svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษชี้เด็กเล็กติดโอมิครอนเพิ่มขึ้น

15 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เชี่ยวชาญของสหราชอาณาจักรกล่าวว่ามีเด็กวัยทารกจำนวนมากขึ้นที่ถูกพบว่าติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน และกำลังเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล แต่ส่วนใหญ่ไม่มีอาการรุนแรง

หน่วยงานบริการสุขภาพแห่งชาติของอังกฤษ หรือ NHS รายงานการประเมินล่าสุด ระบุว่า อังกฤษมีเด็กเล็กที่ติดเชื้อโอมิครอนประมาณ 50 รายในโรงพยาบาล 33 แห่งทั่วประเทศ ส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุต่ำกว่าห้าขวบ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กทารกอายุต่ำกว่าหนึ่งขวบ

ด้านกลุ่มที่ปรึกษาทางวิทยาศาสตร์สำหรับกรณีฉุกเฉิน ระบุว่า ช่วงที่ไวรัสโอมิครอนระบาดมากขึ้น คาดว่ามีประชาชนประมาณ 4.3 ล้านคนหรือหนึ่งในทุกๆ 15 คนกำลังติดเชื้อโควิด-19 ผู้ที่มีอายุ 20-29 ปีมีอัตราการติดเชื้อสูงสุด และผู้ที่อายุเกิน 80 ปีมีอัตราต่ำที่สุด ขณะเดียวกันก็มีโอกาสที่เด็กๆ จะติดโควิดสูงขึ้น และมีเด็กที่เข้ารับการรักษาในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา

เช่นเดียวกับช่วงก่อนหน้าของการระบาดใหญ่ เด็กและทารกส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อโควิด-19 อาจมีไข้โดยที่มีอาการไอ แต่จะไม่มีอาการป่วยรุนแรง แม้จะมีบางคนที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล แต่ส่วนใหญ่มาจากเหตุผลอื่น เช่นมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว และพบผลตรวจไวรัสเป็นบวกพอดี ส่วนทารกที่มีอาการแทรกซ้อนทางการแพทย์ที่ร้ายแรงอื่นๆ ก็ดูเหมือนจะไม่มีอาการรุนแรงจากการติดเชื้อโควิด-19 เช่นกัน

ศาสตราจารย์รัสเซล วิเนอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเด็กที่มหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน กล่าวว่า โควิดมีพฤติกรรมเหมือนไวรัสในฤดูหนาวทั่วไปในเด็ก คือเมื่อติดเชื้อโควิด พวกเขามักจะมีอุณหภูมิสูงขึ้นและมีอาการไอเล็กน้อย แต่ผู้ปกครองก็ควรขอคำแนะนำทางการแพทย์อยู่ดี และสตรีที่ตั้งครรภ์สามารถช่วยป้องกันตนเองและลูกน้อยได้ด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

logoline