svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมอนามัย แนะคนทำงาน ยึดหลัก 6 ข้อ ปฏิบัติเข้ม ลดนำโควิด-19 เข้าบ้าน

16 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ยังคงสูง กรมอนามัย แนะผู้ที่ต้องทำงานนอกบ้าน หรือไปทำธุระในพื้นที่สาธารณะ เมื่อกลับมาถึงบ้านให้รีบล้างมือ อาบน้ำ ทำความสะอาดร่างกาย ลดการแพร่กระจายของโควิด-19 ได้

16 มกราคม 2565 นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19 ขณะนี้อยู่ในช่วงเฝ้าระวังทั้งสายพันธุ์เดลตา และสายพันธุ์ใหม่โอมิครอน ซึ่งประชาชนที่ยังคงต้องเดินทางไปทำงาน หรือไปทำธุระในพื้นที่สาธารณะ ทำให้มีโอกาสที่จะใช้ หรือสัมผัสพื้นผิวร่วมกัน เช่น ราวบันได ลูกบิดประตู ปุ่มกดลิฟต์ โต๊ะ เก้าอี้ ห้องน้ำ เสี่ยงต่อการติดเชื้อ หรือเกิดการแพร่ระบาดของโรคได้ ดังนั้น เมื่อเดินทางกลับบ้านควรทำความสะอาดตัวเอง เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อไปยังบุคคลในครอบครัว 

สำหรับข้อปฏิบัติ มีดังนี้

  1. ล้างมือทันทีเมื่อกลับถึงบ้าน ด้วยสบู่และน้ำอย่างน้อย 20 วินาที หรือตั้งแอลกอฮอล์เจลสำหรับล้างมือไว้ที่ประตูหน้าบ้าน
  2. ถอดรองเท้า หรือหาที่เก็บรองเท้าไว้นอกบ้าน เพื่อลดโอกาสที่รองเท้าจะไปสัมผัสเชื้อโรค และนำมาแพร่เชื้อต่อ
  3. ถอดและทำความสะอาดหน้ากากผ้า โดยใช้สบู่หรือผงซักฟอก จากนั้นตากแดดฆ่าเชื้อให้แห้งสนิท ก่อนนำมาใส่ซ้ำอีกครั้ง สำหรับหน้ากากอนามัย เมื่อใช้แล้วขณะถอดให้จับที่สายคล้องหู เพื่อไม่ให้สัมผัสเชื้อโรค แล้วทิ้งในถังขยะมีฝาปิด และควรล้างมือให้สะอาดทันที
  4. เมื่อเข้ามาในตัวบ้านให้อาบน้ำ สระผม ส่วนเสื้อผ้าที่ใส่ให้นำไปซัก อย่าเก็บไว้
  5. ไม่ควรสัมผัสกับบุคคลในบ้าน โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ หากเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง
  6. หลีกเลี่ยงการกินข้าวร่วมกัน แยกสำรับ อุปกรณ์ ช้อน ส้อม และเน้นกินอาหารปรุงสุกร้อนอยู่เสมอ โดยในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ควรทำอาหารกินเอง เพื่อหลีกเลี่ยงการไปในพื้นที่แออัด หรือพื้นที่เสี่ยง

กรมอนามัย แนะคนทำงาน ยึดหลัก 6 ข้อ ปฏิบัติเข้ม ลดนำโควิด-19 เข้าบ้าน  

อธิบดีกรมอนามัย ยังกล่าวอีกว่า เมื่อกลับเข้ามาในบ้านแล้ว ให้เปิดประตู หน้าต่าง ระบายอากาศให้โล่ง โปร่ง มีการไหลเวียนอากาศในบ้านตลอดเวลา กรณีใช้เครื่องปรับอากาศ ควรปิดพัก และเปิดหน้าต่างช่วยระบายอากาศ แต่หากใช้พัดลม ให้หมั่นทำความสะอาดเป็นประจำ เพื่อสุขอนามัยที่ดีของทุกคน

กรมอนามัย แนะคนทำงาน ยึดหลัก 6 ข้อ ปฏิบัติเข้ม ลดนำโควิด-19 เข้าบ้าน

logoline