโอไมโครซอฟท์ , แลร์รี เอลลิสัน อดีตซีอีโอออราเคิล , วอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุน , และแบร์นารด์ อาร์โนลต์ ผู้บริหารของหลุยส์วิตตอง

เผย 10 มหาเศรษฐีโลกรวยเพิ่ม 2 เท่าช่วง "โควิด" สะท้อนเหลื่อมล้ำ

เผย 10 มหาเศรษฐีโลกรวยเพิ่ม 2 เท่าช่วง "โควิด" สะท้อนเหลื่อมล้ำ

logoline