svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

น้ำมันปาล์มราคาพุ่ง! จี้รัฐเร่งตรึง

17 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากราคาวัตถุดิบอาหารสด ทั้งหมู ไก่ ไข่ น้ำมันปาล์ม ที่ทยอยกันขึ้นราคา ส่งผลกระทบอย่างมาก ทำให้พ่อค้าแม่ค้าที่ บางรายต้องทนแบกรับต้นทุน บางรายต้องขึ้นค่าอาหารเพราะแบกรับต้นทุนไม่ไหว

น้ำมันปาล์มราคาพุ่ง! จี้รัฐเร่งตรึง

จากปัญหาราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด ปรับขึ้นต่อเนื่อง หลังจากเมื่อปลายปี 2564 ราคาปรับขึ้นมาอยู่ที่ขวดละ 50-52 บาท แต่ล่าสุดราคาจำหน่ายตามร้านสะดวกซื้อ หรือร้านโชห่วยขยับขึ้นเป็นขวดละ 55-60 บาทแล้ว

น้ำมันปาล์มราคาพุ่ง! จี้รัฐเร่งตรึง

น้ำมันปาล์มราคาพุ่ง! จี้รัฐเร่งตรึง

น้ำมันปาล์มราคาพุ่ง! จี้รัฐเร่งตรึง

ผลจากราคาน้ำมันปาล์มขวดที่แพงขึ้น รวมกับต้นทุนสินค้าอื่น ที่แพงขึ้นก่อนหน้านี้ ทั้งเนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ไก่ ส่งผลให้ร้านอาหารต่างได้รับผลกระทบ ทำให้ต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นจนต้องปรับเพิ่มราคาอาหาร 5-10 บาท แต่ก็ยังไม่เหลือกำไรมากนัก บางร้านบอกว่าต้องทนแบกรับต้นทุนทุกอย่างที่เพิ่มขึ้นโดยไม่ปรับขึ้นราคาอาหารเพื่อไม่ให้กระทบกับลูกค้าเพราะตอนนี้ทุกคนก็ลำบากกันหมด อยากขอให้ภาครัฐลงมาแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังมากกว่านี้

 

ด้านอธิบดีกรมการค้าภายใน วัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม เปิดเผยว่า ได้ติดตามสถานการณ์ราคาปาล์มน้ำมันที่สูงขึ้นอย่างใกล้ชิด โดยช่วงนี้ผลผลิตปาล์มออกสู่ตลาดน้อย

เนื่องจากเข้าช่วงปลายฤดูกาลผลิต แต่เชื่อว่าในเดือน ก.พ. 2565 สถานการณ์น่าจะคลี่คลาย เพราะผลผลิตรอบใหม่เริ่มทยอยออกสู่ตลาด และราคาผลปาล์มน่าจะปรับลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ

 

นอกจากนี้ ได้หารือกับผู้ผลิตน้ำมันปาล์มขวด ให้ช่วยตรึงราคาขายไปก่อน เพื่อช่วยเหลือประชาชน ซึ่งผู้ประกอบการให้ความร่วมมือ ขณะนี้ราคาขายยังอยู่ที่ขวดละ 50-55 บาท ซึ่งคิดจากราคาต้นทุนน้ำมันปาล์มดิบ หรือ CPO ที่ 40-45 บาทเท่านั้น แต่ขณะนี้ CPO ขยับขึ้นไปถึงกิโลละ 55 บาท และผลปาล์มสดขึ้นไปอยู่ที่กิโลละ 10.90 บาท

น้ำมันปาล์มราคาพุ่ง! จี้รัฐเร่งตรึง

ขณะที่ราคาน้ำมันปาล์มขวดที่ขายทั่วไปปัจจุบัน ขวดละ 55-57 บาท และมีแนวโน้มขึ้นไปถึง 60 บาท ด้านผู้ผลิตน้ำมันปาล์มขวด ระบุว่าราคาผลปาล์มสดเพิ่มจาก 9 บาทเป็น 10-11 บาท ส่งลผลให้ CPO ขึ้นจาก 46 เป็น 55 บาท หากนำมาผลิตเป็นน้ำมันปาล์มขวด จะต้องขายเกินกว่า 60 บาทจึงจะคุ้มทุน

logoline