svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยอโควิชขึ้นศาลออสเตรเลีย อุทธรณ์ขอวีซาเป็นครั้งสุดท้าย

16 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสมือวางอันดับ 1 ของโลก ที่ถูกสั่งยกเลิกวีซาออสเตรเลียไปถึงสองครั้ง เดินทางไปขึ้นศาลเป็นครั้งสุดท้าย เพื่ออุทธรณ์ให้เขาได้อยู่ออสเตรเลีย และร่วมการแข่งขันเทนนิส ออสเตรเลีย โอเพน ที่จะเริ่มต้นในวันพรุ่งนี้

โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสมือวางอันดับ 1 ของโลกชาวเซอร์เบียขึ้นศาลเป็นครั้งสุดท้าย เพื่อต่อสู้ให้สามารถอยู่ออสเตรเลีย เพื่อร่วมการแข่งขันเทนนิสรายการ ออสเตรเลีย โอเพน 2022 ที่จะเริ่มต้นในวันพรุ่งนี้ ในนครเมลเบิร์น หลังจากที่เมื่อวันศุกร์ที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา เขาถูก อเล็กซ์ ฮอกว์ค รัฐมนตรีกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของออสเตรเลีย สั่งยกเลิกวีซาเป็นครั้งที่สอง โดยให้เหตุผลว่าการที่ยอโควิช ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ถือว่าเป็นความเสี่ยงต่อระบบสาธารณสุขของออสเตรเลีย และถ้ายอโควิชยังอยู่ในประเทศต่อไป มีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดการประท้วงต่อต้านการฉีดวัคซีนในออสเตรเลีย

ทนายความของยอโควิชชี้แจงต่อศาลว่าไม่มีหลักฐานอะไรที่แสดงให้เห็นว่าการที่ยอโควิชอยู่ในออสเตรเลียจะก่อให้เกิดการประท้วงต่อต้านการฉีดวัคซีน ซึ่งในปีที่ผ่านมา ยอโควิชก็เดินทางไปแข่งขันเทนนิสในหลายประเทศ และไม่ได้ก่อให้เกิดปัญหาอะไร การที่เขาถูกสั่งยกเลิกวีซาเป็นครั้งที่สองจึงถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผล

ยอโควิชขึ้นศาลออสเตรเลีย อุทธรณ์ขอวีซาเป็นครั้งสุดท้าย

ในทางตรงกันข้าม ทนายความของยอโควิชบอกว่าการบังคับให้ยอโควิชต้องเดินทางออกนอกประเทศแบบนี้ต่างหาก ที่อาจจะทำให้เกิดความไม่พอใจในกลุ่มผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ จนนำไปสู่การประท้วงต่อต้านการฉีดวัคซีน

 

คำตัดสินของศาลจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับผู้พิพากษาสามคน ที่จะรับฟังเหตุผลของทั้งสองฝ่ายผ่านการตัดสินด้วยระบบทางไกลในวันนี้

logoline