svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอเฉลิมชัย" เผย 9 ปัจจัย ไทยคุม "โอมิครอน"

17 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอเฉลิมชัย" เปิดเผย 9 ปัจจัยหลัก ทำให้ประเทศไทย สามารถคุมโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" ตัวเลขทรงตัว ต่างจากยุโรป อเมริกา ที่มีผู้ติดเชื้อสูง

17 มกราคม 2565 นายแพทย์เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา ได้โพสต์ข้อความผ่าน Blockdit "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" ระบุถึงสถานการณ์โควิด-19 ระลอกที่ 4 ของประเทศไทยทรงตัวต่อเนื่อง ทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อ ผู้ติดเชื้อเข้าข่าย และผู้เสียชีวิต 

 

"หมอเฉลิมชัย" เผย 9 ปัจจัย ไทยคุม "โอมิครอน"

หมอเฉลิมชัย ยังระบุว่า น่าจะมาจาก 9 ปัจจัย ที่ทำให้โควิดระบาดระลอกที่ 4 ของไทย ซึ่งเริ่มต้นเมื่อ 1 มกราคม 2565 โดยมีไวรัส "โอมิครอน" หรือ "โอไมครอน" เป็นสายพันธุ์หลัก หลังจากที่ผ่านเทศกาลเฉลิมฉลองปีใหม่แบบระมัดระวัง ก็มีความกังวลว่า อาจจะมีการระบาดเพิ่มขึ้น การประเมินสถานการณ์ผลกระทบจากการฉลองปีใหม่ จะอยู่ที่ 10-14 วัน หลังผ่านเทศกาลเฉลิมฉลอง ซึ่งเราฉลองปีใหม่กันในช่วงวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ถึง 3 มกราคม 2565 จึงใช้ตัวเลขในช่วงวันที่ 14-17 มกราคม 2565 ในการประเมิน

 

"หมอเฉลิมชัย" เผย 9 ปัจจัย ไทยคุม "โอมิครอน"

ขณะนี้พบว่า สถิติผู้ติดเชื้อ (PCR) ผู้ติดเชื้อเข้าข่าย (ATK) และการติดเชื้อรวม (PCR+ATK) ของวันที่ 14-17 ม.ค.2565 อยู่ในลักษณะทรงตัวต่อเนื่อง ไม่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงจำนวนผู้เสียชีวิตด้วย ซึ่งมีลักษณะความแตกต่างของการระบาด "โอมิครอน" ไปจากประเทศในยุโรป และสหรัฐอเมริกาเป็นอย่างมาก บ่งบอกถึงปัจจัยหลายประการ ที่อาจส่งผลดังกล่าว คาดว่า คงเป็นในลักษณะส่งผลโดยรวม อาจไม่สามารถระบุได้ว่า มาตรการหรือปัจจัยใดมีผลมากกว่ากัน ประกอบด้วย

 

  1. มาตรการลดผลกระทบหลังเฉลิมฉลองปีใหม่ ด้วยการขอให้ทำงานจากที่บ้าน 100 เปอร์เซ็นต์ ( WFH 100%) สำหรับหน่วยงานรัฐ และขอความร่วมมือจากหน่วยงานเอกชน
  2. ขอความร่วมมือสำหรับผู้ที่จำเป็นต้องมาทำงานที่ทำงาน ให้ตรวจ ATK ก่อนเข้าที่ทำงาน
  3. ขอความร่วมมือในการใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ทั้งในระหว่างการเดินทางมาทำงาน อยู่ในที่ทำงาน และอื่น ๆ
  4. ขอความร่วมมือให้ทานอาหารโดยแยกห่างจากผู้อื่นเสมอ
  5. ละเว้น หรือหลีกเลี่ยงการไปอยู่ในสถานที่แออัดและระบายอากาศไม่ดี
  6. เร่งฉีดวัคซีนเพิ่มมากขึ้น
  7. กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ใช้มาตรการต่างๆทางระบาดวิทยาอย่างเต็มที่
  8. วัฒนธรรมประเพณีต่าง ๆ ของไทย ที่ไม่ถูกเนื้อต้องตัวกันแบบวัฒนธรรมตะวันตก รวมถึงการถอดรองเท้าเข้าบ้าน การอาบน้ำทุกวัน
  9. อุณหภูมิของฤดูหนาวในประเทศไทย ที่ไม่ได้หนาวเย็นอย่างประเทศตะวันตก


"หมอเฉลิมชัย" เผย 9 ปัจจัย ไทยคุม "โอมิครอน"

logoline